Cách bấm huyệt chữa đau vai gáy

admin 06/01/2021

Đau vai gáy là một bệnh thường gặp ở những người làm việc phải ngồi lâu như nhân viên văn phòng, học sinh, tài xế lái xe…, gây đau nhức khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và công tác của người bệnh.

Biểu hiện của người bị đau vai gáy

Người bị đau vai gáy có biểu hiện đột nhiên cổ vai gáy đau cứng, có thể đau 1 bên hoặc cả 2 bên cổ gáy, quay cổ khó khăn, hạn chế hoặc không thể quay cúi cổ được.

Tư thế và động tác chuẩn khi xoa bóp: người xoa bóp điều chỉnh tư thế của người bệnh cho phù hợp, nếu để ngồi thì người thực hiện phải đứng ở phía sau của người bệnh. Nếu nằm, thì ngồi phía trước đầu của người bệnh.

Xem thêm: Khai giảng lớp Xoa bóp bấm huyệt tháng 11 tại Hà Nội

Thực hiện xoa bóp chữa đau vai gáy:

– Bước 1: Thoa bột talc hoặc dầu trơn lên vùng da ở cổ vai gáy

– Bước 2: Người xoa bóp dùng tay xoa, day đều theo đường hình tròn từ cổ vòng qua hai bên vai bị đau nhức. Hình 1

– Bước 3: Tập trung xoa và day 3 huyệt chính như đã kể ở trên.

– Bước 4: Người xoa bóp lấy ngón tay ôm lấy vùng cổ người bệnh đồng thời vừa bóp vai kết hợp vói kéo thịt. Hình 6

Bấm huyệt chữa đau vai gáy nên bấm huyệt nào?

Có 5 huyệt sẽ được bấm trong suốt quá trình là: huyệt phong trì, huyệt phong môn, huyệt đại trùy và huyệt kiên tĩnh, huyệt đốc du.
Thực hiện bấm huyệt chữa đau vai gáy:

– Bước 1: Người bấm huyệt dùng đầu ngón tay cái day và ấn vào các huyệt phong trì, huyệt phong môn, huyệt đại trùy và huyệt kiên tĩnh, huyệt đốc du. Giữ chúng trong khoảng 15 giây đến 20 giây. Hình 3, 4, 5.

– Bước 2: Khi bấm huyệt thì kết hợp với vận động cổ quay sang trái rồi sang phải.

– Bước 3: Người xoa bóp tiến hành kiểm tra vùng cơ ở huyệt đốc du của người bệnh có bị co cứng không, nếu đau thì bấm kết hợp với day nhẹ để giảm đau mỏi vai gáy giúp người bệnh vận động dễ dàng hơn.

Lưu ý: Khi tiến hành vận động cổ cho người bệnh, người bấm huyệt sẽ dùng một tay kê ở cổ bệnh nhân để làm điểm tựa, tay còn lại điều khiển cổ nghiêng các tư thế: phải – trái – cúi – ngửa.

Một số điều cần lưu ý khi xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy

Người bệnh từ 45 tuổi trở lên cần phải được kiểm tra mật độ khoáng chất xương trước khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt.

Trường hợp người bệnh bị đau vai gáy mạn tính thì hãy chụp Xquang phổi để xem xét có bị mắc các bệnh lý về phổi hay trung thất không rồi mới tiến hành thực hiện xoa bóp bấm huyệt.

Phương pháp xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy cần phải được thực hiện bởi thầy thuốc có chuyên môn thì mới có hiệu quả. Do đó, người bệnh hãy đến các trung tâm y tế, phòng khám Y học cổ truyền để chữa trị một cách tốt nhất. Hoặc tham gia khóa học Xoa bóp bấm huyệt để nắm được các huyệt bệnh từ cơ bản đến nâng cao và về thực hiện cho gia đình và người thân.

Hiện này Trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh có mở lớp đào tạo chứng chỉ ngắn hạn: Kỹ thuật viên Xoa bóp – bấm huyệt : đối tượng là học sinh tốt nghiệp THCS (hết lớp 9) trở lên. Thời gian học 2 tháng.
Đăng ký tại đây!

Bài Viết Liên Quan

THÔNG BÁO SỐ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH TUẦN TỪ 21/10- 27/10

THÔNG BÁO SỐ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH TUẦN TỪ 14/10- 20/10

THÔNG BÁO SỐ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH TUẦN TỪ 7/10 – 13/10

DINH DƯỠNG CHO MẸ SAU SINH VÀ ĐANG CHO CON BÚ

DINH DƯỠNG CHO PHỤ NỮ SAU SINH VÀ ĐANG CHO CON BÚ

THÔNG BÁO SỐ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.