Một nhóm cơ nên tập mấy lần 1 tuần? Nên tập như nào là hợp lý?

Lê Thanh Hiền 15/02/2023

Chắc hẳn bạn đã biết mỗi một nhóm cơ đều sẽ có chức năng và cách hoạt động riêng của nó. Vì thế, nếu bạn muốn tập luyện nó thường xuyên bạn phải biết rằng nếu tập luyện thường xuyên thì các nhóm cơ đó sẽ có lợi ích hay tác hại gì có thể mang lại cho cơ thể của bạn. Vậy, một nhóm cơ nên tập mấy lần 1 tuần và nên tập như nào là hợp lý. Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

1. Giải đáp: Một nhóm cơ nên tập mấy lần 1 tuần

Nếu bạn đang tò mò không biết một nhóm cơ nên tập mấy lần 1 tuần thì trước hết bạn phải biết trên cơ thể bạn có bao nhiêu nhóm cơ và tác dụng của các nhóm cơ đó là gì?

Mot nhom co nen tap may lan 1 tuan
Một nhóm cơ nên tập mấy lần 1 tuần

Trên cơ thể bạn có các nhóm cơ cụ thể như: nhóm cơ cổ, nhóm cơ vai, nhóm cơ tay trước, nhóm cơ tay sau, nhóm cơ lưng, nhóm cơ ngực, nhóm cơ bụng, nhóm cơ cẳng tay, cơ đùi, cơ bắp chân,… Tác dụng của mỗi nhóm cơ được sắp xếp theo thứ tự tăng dần và tùy vào từng nhóm cơ thì sẽ có các bài tập khác nhau. Vậy thì mỗi một nhóm cơ nên tập mấy lần 1 tuần là hợp lý nhất?

Theo như các chuyên gia thể hình chỉ ra rằng, đối với các VĐV thể hình thì có thể tập nhiều lần 1 tuần với các tần suất khác nhau. Bởi vì cơ thể của họ đã quen với cường độ tập khá cao và khó nhưng lại cần rất ít thời gian để phục hồi nếu như bị chấn thương. Trái lại, đối với người bình thường, hoặc đối với những người mới tập được vài tháng thì chỉ nên tập với tần suất 1 lần 1 tuần để tránh gây ra những tổn hại không đáng có đối với các cơ trên cơ thể. Bạn có thể kết hợp các nhóm cơ liên quan đến nhau để có thể tập trong 1 ngày. Như thế, sẽ tiết kiệm thời gian hơn và có thể giúp các cơ phát triển đều nhau.

>> ĐỌC THÊM: Plank có giảm mỡ bụng không

2. Nên tập như thế nào là hợp lý nhất?

Mot nhom co nen tap may lan 1 tuan

Nếu như bạn đã biết một nhóm cơ nên tập mấy lần 1 tuần thì bạn chắc chắn phải biết tập như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất. Tùy vào nhu cầu mong muốn khi tập các bài tập của bạn thì khi các nhóm cơ sẽ có lợi ích khác nhau. Có 2 hình thức tập cơ mang lại hiệu quả nhất cho người tập đó là: tập để tăng cơ và tập để giảm cân

2.1. Tập để tăng cơ

Để có một cơ bắp đẹp, thì bạn phải kết hợp giữa các bài tập cardio và tập thể hình một cách cân bằng nhất. Nếu tập quá nhiều với cường độ quá nặng sẽ dẫn đến kiệt sức và mất cơ. Mặt khác, nếu tập quá ít với cường độ thấp thì hiệu quả đạt được sẽ không cao. Đối với tập cardio thì bạn chỉ nên tập từ 2-3 buổi mỗi tuần, mỗi buổi tập nên tập trong vòng 25 phút với cường độ cao.

Còn đối với tập thể hình thì bạn cần tập ít nhất 3 buổi 1 tuần. Cách sắp xếp các bài tập và số ngày tập sẽ phụ thuộc vào thể chất hiện tại của bạn. Lưu ý rằng, khi tập thể hình để tăng cơ thì bạn cần phải có thời gian nghỉ giữa các buổi tập, thường là 1 đến 2 ngày trong tuần.

2.2. Tập để giảm cân

Mot nhom co nen tap may lan 1 tuan

Ngoài tập các bài tập liên quan đến các cơ có thể giúp bạn tăng cơ và có một thể hình đẹp thì các bài tập này còn là cách giảm cân. Đặc biệt đây là cách giảm mỡ bụng, mỡ đùi hiệu quả mà bạn nên biết. Cũng giống như tập để tăng cơ thì bài tập để giảm cân cũng có 2 hình thức, đó là tập cardio và tập thể hình.

Tần suất tập cardio và thể hình mỗi tuần sẽ phụ thuộc vào tốc độ giảm cân mà bạn mong muốn. Tuy nhiên, theo như khuyến nghị của các chuyên gia thì mỗi người không nên giảm quá 1kg/1 tuần. Đốt cháy calo là cách giảm mỡ bụng và mỡ đùi hiệu quả nhất. Để mang lại hiệu quả nhất thì bạn nên kết hợp cùng với chế độ ăn uống healthy.

Mỗi nhóm cơ trên cơ thể khi hoạt động sẽ góp phần đánh tan lượng calo có thừa trong cơ thể. Từ đó, giúp cơ thể bạn trở nên thon gọn hơn, đẹp hơn. Nói tóm lại, để giảm cân hiệu quả nhất thì bạn cần luyện tập ít nhất 4 đến 5 buổi mỗi tuần. Tập thể hình cũng như tập carlo cũng vậy mỗi bài tập đều sẽ tác động lên các nhóm cơ khác nhau trên cơ thể của bạn.

>> ĐỌC THÊM: Những bài tập giảm mỡ đùi

Kết luận

Cả hai bài tập cardio và tập thể hình đều sẽ mang lại hữu ích cho cơ thể của bạn nếu bạn biết kết hợp và tập một cách cân bằng. Vừa giảm được cân vừa tăng khối lượng cơ vừa đủ cho cơ thể bạn trở nên đẹp nhất.

Có thể nói, nếu như bạn là người mới bắt đầu tập các bài tập liên quan đến nhóm cơ thì tốt nhất bạn chỉ nên tập với tần suất 1 lần 1 tuần. Bởi vì nếu tập nhiều quá cơ thể bạn sẽ không thể chịu nổi và các cơ của bạn có thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nói tóm lại, một nhóm cơ nên tập mấy lần 1 tuần thì chắc hẳn bạn đã nắm rõ. Nếu bạn muốn tăng cơ hay giảm cân thì bạn cũng có thể kết hợp tập cardio và tập thể hình để có một kết quả tốt nhất nhé. Trung tâm VMC chúc bạn một ngày mới vui vẻ!

Thẻ:, ,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.