Đau đầu gối bấm huyệt nào giúp giảm đau, hỗ trợ điều trị hiệu quả?

Lê Thanh Hiền 10/11/2022

Đau đầu gối là vấn đề xương khớp phổ biến mà rất nhiều người bị mắc phải, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Giảm đau đầu gối bằng xoa bóp bấm huyệt được cho là giải pháp an toàn và hiệu quả nhất hiện nay. Vậy, đau đầu gối bấm huyệt nào giúp giảm đau nhanh nhất? Cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này trong nội dung bài viết dưới đây.

Đau đầu gối bấm huyệt nào và những thông tin cần biết

Dau dau goi bam huyet nao

Đau đầu gối là tình trạng phổ biến mà rất nhiều người thường hay gặp phải nhưng đa số mọi người đều chưa hiểu rõ đau đầu gối là bị gì, đau đầu gối nhưng không sưng là bị làm sao?
Bên cạnh đó, bất cứ triệu chứng nào liên quan đến khớp gối đều có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động và chất lượng cuộc sống cũng như công việc. Nhất là những cơn đau đầu gối nhưng không sưng xảy ra một cách thường xuyên và có nguy cơ trở thành mãn tính.
Khi bị đau đầu gối nhưng không sưng, thường có những triệu chứng đi kèm như:

  • Ngứa ran, tê bì hoặc dị cảm ở vùng khớp gối
  • Cứng khớp và khó cử động
  • Hạn chế phạm vi vận động, di chuyển
  • Nhanh bị mỏi gối khi di chuyển, đi lại.
  • Phát ra tiếng kêu lạo xạo trong đầu gối khi di chuyển
  • Đau âm ỉ cả ngày lẫn đêm

Theo các chuyên gia hàng đầu về xương khớp, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu gối. Hiện tượng này xảy ra thường là do:

Thoái hóa khớp gối

Dau dau goi bam huyet nao

Khớp gối là một trong những vị trí khớp dễ bị thoái hóa nhất. Tỷ lệ người bị thoái hóa khớp gối tăng dần theo độ tuổi, phụ nữ bị nhiều hơn nam giới. Các yếu tố làm gia tăng nguy cơ thoái hóa khớp gối là lao động nặng, chấn thương, thừa cân béo phì…

Cảm giác đau tăng khi thực hiện những tư thế phải chịu lực và giảm đau khi được nghỉ ngơi đủ sức. Nhưng khi tình trạng thoái hóa khớp gối bước vào giai đoạn nặng thì sẽ bị đau liên tục.

>> Xem thêm: Bị đau nhức từ đầu gối xuống bàn chân, bạn đã biết cách xử lý hay chưa?

Chấn thương

Trong nhiều trường hợp, đầu gối của bạn bị chấn thương nhưng khó nhận biết vì đau đầu gối nhưng không sưng hoặc ít sưng, không bị bầm tím hay mất ổn định khớp. Trường hợp phổ biến hay gặp nhất là bong gân và căng cơ.

Viêm khớp dạng thấp

Những người bị viêm khớp dạng thấp chiếm khoảng 1% dân số, trong đó tỷ lệ nữ bị cao gấp đôi so với nam giới. Yếu tố nguy cơ thường là do di truyền. Triệu chứng phổ biến của viêm khớp dạng thấp thường là đau khớp và xơ cứng khớp, nặng nhất vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc sau khi ngồi bất động một chỗ trong nhiều giờ.

Viêm bao hoạt dịch

Dau dau goi bam huyet nao

Bao hoạt dịch là bộ phận chứa dịch nhầy có tác dụng bôi trơn ổ khớp, giảm ma sát giúp các khớp vận động trơn tru hơn. Khi bao hoạt dịch bị viêm sẽ có biểu hiện đặc trưng bởi những cơn đau đầu gối nhưng không sưng. làm suy giảm chức năng vận động, đi lại.

>> Xem thêm: Những bài tập yoga cho người đau khớp gối giúp hỗ trợ giảm đau

Thừa cân béo phì

Khớp gối là bộ phận có vai trò nâng đỡ toàn bộ phần trên cơ thể nên thường xuyên phải chịu nhiều áp lực trong quá trình di chuyển, vận động. Nếu cơ thể bạn quá nặng và thừa cân sẽ khiến khớp gối phải chịu thêm nhiều áp lực lớn dẫn đến tình trạng “quá tải” với biểu hiện bằng những cơn đau mỏi khớp gối kéo dài âm ỉ.

Hiện nay, XOA BÓP BẤM HUYỆT được cho là phương pháp hỗ trợ điều trị giúp giảm đau đầu gối an toàn được nhiều người áp dụng. Bởi phương pháp này có thể giúp giảm đau nhanh lại không gây chảy máu, có thể tiết kiệm chi phí, ngăn ngừa rủi ro và duy trì chức năng vận động ổn định cho khớp gối.
Tuy nhiên, đau đầu gối bấm huyệt nào và bấm như thế nào cho an toàn và hiệu quả mà không gây bầm tím hay phản tác dụng cũng là điều quan trọng mà mọi người cần hết sức lưu ý.

Đau đầu gối bấm huyệt nào?

