Chia sẻ bí quyết hát các nốt cao trong thanh nhạc?

Lê Thanh Hiền 26/10/2022

Các nốt cao trong thanh nhạc luôn là điểm chấm phá khiến một tác phẩm trở nên tuyệt vời và thể hiện được cá tính riêng của mỗi ca sĩ. Vậy làm thế nào để hát các nốt cao trong thanh nhạc? Quãng giọng của mỗi người là gì? Làm thế nào để xác định chất giọng của bản thân?

Các nốt cao trong thanh nhạc

cac not cao trong thanh nhac

Trong quãng giọng pha và giọng ngực của ca sĩ, quãng trầm là từ quãng 3 trở xuống, quãng trung là quãng 4, còn quãng cao là từ quãng 5 trở lên với các nốt cao trong thanh nhạc lần lượt là Đô, Rê, Mi, Fa, Sol, La, Si, tương đương với C5, D5, E5, F5, G5, A5, B5. Trong đó, C5, D5, E5 là những nốt cao, còn F5, G5, A5, B5 là các nốt rất cao. Một số ca sĩ sở hữu chất giọng tốt có thể đẩy giọng pha lên tận quãng 6 điển hình như ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Thu Phương, Thanh Lam,..

>> Xem thêm: 14 hợp âm cơ bản guitar cho người mới bắt đầu tìm hiểu

Các xác định quãng giọng – Bạn có thể hát được các nốt cao trong thanh nhạc không?

cac not cao trong thanh nhac

Quãng giọng là phạm vi cho giọng hát của bạn, là thước đo để bạn có thể xác định hát được các nốt thấp nhất và cao nhất trong thanh nhạc.

Bây giờ, bạn sẽ so sánh việc hát biểu diễn với hát trên một âm AH. Sử dụng đàn piano, mỗi lần bạn tăng dần độ cao, hãy nhấp vào phím tiếp theo ở bên phải. Bắt đầu từ C5 trở đi, giữ thư giãn và thả lỏng hàm để đạt được cao độ hơn, tiếp tục khớp các cao độ với bàn phím. Khi bạn đạt đến nốt cao nhất, trong tư thế hát thoải mái, hãy viết chữ cái và số đó xuống. Xin chúc mừng, bạn đã xác định được nốt cao nhất của mình rồi đó.

>> Xem thêm: Trị liệu bằng âm nhạc dành cho người rối loạn nhân cách ranh giới (BPD)

Cách hát các nốt cao trong thanh nhạc chạm tới tim người nghe

Chọn tư thế phù hợp

Tư thế rất quan trọng trong việc luyện tập hát những nốt cao, bạn cần thả lỏng toàn bộ cơ thể, đứng thẳng lưng để dễ dàng lấy hơi để tập luyện hiệu quả.

Lấy hơi đúng cách

  • Hít thở ổn định: Bạn cần giữ hơi thở đều đặn trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Hãy hít thật sâu sao cho ngực nở ra còn bụng co lại, khi thở ra thì ngực xẹp lại, bụng sẽ hơi phình. Ngoài ra, bạn nên điều chỉnh toàn bộ hơi thở xuống phần bụng.
  • Đẩy hơi đúng cách: Để có thể lấy hơi khi hát nốt cao mà không bị phô, bạn tuyệt đối không được lấy hơi từ mũi mà phải lấy hơi từ trong vòm miệng.

Phát âm

cac not cao trong thanh nhac
Ca sĩ Bằng Kiều

Cách học thanh nhạc cho người mới bắt đầu là cần thường xuyên luyện tập phát âm, đặc biệt là các nguyên âm sẽ giúp bạn khắc phục giọng yếu hiệu quả. Hãy dành khoảng 15 phút mỗi ngày để tập luyện, bạn sẽ nhanh chóng sở hữu một giọng hát hay và giàu cảm xúc hơn.

