Các vị trí đau lưng đang muốn nói cho bạn biết điều gì về tình trạng sức khỏe

Lê Thanh Hiền 20/12/2021

Lưng là bộ phận nối giữa mặt sau của cổ, vai đến phần trên của mông, chiều dài của lưng được xác định bởi cột sống. Do tiếp xúc gần với rất nhiều cơ quan nội tạng quan trọng, và chứa nhiều các dây thần kinh liên quan mật thiết đến sự sống, nên các biểu hiện của đau lưng cũng là một dấu hiệu quan trọng để nhận biết các vấn đề của sức khỏe. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu, các vị trí đau lưng đang muốn cảnh báo bạn điều gì?

1. Đau lưng trên

Các vị trí đau lưng

Đâu là cảm giác đau nhức phần lưng trên, tức ngực, lan sang cả bả vai và cánh tay. Lưng trên là phần bao hàm phổi, tim và một số các cơ quan khác. Nên vị trí đau này thường là do các nguyên nhân sau:

  • Các vấn đề liên quan đến phổi, thường bị ho, ho dữ dội, khó thở, tức ngực.
  • Chấn thương, tập luyện quá sức, gây giãn dây chằng, thoát vị đĩa đệm, gai đốt sống
  • Loãng xương, thiếu canxi, xuất hiện nhiều ở người bệnh cao tuổi,…
  • Rối loạn khớp, viêm khớp,…

Ngoài ra, nếu thường xuyên đau vùng tay trái kèm theo phần giữa trên lưng, đây có thể là dấu hiệu của các vấn đề về tim mạch.

2. Đau lưng giữa

Các vị trí đau lưng

Vị trí đau này thường liên quan đến các vấn đề về cột sống như:

  • Vẹo cột sống do ngồi sai tư thế, hoặc tập sai các bài tập trong thời gian dài
  • Thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm T9-T12 gây những cơn đau dữ dội do áp lực chèn lên rễ thần kinh và tủy sống đến mức khó vận động, đi lại.
  • Thói quen sinh hoạt, tuổi tác, loãng xương,…

3. Đau lưng dưới

Các vị trí đau lưng

Đau lưng dưới hay còn gọi là đau thắt lưng. Đây là tình trạng thường gặp phải nhất. Cơn đau có thể xảy ra ở nhiều vị trí (đau lưng vùng chậu, hai bên hông, đau thắt lưng,..) ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt cũng như khả năng vận động, đi lại, ngồi làm việc lâu,… Nguyên nhân của đau thắt lưng dưới có thể kể đến như:

  • Nếu đau lưng kèm theo đau bụng: tình trạng thận và tuyến tiền liệt suy yếu, triệu chứng của người bị viêm loét dạ dày hay tá tràng, thường xuyên bị đầy hơi.
  • Phụ nữ mang thai: do thai nhi chèn ép, gây sức ép lên phần xương chậu
  • Thoát vị đĩa đệm thắt lưng, khiêng vác vật dụng nặng,..
  • Với phụ nữ, đây có thể là dấu hiệu của tình trạng viêm cổ tử cung và các vấn đề phụ khoa khác.

Xem thêm: Đau lưng dưới gần mông ở phụ nữ có nguy hiểm không?

4. Làm thế nào để cải thiện tình trạng đau lưng

Tùy theo mức độ (đau nhẹ, đau âm ỉ, đến đau nặng), nguyên nhân và các vị trí đau lưng, sẽ có những phương pháp phù hợp.

  • Với những người bị đau do nguyên nhân ngồi sai tư thế, ngồi lâu, tình trạng đau nhẹ: có thể tập yoga tại nhà hoặc sử dụng các dịch vụ xoa bóp bấm huyệt để giảm thiểu cơn đau. Hoặc tập các bài thể dục nhẹ nhàng để thư giãn, điều chỉnh cột sống.
  • Nếu tình trạng đau kéo dài, đau ê ẩm không dứt, lúc này bạn không nên tự phán đoán, mà nên tìm đến các cơ sở y khoa để có thể thăm khám chính xác nhất. 
  • Thay đổi thói quen gây ảnh hưởng đến xương khớp, vùng lưng: nằm hoặc ngồi sai tư thế; lười vận động khiến khí huyết ứ tắc khó lưu thông; đặc biệt là hạn chế việc thường xuyên sử dụng các chất kích kích như rượu, bia sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khỏe.

Đau lưng là tình trạng rất phổ biến trong xã hội hiện nay. Đặc biệt, tình trạng đau lưng, mỏi gối, đau khớp đang ngày một trẻ hóa hơn. Hầu hết học sinh, sinh viên đều nói rằng mình đang gặp phải nhiều vấn đề về đau lưng do ngồi, nằm sai tư thế hoặc thiếu vận động trong một khoảng thời gian dài. Thông qua các vị trí đau lưng, bạn sẽ biết được cơ thể mình đang gặp phải những vấn đề gì, và cần quan tâm hơn đến các thói quen sinh hoạt, ăn uống, vận động để chăm lo sức khỏe cho chính mình. 

Để tìm hiểu thêm các khóa học xoa bóp bấm huyệt y học cổ truyền của Trung tâm VMC, bạn vui lòng xem thêm tại Website này hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.