Dau dau goi bam huyet nao

Theo Y học cổ truyền, đau đầu gối được xếp vào chứng Tý hoặc chứng Thống với các biểu hiện lâm sàng thường gặp là đau nhức, cứng khớp, khó vận động, phát ra tiếng kêu lạo xạo khi cử động.
Bấm huyệt giảm đau đầu gối là phương pháp không dùng thuốc, tác động lên da, cơ huyệt vị nhằm mục đích:

  • Tăng tiết hormone oxytocin giúp cảm thấy thư giãn, dễ chịu
  • Tăng cường tuần hoàn và lưu thông máu đến vùng bị đau
  • Kích thích cơ thể tái tạo nội sinh, hỗ trợ điều trị từ bên trong, phục hồi khả năng vận động của khớp gối.
  • Giải phóng tình trạng chèn ép rễ thần kinh và mạch máu, giúp giảm đau, cải thiện tình trạng co cứng cơ.
  • Tăng tính linh hoạt và cải thiện khả năng vận động cho khớp gối
  • Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt còn tác động đến các cảm thụ thần kinh dưới da tạo cảm giác thư giãn thoải mái.

Rất nhiều người muốn áp dụng liệu pháp bấm huyệt kết hợp xoa bóp massage để giảm đau nhức khớp gối nhưng lại không biết đau đầu gối bấm huyệt nào. Theo các chuyên gia y học cổ truyền, một số huyệt vị cần tác động để điều trị đau đầu gối là huyệt Huyết hải, Âm lăng tuyền, Dương lăng tuyền, Độc tỵ, Tất nhãn, Lương khâu… Cụ thể là:

Đau đầu gối bấm huyệt A thị

Huyệt A thị hay còn gọi là Bất định huyệt do vị trí của nó khá linh hoạt, thường được xác định qua cảm giác đau. Do đó, bạn cần dùng tay ấn nhẹ lên nhiều vị trí khác nhau ở hai chân, chỗ nào đau nhất chính là huyệt A thị.

  • Cách thực hiện: Dùng ngón tay cái day huyệt với lực từ nhẹ đến mạnh trong khoảng 3 phút.
  • Tác dụng: Thông kinh hoạt lạc và tăng cường lưu thông máu và giảm đau khớp gối.

>> Xem thêm: Bấm huyệt nào để cải thiện trí nhớ, tư duy thông suốt?

Đau đầu gối bấm huyệt nào: Huyệt Lương khâu

Dau dau goi bam huyet nao

Huyệt Lương khâu nằm ở khe giữa cơ ngoài và cơ thẳng trước của cơ tứ đầu, cách xương bánh chè khoảng 6cm.

  • Cách thực hiện: Khẽ cử động co duỗi đầu gối để xác định vị trí của huyệt Lương khâu. Dùng ngón tay cái day bấm huyệt này trong khoảng 1 phút.
  • Tác dụng: Giúp giải phóng dây thần kinh bị chèn ép do viêm khớp gối, thoái hóa khớp gây ra.

Huyệt Độc tỵ giảm đau khớp gối

Huyệt Độc tỵ nằm tại chỗ lõm của mặt ngoài xương bánh chè. Nếu mọi người chưa biết đau đầu gối bấm huyệt nào giúp giảm đau nhanh thì đừng quên bỏ qua vị trí huyệt này.

  • Cách thực hiện: Dùng ngón tay trỏ ấn mạnh theo chiều vuông góc, vừa ấn vừa day khoảng 3 phút.
  • Tác dụng: giảm nhanh cơn đau đầu gối và giúp thư giãn, dễ chịu.

Huyệt Tất nhãn

Huyệt tất nhãn nằm ở vị trí đối diện với huyệt Độc tỵ, ở mặt trong đầu gối.

  • Cách thực hiện: Dùng ngón giữa của tay thuận ấn vào huyệt rồi day nhẹ nhàng.
  • Tác dụng: Giúp lưu thông khí huyết và tăng cường chức năng vận động cho khớp gối, giảm đau nhanh chóng.

>> Xem thêm: Khớp gối kêu rắc rắc

Đau đầu gối bấm huyệt nào: Huyệt Huyết hải

Vị trí huyệt Huyết hải cách đầu xương bánh chè 4-5cm.

  • Cách thực hiện: Hơi co đầu gối lại, dùng 1 tay đỡ khớp gối, tay còn lại dùng ngón cái ấn vào huyệt Huyết hải.
  • Tác dụng: Tăng cường lưu thông máu, di chuyển chất dinh dưỡng đến phần khớp gối bị viêm đau, thoái hóa.

>> Xem thêm: Bấm huyệt giảm đau thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả cho tất cả mọi người

Xoa bóp bấm huyệt giảm đau đầu gối chỉ đạt được hiệu quả khi thực hiện đúng. Do đó, nếu không biết đau đầu gối bấm huyệt nào giúp giảm đau thì nên tìm hiểu kỹ lưỡng và lựa chọn học hoặc trị liệu tại cơ sở uy tín để thực hiện.

Bên cạnh việc Xoa bóp giảm đau khớp gối do thoái hóa khớp, khô khớp, mọi người nên kết hợp với việc tập luyện thể dục đều đặn mỗi ngày để tăng cường sức khỏe và sự vận động linh hoạt cho khớp. Tùy theo tình trạng sức khỏe cụ thể của mỗi người mà có thể lựa chọn những bài tập luyện nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, đạp xe. Đồng thời xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung canxi thông qua nhóm thực phẩm như thịt, trứng, sữa, pho mai, tôm, cua, xương ống… và các loại rau, củ mỗi ngày.

Kết luận

Đau đầu gối là hiện tượng phổ biến mà ai cũng có nguy cơ bị mắc phải. Thừa cân, béo phì, vận động quá sức, lão hóa, khô khớp… đều có thể là nguyên nhân gây ra các cơn đau khớp gối kéo dài. Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp mọi người biết được đau đầu gối bấm huyệt nào giúp giảm đau để có cách chăm sóc sức khỏe một cách chủ động, duy trì chức năng vận động linh hoạt cho khớp gối và sống khỏe mạnh mỗi ngày.

Nguồn tham khảo: tambinh, youmed, dongphuongyphap

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.