Lòng tin không đồng nghĩa với tình dục an toàn và lành mạnh

Lê Thanh Hiền 21/12/2021

Tình dục là vấn đề nhạy cảm, và có lẽ chỉ ít người chịu nhìn thẳng cũng như tìm hiểu sâu về các vấn đề liên quan đến tình dục an toàn lành mạnh. Hiện nay, mọi người đã nghĩ thoáng hơn về chuyện này, nhưng kèm theo đó là những suy nghĩ hời hợt trong vấn đề chăn gối.

Một chữ “tin” không thể giúp bạn bảo vệ bản thân khỏi những tác động tiêu cực của việc quan hệ tình dục không an toàn. Cùng Trung tâm VCM tìm hiểu, những tác hại đằng sau mặt trái của chữ “Tin” trong tình dục.

1. Thế nào là tình dục không an toàn và lành mạnh?

Đây là hành vi tình dục làm tăng nguy cơ có thai ngoài ý muốn và tăng khả năng mắc các bệnh lây qua đường tình dục như Giang mai, lậu, HIV/AIDS, viêm gan B,…Tức là khi quan hệ, đã có sự tiếp xúc giữa tinh dịch, dịch âm đạo,…

2. Tác hại khôn lường của tình dục không an toàn và lành mạnh

Tình dục an toàn và lành mạnh là mục tiêu chính trong việc giáo dục giới tính từ mọi độ tuổi. Trước kia, đây là một vấn đề nhạy cảm và mọi người thường hạn chế tối đa việc nhắc, nói đến nó. Tuy nhiên, với sự phát triển của xã hội hiện nay, chúng ta đã có cái nhìn thoáng hơn trong việc tiếp nhận thông tin về vấn đề này thông qua các buổi trò chuyện, tuyên truyền về giáo dục giới tính. Nếu như tình dục an toàn và lành mạnh giúp bạn bảo bảo vệ bản thân khỏi những tác hại không muốn có, thì tình dục không an toàn sẽ đưa bạn vào tình thế “biết thế đừng làm.”

Mang thai ngoài ý muốn

Tình dục an toàn và lành mạnh

Bào thai là sự kết hợp giữa trứng của người mẹ và tinh trùng của người bố. Khi không có bất cứ biện pháp bảo vệ hay phòng ngừa nào, thì tinh trùng nghiễm nhiên có thể kết hợp với trứng. Việc tránh thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới không phải là một biện pháp an toàn. Bởi vậy khi quan hệ tình dục, cần phải có các biện pháp bảo hộ để hạn chế tối đa việc mang thai ngoài ý muốn với những người chưa thực sự sẵn sàng làm cha, làm mẹ.

Mắc các bệnh lây qua đường tình dục

Rất nhiều các khuyến cáo đã được đưa ra về các căn bệnh lây qua đường tình dục: Viêm gan A, B, C; giang mai, lậu, sùi mào gà, nhiễm trùng đường âm đạo,…và căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS đến nay vẫn không có phương pháp điều trị đại trà. Bạn hoặc thậm chí đối tượng của bạn không biết rằng trong cơ thể có chứa những bệnh lây qua đường tình dục, thì khi hai bạn quan hệ mà không có bất kỳ phương pháp bảo hộ nào, tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm gần là 100%. Điều này gây ra nhiều biến chứng không hay về sức khỏe, tiền bạc, thậm chí tính mạng của bạn. 

Vậy nên, trong các vấn đề về quan hệ tình dục, không nên tin vào bất cứ sự bảo đảm nào, hãy thực hiện các phương pháp tránh thai và bảo vệ hợp lý để tránh các tác hại xấu cho tương lai.

3. Làm thế nào để quan hệ tình dục an toàn và lành mạnh

Sử dụng bao cao su, thuốc tránh thai và dầu bôi trơn

Tình dục an toàn và lành mạnh

Đây là hai phương pháp phổ biến nhất để phòng ngừa các vấn đề lây lan qua đường tình dục. Dùng bao cao su để tránh sự tiếp xúc trực tiếp của cơ thể, tinh dịch và dịch âm đạo là phương án tối ưu và có tính an toàn cao nhất. Phụ nữ cần dùng thuốc tránh thai để hạn chế tối đa khả năng tinh trùng tiếp xúc được với trứng.

Tuy nhiên, thuốc tránh thai không thật sự tốt với cơ thể của người phụ nữ, nên thay vì dùng nó, nam giới nên sử dụng bao cao su để chủ động trong việc phòng tránh mang thai.

Ngoài ra, sử dụng dầu bôi trơn chất gốc nước hoặc gốc Silicone sẽ làm giảm khả năng bao cao su bị rách, hơn là dầu bôi trơn từ dầu.

Tránh quan hệ tình dục với nhiều người

Định kiến xã hội đã thoáng hơn với những vấn đề liên quan đến tình dục, vì đây là tự do của mỗi người. Tuy nhiên, việc quan hệ tình dục với nhiều người sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm các vấn đề tình dục khi mà bạn không biết rõ được tình trạng sức khỏe cũng như “tình sử” của đối phương.

Giáo dục giới tính cho con trẻ

Tình dục an toàn và lành mạnh

Những vấn đề nhạy cảm thường ít được nhắc đến cho con trẻ. Tuy nhiên, việc không được tiếp xúc và biết về các vấn đề tình dục sẽ khiến con trẻ sinh ra tâm lý tò mò, nảy sinh ra nhu cầu “muốn thử cho biết”, đặc biệt đối với trẻ vị thành niên – độ tuổi “nổi loạn” và có nhiều khao khát tìm tòi, khám phá nhất. Điều này rất nguy hiểm vì các em không hiểu, biết rõ về cách quan hệ tình dục, cũng như cách phòng tránh trong khi quan hệ, rất dễ mang thai hoặc nhiễm các vấn đề không mong muốn. 

Quan hệ tình dục là sự lựa chọn của mỗi người. Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều kiểm soát được những hậu quả để lại sau đó. Tất cả những sự đảm bảo mà không có biện pháp đi kèm đều chỉ là lời nói suông và không có tính an toàn. Bởi vậy, để bảo vệ bản thân khỏi những vấn đề xấu về sức khỏe, bạn và đối phương cần nắm rõ được những quy tắc, cách tránh thai, cũng như làm thế nào để quan hệ tình dục an toàn và lành mạnh. 

Để giải đáp thêm nhiều thắc mắc về chăm sóc sức khỏe chủ động. Bạn có thể tham khảo tại đây hoặc liên hệ Hotline: 0966.000.643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.