Tự học đàn bầu có khó không – Lưu ý cho người mới bắt đầu

Lê Thanh Hiền 14/06/2023

Đàn bầu hay độc huyền cầm được biết đến là nhạc cụ truyền thống của người Việt. Sử dụng dây và bầu đàn tạo ra âm thanh với nhiều độ cao khác nhau. Vậy có rất nhiều người yêu thích đàn bầu có câu hỏi rằng: Học đàn bầu có khó không? Tự học đàn bầu như thế nào là tốt nhất? Nếu bạn chưa biết thì cùng Trung tâm VMC tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

1. Học đàn bầu có khó không?

hoc dan bau co kho khong
Học đàn bầu có khó không?

Học đàn bầu cũng tương tự như học bất kỳ loại nhạc cụ nào khác, chỉ cần bạn hiểu và nắm vững các thông tin cơ bản về đặc điểm, hình dáng, cơ chế cấu tạo của nó.

Muốn tự học đàn bầu tốt thì bạn nên có cho mình một quyển giáo trình đạt tiêu chuẩn, một giảng viên chuyên nghiệp, tận tình cộng thêm siêng năng luyện tập, chắc chắn bạn có thể chinh phục được loại nhạc cụ thú vị này.

Nhưng dù học bất kỳ loại nhạc cụ nào bạn cũng cần phải có quá trình học hỏi, phải kiên trì, nhẫn nại hơn, nếu bạn không có năng khiếu bẩm sinh.

Có rất nhiều phương pháp tự học đàn bầu đơn giản nhưng nếu bạn là người chỉ mới tiếp xúc và biết đến đàn bầu nhưng chưa từng sử dụng nó. Thì cách tốt nhất nếu bạn muốn phát triển kỹ năng tự học đàn bầu đó là bạn nên có một giáo viên có chuyên môn cũng như lĩnh vực sâu sắc. Vậy, học đàn bầu có khó không? Câu trả lời phụ thuộc vào niềm đam mê và yêu thích, sự kiên trì của bạn.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Đàn tranh có bao nhiêu dây?

2. Top những mẫu đàn bầu dành cho người mới bắt đầu

Học đàn bầu có khó không? Có những loại đàn bầu nào cho người tự học đàn bầu? Dưới đây chính là 2 loại đàn bầu dành cho những người mới bắt đầu với môn học này.

2.1. Đàn bầu DB89

hoc dan bau co kho khong

Nếu như tài chính của bạn chưa đủ khả năng để có thể chi trả cho một cây đàn bầu cao cấp , thì đàn bầu DB89 chính là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho bạn với mức giá rẻ hơn nhiều.Đàn bầu DB89 là một trong những cây đàn cho người mới và đang trong quá trình tự học đàn bầu được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Với hình dáng quen thuộc, đơn giản để dễ dàng chơi, nó sẽ rất tuyệt vời để bạn có thể thoải mái khi chơi.

Với thân đàn được chế tạo hoàn hảo với sự kết hợp giữa mặt gỗ ngô đồng cùng thành đàn gỗ tự nhiên chắc chắn. Đàn bầu DB89 không chỉ mang lại âm thanh chuẩn mà còn giúp cây đàn có khả năng hoạt động bền bỉ vượt trội với thời gian. Với tầm giá chỉ chưa đến 1 triệu đồng, bạn khó có thể tìm thấy một cây đàn tốt hơn DB89.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: 4 dây ukulele là nốt gì?

2.2. Đàn bầu DB 129

hoc dan bau co kho khong
Học đàn bầu có khó không

Thêm một lựa chọn thay thế hoàn hảo cho những cây đàn bầu tầm trung tiền, đó chính là DB 129. Không phải ngẫu nhiên nó lại trở thành sự lựa chọn của đông đảo người chơi đàn bầu và nó cũng chính là cây đàn được bán chạy nhất trong những năm gần đây. Đàn bầu DB129 thu hút bởi âm thanh cực chuẩn, khả năng phản ứng linh hoạt với nhiều phong cách chơi khác nhau. Là một cây đàn bầu tầm trung, nhưng nó vẫn được chế tạo bởi những loại gỗ quý chỉ có thể tìm thấy ở những cây đàn cao cấp.

Với mặt trước bằng gỗ ngô đồng chắc chắn và cần đàn sừng trâu, thành đàn bằng gỗ hương quý, cây đàn mang tới âm thanh ngân vang, cân bằng, giai điệu rõ ràng, và khả năng chơi mượt mà, linh hoạt.

Cũng chính vì những ưu điểm nổi trội này nó không chỉ là một cây đàn bầu cho người mới tuyệt vời mà còn trở thành lựa chọn của nhiều nghệ sỹ chuyên nghiệp. Từ đó, việc tìm hiểu học đàn bầu có khó không đã trở lên dễ dàng hơn bao giờ hết.

3. Một vài lưu ý khi tự học đàn bầu

hoc dan bau co kho khong
Học đàn bầu có khó không

Nếu như bạn chưa biết cách đánh đàn bầu và còn đang băn khoăn với câu hỏi “học đàn bầu có khó không“, thì đây sẽ là câu trả lời cho bạn. Học đánh đàn bầu bạn có thể sử dụng ngón tay, móng hay que gảy, phát ra âm thanh do va chạm trực tiếp để gảy, kết hợp với việc rung cần đàn tạo ra nhiều âm thanh có các cao độ khác nhau với âm sắc trong trẻo, quyến rũ. Chính vì sự độc đáo này mà đàn bầu trở thành loại nhạc cụ tiêu biểu Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Nét đặc trưng của nhạc cụ đàn bầu là tạo ra sóng bồi âm. Cách chơi đàn bầu gồm hai phần chính đó là phần cầm que tạo ra tiếng đàn và dùng cần đàn để nhấn cao độ lên và xuống. Cây đàn bầu độc đáo và khác biệt ở chỗ là dùng tay chặn dây thay cho phím đàn. Đàn bầu khác hoàn toàn so với đàn guitar có phím để thay đổi âm vực khác nhau.

Đàn bầu là một loại hình nghệ thuật dân gian. Nhưng hiện nay nó được biểu diễn cả trên sân khấu nghệ thuật truyền thống và đương đại.

Các du khách nước ngoài rất yêu thích thể loại đàn bầu do đó nó được trình diễn trong các chương trình biểu diễn âm nhạc truyền thống Việt Nam phục vụ du khách quốc tế hoặc biểu diễn khắp nơi trên thế giới.

Tổng kết

Việc tự học đàn bầu ở nhà sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu như bạn tìm ra được loại đàn phù hợp với bản thân mình. Vì thế, đừng lo lắng học đàn bầu có khó không mà hãy quan tâm đến sở thích của mình. Trung tâm VMC hy vọng rằng với những thông tin ở bài viết trên sẽ giúp bạn tìm hiểu và có cách tự học đàn bầu đúng cách. Chúc bạn có một ngày vui vẻ!

Nguồn: dayhocnhac, nhaccudanhuong

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.