Cùng làm rõ thắc mắc: Uống collagen có hại gan không?

Lê Thanh Hiền 16/06/2023

Như chúng ta đã biết, collagen là một trong những thành phần có vai trò quan trọng trong việc làm đẹp được rất nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, gần đây có rất nhiều tin đồn xoay quanh những tác hại của collagen đối với gan khiến cho không ít chị em yêu thích làm đẹp cảm thấy hoang mang. Vậy uống collagen có hại gan không? Để hiểu rõ hơn về chủ đề này bạn hãy theo dõi hết nội dung bài viết sau đây nhé!

1. Một vài thông tin cơ bản về collagen

Uong collagen co hai gan khong
Uống collagen có hại gan không?

Trước khi đến với phần giải đáp thắc mắc liên quan đến “uống collagen có hại gan không” thì chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu những thông tin cơ bản về chất này. Collagen được biết đến là một hoạt chất lành tính được rất nhiều chị em ưa chuộng bởi nó có mang lại những lợi ích tuyệt vời trong việc làm đẹp.

Trong cơ thể mỗi chúng ta, collagen được coi là một dạng protein có khả năng tạo ra sự liên kết giữa tế bào và nó được tìm thấy ở da, xương, dây chằng, răng, cơ. Lượng collagen tự sản sinh trong cơ thể mỗi người thường sẽ sụt giảm khoảng 1-1.5% mỗi năm từ sau 25 tuổi. Đây là nguyên nhân khiến cho những nếp nhăn bắt đầu xuất hiện và xương khớp dần trở nên yếu hơn.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Thực phẩm chức năng là gì?

2. Giải đáp: Uống collagen có hại gan không?

Việc bổ sung collagen đúng cách sẽ mang lại rất nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và sắc đẹp của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người cảm thấy hoang mang và không biết liệu uống collagen có hại gan không?

Uong collagen co hai gan khong
Uống Collagen có hại gan không?

Collagen thực tế không phải là một loại thuốc mà nó chỉ là một dạng protein thông thường như rất nhiều protein khác đang tồn tại trong cơ thể chúng ta. Chính bởi thế chúng hoàn toàn không gây ảnh hưởng xấu đến các bộ phận trong đó có gan. Phó giáo sư Phạm Thị Lan (Đại học Y Hà Nội) khi trao đổi với báo VnExpress đã cho biết: “sử dụng collagen rất an toàn và không gây tác dụng phụ đáng kể”.

Có thể thấy việc sử dụng collagen không hề gây ra những tác dụng phụ cho cơ thể, vậy những tin đồn về tác hại của collagen đối với gan từ đâu mà có? Những trường hợp này rất có thể đến từ việc người dùng sử dụng những loại collagen kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Những loại collagen này thường được sản xuất với hàm lượng collagen thấp và nó được pha trộn với nhiều chất phụ gia gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dùng. Ngoài ra, những tác động xấu từ collagen cũng có thể đến từ việc sử dụng collagen hàm lượng quá cao trong thời gian dài nên cơ thể không hấp thụ hết khiến cho các cơ quan phải hoạt động nhiều hơn.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Chức năng của gan với cơ thể là gì?

2. Những người gặp vấn đề về gan có nên sử dụng collagen?

Uong collagen co hai gan khong
Uống collagen có hại gan không?

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ công bố nào cho rằng những người đang gặp các vấn đề về gan thì không nên sử dụng collagen. Tuy nhiên, như đã đề cập thì việc sử dụng collagen với liều lượng quá cao trong thời gian dài có thể khiến gan bị ảnh hưởng xấu do phải hoạt động quá mức. Chính vì thế, bạn cần lưu ý đến liều lượng bổ sung collagen phù hợp với cơ thể là khoảng 2000-3000 mg/ngày đối với người gặp vấn đề về gan.

Ngoài ra, collagen trên thị trường hiện nay đang tồn tại dưới 3 dạng chủ yếu là: collagen thủy phân, collagen không biến tính và gelatin. Đối với người đang gặp vấn đề về gan thì có thể ưu tiên lựa chọn loại collagen thủy phân. Bởi loại này có kích thước nhỏ sẽ giúp việc hấp thu của cơ thể trở nên dễ dàng hơn, tránh việc gan phải hoạt động quá nhiều. Đặc biệt, loại collagen này cũng chứa hàm lượng dưỡng chất nhiều hơn những loại còn lại từ 5-7 lần.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: 4 nhóm thực phẩm giàu collagen – “Thần dược” trẻ hóa làn da cho phụ nữ

4. 3 lưu ý khi sử dụng collagen tốt cho cơ thể

Uong collagen co hai gan khong
Uống collagen có hại gan không?

Để hạn chế những ảnh hưởng xấu của collagen đối với cơ thể nói chung hay với gan nói riêng thì bạn cần phải lưu ý một số điều sau để có thể chăm sóc sức khỏe chủ động cho bản thân:

  • Hãy lựa chọn những sản phẩm chính hãng: trên thị trường hiện nay đang tràn lan những sản phẩm collagen hàng giả, hàng kém chất lượng. Những loại này thường được sản xuất chủ yếu bằng các thành phần tạp chất với hàm lượng collagen không cao. Sử dụng những sản phẩm này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Chính vì thế, bạn hãy là một người tiêu dùng thông thái nên tìm mua những sản phẩm chính hãng, uy tín có tem mác đầy đủ.
  • Sử dụng collagen với liều lượng hợp lý: Nhiều người luôn nghĩ sử dụng càng nhiều collagen thì hiệu quả làm đẹp sẽ càng nhanh. Tuy nhiên cơ thể mỗi người chỉ có khả năng hấp thu tối đa 5000 mg collagen/ngày. Vì thế, khi sử dụng quá liều sẽ gây áp lực lên gan. Đặc biệt, bạn chỉ nên uống collagen với liệu trình 3 tháng nghỉ 1 tháng, không nên sử dụng liên tục trong thời gian dài.
  • Bổ sung đủ nước khi uống collagen: Collagen thường được sản xuất dưới 3 dạng là: dạng bột, dạng viên và dạng nước. Trong đó, collagen tồn tại ở dạng nước được đánh giá là dễ hấp thu nhất. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng collagen dạng bột và dạng viên bạn nên sử dụng nhiều nước để cơ thể có thể hấp thu dưỡng chất một cách tối đa.

Tổng kết

Trên đây là những nội dung xoay quanh việc giải đáp thắc mắc “uống collagen có hại gan không?”. Có thể bạn chưa biết, collagen ngoài là một dạng protein thì nó còn được sử dụng làm thành phần của các loại thực phẩm chức năng. Để hiểu hơn về thực phẩm chức năng là gì? bạn đừng quên truy cập vào những bài viết của Trung tâm VMC thường xuyên nhé!

Tham khảo: 82xbeauty.vn, colax.vn, medlatec.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.