Top 6 loại mụn cóc thường gặp và biện pháp phòng tránh

Lê Thanh Hiền 10/11/2022

Mụn có thường ở dạng sần sùi, xấu xí như da cóc và có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào. Có rất nhiều loại mụn cóc, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua các loại mụn cóc thường gặp hiện nay nhé.

Mụn cóc là gì?

Mụn cóc hiện nay rất phổ biến do vi rút virus papillomavirus hay còn gọi là HPV gây ra, lành tính. Virus HPV xâm nhập vào cơ thể ngừoi thông qua những vết thương và tạo trên bề mặt da của chúng ta những nốt sần sùi, thường xuất hiện ở những vị trí nhạy cảm có da mỏng dễ gây đau nhức nhẹ như bàn tay, lòng bàn chân, cơ quan sinh dục, da mặt,…Một số trường hợp khác, mụn cóc còn hình thành từ việc tiếp xúc trực tiếp với mụn cóc, qua quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng chung vật dụng có nhiễm virus HPV,…

Các loại mụn cóc thường gặp và cách nhận biết

Mụn cóc thông thường

Mụn cóc thông thường (ở lòng bàn tay)
Mụn cóc thông thường (ở lòng bàn tay)

Thường sẽ xuất hiện ở tay, các khớp ngón tay, lòng bàn tay,… hình dạng giống bông súp lơ hoặc có thể chỉ là một chấm nhỏ sẫm màu/ màu đen như máu đông lại ở mạch máu. Tuy mụn cóc thông thường mọc ở tay-vị trí tưởng chừng bình thường, ít gây đau rát nhưng được khuyên nên nhanh chóng điều trị để tránh các tình trạng xấu dần đi.

>> Xem thêm: Nổi mụn ở lưng và vai – Nguyên nhân và giải pháp

Mụn cóc phẳng

Mụn cóc phẳng
Mụn cóc phẳng


Mụn cóc phẳng thường xuất hiện nhiều, tối thiểu 20 cái cùng với nhau trên mặt và cổ của chúng ta. Màu vàng hoặc nâu nhẹ và thanh thiếu niên, trẻ em là những đối tượng dễ bị mụn cóc phẳng nhất. Có thể lây lan nhanh virus HPV bởi việc cạo lông mặt hay cạo râu.

Mụn cóc bàn chân

Mụn cóc bàn chân
Mụn cóc bàn chân

Khác với mụn cóc thông thường, mụn cóc ở chân có dạng phẳng hơn, mọc thành từng mảng cứng dưới lòng bàn chân gây khó khăn cho việc đi lại. Vì vị trí mọc của mụn cóc này là ở dưới lòng bàn chân nên việc chịu áp lực qua từng bước chân là không thể tránh khỏi, điều này làm do mụn cóc bàn chân có thể mọc ngược vào trong.

Mụn cóc hình chỉ

Mụn cóc hình chỉ dưới cằm
Mụn cóc hình chỉ dưới cằm

Mụn cóc hình chỉ thường hay xuất hiện ở những người có hệ miễn dịch yếu, người bị nhiễm HIV,… Chúng có hình chỉ như tên gọi, có màu vàng nhạt hoặc giống với màu da và thường xuất hiện ở quanh cổ, vai, khu vực dưới cằm hoặc mũi.
Nếu không được điều trị sớm, nhiều mụn cóc hình chỉ mọc thành cụm ở 1 khu vực nhỏ gọi sẽ trở thành mụn cóc Mosaic.

Mụn cóc miệng

Mụn cóc miệng
Mụn cóc miệng

Mụn cóc miệng là tác hại của việc quan hệ tình tình dục đường miệng. Xuất hiện chủ yếu trong miệng, lưỡi, môi hoặc nướu/ lợi. Mọc ở dạng lở/ tổn thương thành cụm hoặc đơn lẻ từng cái, gây khó chịu hoặc đau khi ăn và nuốt.

Mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục
Mụn cóc sinh dục

Mụn sinh dục hay còn gọi là bệnh tình dục – sùi mào gà xảy ra rất phổ biến ở những cặp đôi quan hệ tình dục không an toàn/ bừa bãi. Lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục. Có hình dạng trông giống bông súp lơ nhưng mọc ở bộ phận sinh dục, gây khó chịu và đau rát.

Các cách phòng tránh các loại mụn cóc

Có nhiều loại mụn cóc rất khó điều trị, vì vậy để hạn chế và ngăn chặn việc bị nổi mụn cóc, hoặc ngăn chặn mụn cóc lây lan rộng ra các bộ phận khác và nặng hơn, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Tránh tiếp xúc với người bị mụn cóc và rửa tay thường xuyên để tránh lây lan ngoài ý muốn.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh.
  • Tránh sờ, gãi vào mụn cóc.
  • Không sử dụng chung các vật dụng công cộng như: khăn tắm, kềm cắt móng tay, dao cạo râu,…
  • Tiêm phòng HPV.

Kết luận

Tuỳ vào từng loại mụn cóc mà có cấp độ nguy hiểm khác nhau. Tuy nhiên hầu hết các loại mụn cóc đều mang lại cảm giác khó chịu, thậm chí đau rát, gây mất tự tin cho người bị bệnh. Hãy phòng chống để hạn chế tối đa nguy cơ bị mụn cóc. Trong trường hợp bị bệnh hãy thăm khám để được bác sĩ khuyên dùng loại thuốc trị mụn cóc phù hợp với tình trạng.

Hy vọng các bạn sẽ biết cách phòng tránh mụn cóc để bảo vệ bản thân. Cảm ơn vì đã đọc bài viết này.
Tìm hiểu thêm các phương pháp hỗ trợ điều trị mụn cóc: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/cach-tri-mun-coc.html

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.