TOP 4 bài tập yoga cho người huyết áp thấp hiệu quả nhất

Lê Thanh Hiền 10/01/2023

Huyết áp thấp là tình trạng khá phổ biến hiện nay và nó có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào đặc biệt là những người độ tuổi ngoài 40. Những người đang gặp phải tình trạng này nếu không biết cách can thiệp kịp thời thì nó có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hiện nay có khá nhiều phương pháp giúp cải thiện huyết áp thấp hiệu quả, mà một trong số đó là các bài tập yoga. Cùng Trung tâm VMC đi tìm hiểu về những bài tập yoga cho người huyết áp thấp hiệu quả nhé!

1. Vì sao người huyết áp thấp nên tập yoga

yoga cho nguoi huyet ap thap
Yoga cho người huyết áp thấp

Có thể thấy rằng yoga là một phương pháp được ưu tiên sử dụng khá nhiều trong việc cải thiện các vấn đề liên quan đến sức khỏe và đặc biệt là huyết áp thấp. Với những người đang gặp phải tình trạng này nên tập yoga bởi nó mang những lợi ích sau:

  • Hầu hết những người bị huyết áp thấp thường hay bị xây xẩm mặt mày, choáng váng. Với những bài tập yoga có những động tác nhẹ nhàng nó sẽ có tác dụng tuyệt vời trong việc duy trì tuần hoàn máu lên não, ổn định chỉ số huyết áp và hỗ trợ giảm các vấn đề như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.
  • Giúp cải thiện tinh thần. Yoga còn có khả năng giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, mang đến một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai.
  • Việc tập luyện yoga còn giúp cải thiện chức năng tim mạch và ổn định huyết áp.

>> XEM THÊM: Cách nhận biết huyết áp cao hay thấp

2. Điểm danh 5 bài tập yoga cho người huyết áp thấp

Có thể thấy lợi ích của yoga cho người huyết áp thấp là rất lớn nhưng với điều kiện là bạn phải lựa chọn được những bài tập phù hợp để tránh phản tác dụng. Sau đây, VMC sẽ giới thiệu đến bạn top 5 bài tập yoga cho người huyết áp thấp hiệu quả, được nhiều người tin dùng:

2.1. Tập yoga cho người huyết áp thấp trong tư thế gập người

yoga cho nguoi huyet ap thap
Yoga cho người huyết áp thấp

Với bài tập này, bạn sẽ bắt đầu với một tư thế đứng thẳng lưng, hai chân mở bình thường và tay thả lỏng theo người. Tiếp theo, bạn hãy hít vào và vươn tay lên cao sao cho lòng bàn tay hướng vào trong. Sau đó hãy từ từ thở ra và cúi và gập sát người về phía phần chân, hai tay bạn có thể để chạm sàn hoặc cũng có thể ôm lấy cổ chân.

Trong quá trình tập hãy cố gắng thả lỏng vai và cổ để giúp máu có thể dễ dàng lưu thông nhất. Hãy duy trì tư thế này trong khoảng thời gian 20-30 giây và kết thúc bài tập bằng cách gập hai gối và từ từ đứng thẳng lên.

>> XEM THÊM: Những động tác yoga trị liệu xương khớp đơn giản, hết ngay đau nhức

2.2. Tư thế Adho Mukha Svanasana (con chó úp mặt)

yoga cho nguoi huyet ap thap

Tư thế Adho Mukha Svanasana hay còn được gọi là tư thế con chó úp mặt được sử dụng khá phổ biến trong giới Yoga. Bài tập này nhìn chung khá dễ thực hiện, nó thường được xếp vào danh sách những bài yoga cho người mới bắt đầu.

Khi thực hiện tư thế yoga này, việc đầu tiên bạn cần làm đó là chống gối và hai tay xuống sàn sao cho hai tay mở rộng bằng vai và gối xòe bằng hông. Tiếp theo, bạn sẽ từ từ nâng gối lên khỏi mặt sàn và sử dụng lực từ hai cánh tay đẩy hông lên cao.

Cố gắng thả lỏng phần cổ và hãy tập trung hướng ánh mắt về phía những ngón chân. Trong quá trình thực hiện động tác này, bạn nên duỗi thẳng phần đầu gối và chỉ cho phần ngón chân chạm đất. Hãy giữ nguyên tư thế này trong thời gian từ 1-3 phút, sau đó sẽ kết thúc bài tập.

>> XEM THÊM: Yoga cho người mới bắt đầu: Những kiến thức nhập môn

2.3. Bài tập yoga rắn hổ mang

yoga cho nguoi huyet ap thap
Yoga cho người huyết áp thấp

Rắn hổ mang là một trong những tư thế yoga dễ tập và nó có tác dụng lớn trong việc cải thiện tình trạng huyết áp thấp. Bạn sẽ bắt đầu bài tập này với tư thế nằm sấp, khép hai chân lại, hai tay sẽ đặt xuôi theo thân người. Hãy từ từ uốn cong người theo thứ tự từ lưng, ngực và đầu với hai tay dựng thẳng, lòng bàn tay chống sàn.

Đồng thời, bạn hãy mở rộng vai và ngửa cổ ra phía sau với mắt hướng vào trần nhà, phần đùi và hai chân để chạm sàn. Để bài tập đạt hiệu quả, bạn nên nín thở trong thời gian 10 giây, rồi tiếp tục hít thở đều đặn trong khoảng 15-30 giây tiếp theo. Để kết thúc bài tập, bạn hãy thở ra từ từ và trở về tư thế nằm sấp như ban đầu.

>> XEM THÊM: Yoga cho người đau lưng – Tập thế nào để an toàn, hiệu quả?

2.4. Tư thế Yoga con lạc đà

yoga cho nguoi huyet ap thap
Yoga cho người huyết áp thấp

Bài tập yoga hỗ trợ cho người huyết áp thấp với những động tác nhẹ nhàng thì chúng ta không thể bỏ qua bài tập tư thế con lạc đà.

Với bài tập này, bạn sẽ bắt đầu với tư thế ngồi lên trên chân và hai tay đặt lên trên đùi rồi tiếp tục nâng người lên quỳ trên hai gối sao cho mu bàn chân được chạm sàn. Sau đó, hít thật sâu và từ từ ngả người về phía sau, bàn tay nắm lấy gót chân để làm điểm tựa. Trong quá trình thực hiện, cánh tay cần phải được giữ thẳng, phần hông hơi đẩy về phía trước cùng phần đùi thẳng.

Bước tiếp theo, ngửa cổ về phía sau và hướng ánh mắt của mình nhìn về phía chóp mũi. Hãy duy trì động tác này trong khoảng thời gian là 30 giây, sau đó hãy kết thúc động tác bằng việc hạ tay xuống, nghiêng người sang một bên và thu người về tư thế em bé để lấy lại sức.

>> XEM THÊM: Top 7 bài tập yoga giảm mỡ bụng dưới cho nữ hiệu quả

Kết luận

Trên đây là một số bài tập yoga cho người huyết áp thấp vô cùng hiệu quả mà Trung tâm VMC muốn chia sẻ với các bạn. Bạn hãy duy trì những bài tập này mỗi ngày kết hợp với một chế độ ăn uống nghỉ ngơi phù hợp để có được một chỉ số huyết áp đẹp nhất nhé!

Tham khảo: leep.app, youmed.vn, dep.com.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.