Các món canh tốt cho người tiểu đường có thể ăn mỗi ngày

Lê Thanh Hiền 15/02/2023

Khi bị tiểu đường không phải ai cũng biết các món canh tốt cho người tiểu đường vừa giúp bổ sung dinh dưỡng vừa giúp ổn định lượng đường trong cơ thể. Nếu bạn không biết tiểu đường ăn gì thay cơm để có đủ nguồn năng lượng cho các hoạt động sống hàng ngày, hãy tham khảo ngay nội dung chia sẻ dưới đây để xây dựng cho mình một chế độ ăn khoa học và đúng cách nhé!

1. Nguyên tắc lựa chọn các món canh tốt cho người tiểu đường

cac mon canh tot cho nguoi tieu duong
Nguyên tắc ăn uống cho người tiểu đường

Các chuyên gia y tế cho biết: Chế độ ăn uống khoa học có vai trò và tác động rất lớn đối với sức khỏe của người bị tiểu đường. Do đó, khi lựa chọn các món canh nói riêng và các loại thực phẩm nói chung, bạn cần có sự tìm hiểu kỹ càng và hợp lý. Đây là cách giúp người bị tiểu đường kiểm soát được lượng đường trong máu và có biện pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả.

Một số nguyên tắc khi lựa chọn các món canh tốt cho người tiểu đường là:

  • Lựa chọn nguyên liệu món canh có chỉ số đường huyết thực phẩm GI thấp. Điều này sẽ giúp cho quá trình hấp thu đường vào máu diễn ra chậm và ổn định hơn, hạn chế được tình trạng lượng đường trong máu tăng vọt lên cao gây ra biến chứng khó lường.
  • Một số loại thực phẩm có chỉ số GI thấp như trái cây ít ngọt (dưa chuột, ổi, bưởi, dưa gang, bơ, cam, dâu đen…) các loại rau xanh, bánh mì.
  • Lựa chọn các món canh phải có hàm lượng calo vừa đủ để dung nạp năng lượng cho các hoạt động sống hàng ngày của cơ thể.
  • Lựa chọn món canh cân đối được các thành phần dinh dưỡng bao gồm chất béo, chất đạm, chất bột, chất xơ và các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

>> ĐỌC THÊM: Giải thích nguyên nhân của bệnh tiểu đường

2. Top các món canh tốt cho người tiểu đường đơn giản, dễ nấu và dễ ăn nhất

Tình trạng tăng đường huyết sau bữa ăn luôn là mối lo ngại rất lớn đối với người bị tiểu đường. Điều này có thể làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch và góp phần vào việc xảy ra các biến chứng ở mạch máu. Vì vậy, nếu chưa biết tiểu đường ăn gì thay cơm để không bị tăng đường huyết, mọi người hãy tham khảo ngay các món canh tốt cho người tiểu đường dưới đây nhé:

2.1. Canh cải xanh nấu nấm

cac mon canh tot cho nguoi tieu duong
Các món canh tốt cho người tiểu đường

Đây là món canh có sự kết hợp giữa nấm và rau cải xanh rất tốt cho sức khỏe của người bị tiểu đường. Bởi, nấm là nguyên liệu có hàm lượng GI thấp, chỉ khoảng từ 10-15. Điều này đồng nghĩa với việc không làm tăng lượng đường trong máu khi sử dụng. Bên cạnh đó, trong thành phần dinh dưỡng của nấm có chứa hàm lượng vitamin B và Polysacarit dồi dào, rất tốt cho người tiểu đường.

Trong khi đó, cải xanh chứa rất nhiều hoạt chất sulforaphane có khả năng kích hoạt các enzyme có chức năng bảo vệ cơ thể, hạn chế được những tổn thương ở tế bào do đường huyết cao gây ra.

2.2. Canh mướp đắng thịt nạc

Một trong các món canh tốt cho người tiểu đường là canh mướp đắng thịt nạc có tác dụng kích thích cơ thể tăng cường sản sinh hormone insulin tự nhiên. Đồng thời giúp kiểm soát gan tiết ra lượng glucose, giúp hỗ trợ tế bào hấp thu nhiều glucose hơn.

Bên cạnh đó, món canh mướp đắng thịt nạc còn có tính oxi hóa cao, giúp làm chậm quá trình lão hóa, rất tốt cho cơ thể người bị tiểu đường.

>> ĐỌC THÊM: Ăn nhiều đường có bị tiểu đường không? Thực hư thế nào?

2.3. Rau mồng tơi nấu cua

Rau mồng tơi nấu cua vừa giàu dinh dưỡng, vừa giúp giải nhiệt và rất ngon miệng. Chất nhầy có trong rau mồng tơi giúp làm chậm quá trình tiêu hóa của tinh bột, kéo dài thời gian tăng glucose trong máu, tránh được tình trạng tăng đường huyết đột ngột, phòng ngừa nguy cơ biến chứng tiểu đường hiệu quả.

Rau mồng tơi khi kết hợp với thịt cua sẽ có tác dụng kích thích quá trình sản sinh Insulin, giúp quá trình điều tiết glucose trong cơ thể ổn định hơn. Bên cạnh đó, thịt cua còn giúp bổ sung chất béo Omega-3 giúp ngăn chặn sự tích tụ của cholesterol xấu, ổn định đường huyết.

>> ĐỌC THÊM: Bị tiểu đường bấm huyệt nào?

2.4. Canh cải xoong nấu tôm

cac mon canh tot cho nguoi tieu duong
Các món canh tốt cho người tiểu đường

Trong thành phần dinh dưỡng của rau cải xoong có chứa chất chống oxy hóa quercetin giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do, ngăn chặn quá trình chuyển hóa glucose thành fructose và sorbitol, giảm thiểu các tổn thương ở tế bào thần kinh và tránh được các nguy cơ biến chứng tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể do tiểu đường gây ra.

Trong khi đó, tôm là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, chữa nhiều acid amin, canxi, natri tốt cho sức khỏe. Nhờ hàm lượng protein có trong tôm rất lớn nên người bị tiểu đường có thể yên tâm ăn ngon miệng mà không lo bị tăng lượng đường trong máu. Vì thế, món canh cải xoong nấu tôm chính là một trong các món canh tốt cho người tiểu đường nếu bạn đang không biết tiểu đường ăn gì thay cơm.

2.5. Canh cá hồi nấu măng chua

Cá hồi là một trong những thực phẩm tuyệt vời cho người bị tiểu đường. Cá hồi cung cấp nguồn chất béo lành mạnh Omega-3, bổ sung protein giúp tăng cảm giác no lâu, và tăng cường quá trình trao đổi chất giúp người bị tiểu đường giảm số lượng bữa ăn trong ngày.

Măng chua là thực phẩm chứa ít đường, giàu chất xơ, cung cấp nhiều loại vitamin thiết yếu như vitamin A, B, C, E…giúp tăng sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Vì vậy, bạn có thể yên lựa chọn và chế biến, làm đa dạng thêm khẩu phần ăn cho bữa cơm của mình.

Kết luận

Hy vọng những thông tin chia sẻ về các món canh tốt cho người tiểu đường trên đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về nhóm thực phẩm và chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng, khoa học. Từ đó, có thể chăm sóc tốt cho sức khỏe của bản thân và những người trong gia đình.

Nguồn tham khảo: fujina.vn, nutricare.com.vn, nutricare.com.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.