Tìm hiểu các loại quầng thâm mắt và các Tips khắc phục

Lê Thanh Hiền 15/06/2023

Mắt thâm hay “mắt gấu trúc” là vấn đề nhức nhối là nỗi ám ảnh của nhiều người hiện nay. Mỗi người có một sắc tố da và thói quen sinh hoạt cá nhân khác nhau. Chính vì vậy, dẫn đến việc mắt bị thâm và có màu sắc khác nhau. Nếu như bạn chưa biết các loại quầng thâm mắt nào thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời.

1. Nguyên nhân dẫn đến quầng thâm mắt

Trước khi tìm hiểu sâu hơn về các loại quầng thâm mắt, thì trước hết bạn phải biết nguyên nhân có quầng thâm mắt là do đâu. Dưới đây mới là những nguyên nhân chính gây bọng mắt thâm:

1.1. Không tẩy trang sạch

cac loai quang tham mat
Các loại quầng thâm mắt

Vùng da quanh mắt, nhất là mí mắt do dùng Eyeliner, Mascara, phấn mắt …các sản phẩm trang điểm tích trữ lâu ngày xung quanh dẫn đến lắng đọng các sắc tố quanh mắt. Bạn mà không tẩy trang kỹ thì sau một thời gian không cần trang điểm mắt thì mắt bạn cũng sẽ có màu khói. Nhưng bạn nên nhớ là, tẩy trang phải vừa sạch vừa nhẹ nhàng để không làm tổn thương đến mắt và vùng da quanh mắt nhé.

1.2. Tuổi tác

Quá trình lão hoá khi lớn tuổi làm các tổ chức mỡ ở nơi này giảm đi và tổ chức da cũng mỏng đi, thêm nữa quá trình lão hóa do ánh sáng mặt trời càng làm gia tăng tốc độ lão hoá của da, thế nên khi tuổi càng già thì quầng thâm mắt sẽ càng ngày càng nặng. Theo dòng thời gian, mỡ xung quanh mắt của bạn sẽ xê dịch, bị nhão hoặc bị teo đi tạo thành một cái hố, thế là sản sinh quầng thâm mắt rồi.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Trẻ ra trông thấy với 10+ bài tập nâng cơ mặt chảy xệ

1.3. Mất nước

cac loai quang tham mat
Các loại quầng thâm mắt

Mất nước cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc hình thành quầng thâm dưới mắt. Khi cơ thể không được đáp ứng lượng nước đủ, vùng da dưới mắt sẽ là nơi thể hiện rõ nhất. Đôi mắt sẽ trũng xuống, da xỉn màu và tạo một quầng thâm ngay bên dưới mắt.

1.4. Do di truyền, cơ địa

Theo như một nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến 55% người bị quầng thâm mắt do cơ địa hoặc do di truyền vùng da dưới mắt mỏng bẩm sinh. Sự phân bố melanin tăng đột biến và việc tập trung quá nhiều mạch máu tại vùng này dẫn đến hiện tượng thâm quầng và khó khắc phục được. Những người này thường xuyên sẽ gặp tình trạng mắt bị mỏi do yếu. Vì thế, việc tìm hiểu các cách giảm mỏi mắt cũng vô cùng quan trọng mà bạn không nên bỏ qua.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Da mắt bị lão hóa – Nguyên nhân và cách chăm sóc

2. Các loại quầng thâm mắt

2.1. Quầng thâm mắt xanh dương

cac loai quang tham mat

Quầng xanh dương còn có tên gọi khác là “quầng mệt mỏi” bởi vì nó sẽ xuất hiện khi bạn THIẾU NGỦ, mệt mỏi, gặp stress nặng hoặc do lối sống không lành mạnh. Bên cạnh đó thì dị ứng cũng là một trong số những nguyên nhân khác khiến quầng này xuất hiện.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Ngủ sớm có hết thâm mắt không?

2.2. Quầng nâu

cac loai quang tham mat

Đây được coi là một trong những quầng “cứng đầu” vì nguyên nhân gây ra chủ yếu của quầng nâu là di truyền. Mà các bạn biết rồi đấy, những đặc điểm liên quan đến gen thì rất khó để có thể tác động vào. Ngoài ra, quá trình lão hóa và việc da tổn thương do tia UV cũng dẫn đến sự hình thành quầng nâu xung quanh mắt của bạn.

2.3. Các loại quầng thâm mắt: Quầng tím

cac loai quang tham mat

Quầng tím thường xuất hiện ở những người có màu da sáng. Việc làn da mỏng làm lộ mao mạch dưới da là chính là nguyên nhân chủ yếu làm cho quầng tím xuất hiện. Đây cũng có thể được coi là nguyên nhân di truyền.

2.4. Quầng tối đậm

Trong các loại quầng thâm mắt thi đây là quầng thâm được đánh giá là quầng khó có thể khắc phục nhất vì nó đậm màu nhất và bị ảnh hưởng bởi cấu trúc xương. Thường những bạn có gò má cao, hốc mắt sâu sẽ phải đối phó với loại quầng này. Tuổi tác tăng lên hoặc mất cân cũng là nguyên nhân làm quầng này xuất hiện.

3. Các tips khắc phục quầng thâm mắt

cach giam moi mat
Các loại quầng thâm mắt

Với các loại quầng thâm mắt khác nhau thì sẽ có các cách khắc phục khác nhau. Dưới đây, là một số tips có thể giúp bạn làm giảm quầng thâm mắt tại nhà và cách giảm mỏi mắt mà bạn có thể áp dụng.

  • Massage: Sau khi rửa mặt, dùng đầu ngón tay trỏ và ngón giữa massage nhẹ nhàng quanh mắt theo vòng tròn khoảng 20-30 giây. Phương pháp này giúp hỗ trợ máu lưu thông tốt hơn và cũng là cách giảm mỏi mắt khi làm việc quá lâu. Nếu phải dùng máy tính, điện thoại hoặc đọc sách trong thời gian dài nên cho mắt nghỉ ngơi 45 phút một lần. Như vậy sẽ giúp giảm thâm quầng và giữ thị lực cho đôi mắt.
  • Đắp mặt nạ: Bạn có thể sử dụng dưa leo, cà chua như một loại mặt nạ tự nhiên. Tinh chất vitamin C có trong dưa leo và cà chua sẽ cung cấp độ ẩm cho da, chống lão hóa vùng da mắt. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại mặt nạ dành riêng cho mắt đang được bán khá phổ biến hiện nay. Chỉ cần sử dụng 15 phút mỗi ngày thì quầng thâm mắt sẽ được cải thiện đáng kể.
  • Kem dưỡng và serum: Trên thị trường hiện nay có nhiều loại kem dưỡng dành riêng cho vùng mắt có chứa các thành phần như retinol, Vitamin C & E, caffeine. Đây đều là những thành phần giúp giảm và cải thiện quầng thâm mắt hiệu quả.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Cách giảm quầng thâm mắt tại nhà đơn giản với những nguyên liệu tự nhiên

Tổng kết

Hy vọng rằng bài viết trên đã có thể giúp bạn tìm hiểu và nắm rõ các loại quầng thâm mắt và các tips làm thế nào để có thể khắc phục thâm mắt hiệu quả. Để có một đôi mắt đẹp, bạn hãy nhớ chăm sóc da xung quanh vùng mắt đúng cách và hãy có một chế độ sinh hoạt khoa học bạn nhé.

Nguồn tham khảo: mint.vn, thammyanchee

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.