Rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi là gì, nguyên nhân và cải thiện tình trạng này

Đậu Thảo 26/10/2022

Rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi là một tình trạng khá phổ biến, nó có thể xuất hiện với bất kì đối tượng nào. Tình trạng rối loạn này sẽ làm cho người mắc luôn cảm thấy sợ hãi và lo lắng một cách quá mức đối với những vật hay ở trong tình huống nào đó không hề gây nguy hiểm. Cùng tìm hiểu thông tin về tình trạng này ở bài viết dưới đây nhé.

Rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi là gì?

roi loan lo au am anh so hai

Tình trạng này là một loại rối loạn lo âu đặc trưng với nỗi sợ hãi tột độ với một đối tượng hay tình huống nào đó trong cuộc sống mà bình thường không gây nguy hiểm cho họ. Người mắc chứng này nhìn chung thường không cảm thấy lo lắng. Họ chỉ trở nên thực sự hoảng loạn khi phải đối mặt với những đối tượng cụ thể khiến họ lo sợ

Theo các chuyên gia, có thể chia các chứng rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi thành các loại rối loạn như: ám ảnh sợ xã hội, ám ảnh sợ khoảng trống, ám ảnh cưỡng bức, ám ảnh sợ đặc hiệu (riêng lẻ) và các rối loạn lo âu ám ảnh sợ khác…

Một vài tình huống gây sợ hãi thường gặp

  • Sợ ở nhà một mình.
  • Sợ các vị trí mở.
  • Sợ nơi đông người, phải nói trước công chúng.
  • Sợ đi du lịch trên máy bay, trong xe buýt, ô tô con hay tàu điện
  • Sợ độ cao, thang máy
  • Sợ người lạ
  • Ám ảnh các vật gây sát thương như dao, kim tiêm,…

>> Xem thêm: Run tay khi căng thẳng có phải dấu hiệu của rối loạn lo âu xã hội? Làm thế nào để giảm tình trạng này?

Nguyên nhân chứng rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi

roi loan lo au am anh so hai

Hiện nay các chuyên gia về tâm lý học vẫn chưa thể nghiên cứu rõ về các nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi. Tuy nhiên, theo thống kê có thể nhận thấy được một số yếu tố chính hình thành nên tình trạng này như:

Do những sang chấn về tâm lý

Đối với người đã từng trải qua những sang chấn tâm lý trong quá khứ sẽ có nguy cơ cao mắc phải chứng rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi nhiều hơn trong tương lai. Khi các tình huống cũ lặp lại thường khiến cho con người dễ rơi vào trạng thái lo âu, sợ hãi, một cách quá mức với những triệu chứng như tay chân run rẩy, dễ kích động, rối loạn nhịp tim, ra nhiều mồ hôi,…

>> Xem thêm: Huyệt đạo và Tâm lý: Cảm xúc và tâm trạng bất an

Yếu tố di truyền

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tâm lý tại Mỹ, ADN cũng là một trong các yếu tố quan trọng có thể gây nên các vấn đề về tâm lý. Điển hình như nếu trong gia đình có người thân là cha mẹ, ông bà, anh chị em ruột đã từng mắc rối loạn lo âu thì bạn cũng sẽ có nguy cơ cao mắc phải các chứng rối loạn tâm thần liên quan.

Do yếu tố tâm lý, xã hội

suc khoe tinh than

Các bác sĩ tâm lý cho biết rằng, các đối tượng đã từng phải trải qua các biến cố xã hội ảnh hưởng đến tâm lý sẽ có nguy cơ cao mắc chứng rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi hơn so với người bình thường. Đặc biệt là người gặp những cú sốc về tâm lý trong cuộc sống như thất nghiệp, thất tình, mất mát người thân yêu, mất tài sản, cha mẹ ly hôn, mất tài sản,….

Do rối loạn cơ chế sinh học ở trong cơ thể

Theo các nhà tâm lý, việc rối loạn cơ chế sinh học trong cơ thể cũng là một trong những nguyên nhân gây nên những triệu chứng lo lắng, sợ hãi quá mức ảnh hưởng đến tâm lý. Khi cơ thể bị thiếu hụt hormone serotonin và norepinephrinetrong ở bên trong não bộ sẽ làm xuất hiện phản ứng bất an, hoảng sợ, bồn chồn.