Điều chỉnh khuôn miệng

Đây là việc quan trọng để có thể hát các nốt cao trong thanh nhạc. Hãy bạn hãy mở rộng khuôn miệng sao cho có một khoảng nhỏ giữa hai hàm để lưỡi có thể chạm vào hàm dưới. Bài tập này sẽ giúp bạn dễ dàng lấy hơi, giọng hát sẽ to và khỏe hơn.

Cải thiện nội lực giọng hát

Bạn cần kiểm soát hơi thở của mình bằng cách luyện tập các kỹ thuật thanh nhạc ít nhất 30 phút hằng ngày và thực hiện 4-5 buổi trong 1 tuần. Cần phải tập luyện thường xuyên nếu bạn muốn mình tự tin hơn khi thể hiện các nốt cao trong thanh nhạc.

>> Xem thêm: Sức mạnh của âm nhạc giúp giảm stress, căng thẳng. Cách âm nhạc chữa lành tổn thương tinh thần

Các nốt cao trong thanh nhạc – Bạn thuộc chất giọng nào?

cac not cao trong thanh nhac
  • Soprano (Nữ cao): Giọng nữ có âm vực cao nhất trong tất cả các loại giọng. Người có chất giọng này có thể hát bằng giọng gió (Falsetto) một cách dễ dàng. Dù hát cao chót vót nhưng âm thanh nghe vẫn rất đẹp và truyền cảm. Giọng này thuộc âm vực trong khoảng từ La thấp – Fa… (Gần 3 quãng tám).
  • Alto hay Contralto (Nữ trầm): Giọng dày, mạnh mẽ, trầm ấm. Với mỗi một ca sĩ, loại giọng này lại có nhiều âm sắc khác nhau. Alto hát trong khoảng từ Sol thấp đến Sol cao (2 quãng tám)
  • Mezzo-Soprano (Nữ trung, giọng nữ kịch tính): Không thể hát cao quá như Soprano và không thấp quá như Alto nhưng nếu luyện tập chăm chỉ có thể cân đối cả giọng gió và giọng thật khiến màn trình diễn có thể thay đổi linh hoạt. Khoảng giọng từ Sol thấp đến La cao (Hơn 2 quãng tám 1 nốt).
  • Tenor (Nam cao): Tenor là giọng nam hát được, được xem là giọng “đinh” nếu xuất hiện trong 1 nhóm hát, phạm vi giọng dưới Alto khoảng 1 quãng năm. Khoảng giọng của Tenor từ quãng Đô thấp đến Đô cao (2 quãng tám)
  • Baritone (Nam trung): Phạm vi hát vừa phải, không xuống quá thấp hay lên quá cao, dày mỏng đều có. Baritone chính là lối thoát cho các bạn nam yêu nhạc nhưng không thể xuống trầm như Bass hay hát cao được như Tenor. Quãng giọng từ Sol thấp cho đến Sol trung (2 quãng tám)
  • Bass (Nam trầm): Bậc thầy trong việc hát những nốt cực kì trầm, giọng rất dày. Giọng Bass thường được dùng cho những bài hát trầm lắng với quãng giọng từ Mi thấp cho đến Mi trung(2 quãng tám)

Kỉ lục Guinness thế giới khó tin nhất khi hát các nốt cao trong thanh nhạc

cac not cao trong thanh nhac

Tôn vinh những thành tích “độc nhất vô nhị”, siêu phàm của con người chính là mục đích lập ra kỷ lục Guinness. Trong lĩnh vực âm nhạc cũng có rất nhiều kỷ lục “khủng” về giọng hát đến khó tin, đặc biệt trong việc thể hiện các nốt cao.

Vào ngày 31/7/2019, Amirhossein Molaei (Iran) là người giành kỷ lục hát được nốt cao nhất ở nam giới. Giọng hát của anh đạt đến tần số 5989 Hz, ở nốt F#8. Trước đó, anh đã dành rất nhiều thời gian tập luyện hát giọng sáo trước khi đạt kỷ lục này. Còn nữ giới, hiện tại vẫn chưa có ai đạt được kỷ lục này trong danh sách Guinness.

Nguồn: erosy.vn, unica.vn, seami.vn, thienvu.com.vn, vnback.com

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.