>> Xem thêm: Rối loạn cảm xúc lưỡng cực – Sự kết hợp của hưng phấn và trầm cảm

Ai dễ mắc chứng rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi?

roi loan lo au am anh so hai

Tình trạng này có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, tuy nhiên những trường hợp phổ biến dưới đây sẽ có nguy cơ mắc phải hội chứng này cao hơn so với người bình thường.

  • Tuổi tác: Những người trẻ tuổi thường dễ bị ảnh hưởng bởi chứng rối loạn này hơn. Ám ảnh sợ những sự vật cụ thể thường bắt đầu xuất hiện lúc 10 tuổi, trong khi ám ảnh sợ nơi đông người lại hay xuất hiện trước 35 tuổi.
  • Giới tính: Nữ giới thường dễ gặp phải chứng rối loạn sợ hãi hơn nam giới.
  • Tiền sử gia đình: Nếu người thân bị mắc chứng ám ảnh sợ hãi thì khả năng bị mắc lại giống vậy cũng sẽ cao hơn. Giải thích cho điều này, nhiều nhà khoa học đưa ra các gia thuyết có thể hội chứng này có tính di truyền hoặc do sự tập nhiễm xã hội, từ nhỏ đã học theo các hành động và suy nghĩ của người thân trong gia đình vì vậy có xu hướng sợ hãi ám ảnh cùng một sự vật, sự việc
  • Tính cách cá nhân: những người có tính cách hướng nội, nhạy cảm, rụt rè, dễ bi quan và tiêu cực trong cuộc sống cũng là những đối tượng có nguy cơ cao.
  • Môi trường sống: các sang chấn tâm lý gặp phải trong cuộc sống là yếu tố dễ đưa đến chứng ám ảnh sợ hãi.

>> Xem thêm: Làm sao để hết lo lắng sợ hãi – Biểu hiện và biện pháp khắc phục vấn đề lo âu

Phương pháp giúp cải thiện rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi

roi loan lo au am anh so hai

Cũng giống như chứng rối loạn lo âu thông thường, chứng rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi tâp trung vào việc trị liệu bằng tâm lý và sử dụng thuốc. Tùy vào từng mức độ của chứng rối loạn sẽ có những phương pháp phù hợp, việc áp dụng phương pháp nào phải tuân thủ tuyệt đối dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Trị liệu tâm lý

Liệu pháp về tâm lý là phương pháp hàng đầu giúp cải thiện tâm lý của các chứng rối loạn tâm thần kinh trong đó có rối loạn lo âu ám ảnh sợ. Các chuyên gia tâm lý sẽ tư vấn và giúp người mắc chứng rối loạn hiểu được nguyên nhân của vấn đề từ đó dần tháo gỡ những vấn đề về tâm lý, sợ hãi, bình tĩnh hơn để lấy lại tinh thần và mạnh mẽ chiến đấu với nó

Sử dụng thuốc tây

Đối với những trường hợp rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi ở mức độ nặng hoặc có kèm theo các triệu chứng nghiêm trọng, bác sỹ sẽ kê đơn thuốc. Thuốc tây y có tác dụng làm giảm các triệu chứng rối loạn ám ảnh tổng quát bằng cách ức chế tái thu nạp các hormone hạnh phúc như Serotonin hay GABA và thường sẽ được kết hợp với tâm lý liệu pháp hành vi. Việc sử dụng thuốc phải tuân thủ tuyệt đối theo chỉ dẫn và phác đồ theo liệu trình của bác sĩ.

Kết luận

Rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi cũng như các vấn đề về tâm thần kinh đang ngày càng càng trở nên phổ biến trong cuộc sống đầy áp lực như hiện nay. Khi nhận thấy những biểu hiện bất thường về tâm lý, đặc biệt là những triệu chứng đặc trưng của chứng rối loạn này, bạn cần nhanh chóng tiến hành thăm khám tại các cơ sở uy tín để kiểm tra và cải thiện sức khỏe tinh thần một cách tốt nhất.

Nguồn tham khảo: vinmec, hellobacsi

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.