Cách dạy trẻ tự kỷ tập trung và những điều ba mẹ, giáo viên cần lưu ý

Lê Thanh Hiền 01/03/2023

Đối với trẻ tự kỷ, việc yêu cầu trẻ tập trung hay ngồi yên một chỗ là một nhiệm vụ bất khả thi. Bởi trẻ bị tự kỷ không có khả năng đánh giá về những thứ quan trọng xung quanh. Do đó, việc dạy trẻ tự kỷ tập trung học tập luôn là thách thức đối với giáo viên và phụ huynh. Dưới đây là một số bí quyết về cách dạy trẻ tự kỷ tập trung khá hiệu quả, mọi người có thể tham khảo.

1. Thế nào là tự kỷ, rối loạn phổ tự kỷ?

Trẻ tự kỷ (hay còn được gọi là rối loạn phổ tự kỷ) là một loại rối loạn phát triển não bộ ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp, tương tác xã hội và hành vi của trẻ. Rối loạn tự kỷ thường bắt đầu từ khi trẻ còn nhỏ, thường được chẩn đoán trước khi trẻ đến 3 tuổi.

giao duc dac biet la gi
Rối loạn phổ tự kỷ là gì?

>> ĐỌC CHI TIẾT: Những dấu hiệu nhận biết trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ

2. Lợi ích đặc thù của giáo dục đặc biệt

Giáo dục đặc biệt là một chương trình giáo dục được thiết kế dành riêng cho trẻ bị tự kỷ để giúp trẻ tự kỷ phát triển khả năng học tập, giao tiếp và tương tác xã hội của họ.

>> ĐỌC CHI TIẾT: Giáo dục đặc biệt là gì?

Các phương pháp giáo dục đặc biệt có thể bao gồm:

2.1. Hỗ trợ giáo dục cá nhân

Trẻ tự kỷ có nhu cầu học tập khác biệt, vì vậy các chương trình giáo dục cho trẻ tự kỷ thường được thiết kế riêng để đáp ứng nhu cầu của từng trẻ. Các giáo viên sẽ tập trung vào những điểm mạnh của trẻ tự kỷ và giúp đỡ chúng phát triển các kỹ năng khác. Đây chính là một trong những cách dạy trẻ tự kỷ tập trung khá hiệu quả được nhiều chuyên gia giáo dục khuyến khích áp dụng.

2.2. Sử dụng hình ảnh tương tác

Trẻ tự kỷ có thể giao tiếp tốt hơn thông qua hình ảnh trực quan. Do đó, việc sử dụng các công cụ như phim hoạt hình, hình ảnh, video và âm thanh có thể giúp trẻ tự kỷ hiểu và tương tác tốt hơn với thế giới xung quanh, là cách dạy trẻ tự kỷ tập trung mà giáo viên và phụ huynh có thể áp dụng.

2.3. Hỗ trợ tương tác xã hội

giao duc dac biet la gi
Giáo dục đặc biệt hỗ trợ tương tác xã hội

Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc tương tác xã hội, do đó các chương trình giáo dục đặc biệt thường tập trung vào việc giúp trẻ tự kỷ học cách tương tác với những người xung quanh và phát triển các kỹ năng xã hội cơ bản. Nhiều bậc phụ huynh có con là trẻ tự kỷ chưa từng tìm hiểu về các chương trình giáo dục đặc biệt là gì. Điều này dẫn đến việc cha mẹ gặp nhiều khó khăn trong cách dạy trẻ tự kỷ tập trung.

2.4. Kỹ năng tự chăm sóc bản thân

Các kỹ năng tự chăm sóc bản thân là điều rất quan trọng đối với trẻ tự kỷ. Các chương trình giáo dục đặc biệt thường sẽ được thiết kế với nội dung giúp trẻ tự kỷ phát triển các kỹ năng này thông qua việc học cách ăn uống, vệ sinh cá nhân và thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

2.5. Hỗ trợ hành vi

Trẻ tự kỷ thường có các vấn đề hành vi như tổn thương chính mình hoặc gây nguy hiểm cho bạn bên cạnh. Do đó, một trong những cách dạy trẻ tự kỷ tập trung trong các chương trình giáo dục đặc biệt là sẽ tập trung vào việc giúp trẻ tự kỷ học cách kiểm soát hành vi của mình, làm chủ cảm xúc và tìm cách thích nghi với những tình huống khác nhau.

>> ĐỌC THÊM: Bé bị rối loạn phát triển ngôn ngữ 

2.6. Hỗ trợ học tập

cach day tre tu ky tap trung
Giáo dục đặc biệt hỗ trợ học tập

Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc học tập, không thể ngồi yên một chỗ để viết chữ hay đọc truyện hoặc bất kỳ một nội dung học tập nào đó. Vì vậy, các chương trình giáo dục đặc biệt thường tập trung vào việc giúp trẻ tự kỷ phát triển các kỹ năng học tập và trau dồi kiến thức. Các giáo viên có thể sử dụng các phương pháp giảng dạy khác nhau làm cách dạy trẻ tự kỷ tập trung để giúp trẻ tự kỷ hiểu bài học một cách dễ dàng hơn, bao gồm sử dụng hình ảnh, kỹ thuật số và trò chơi.

Nếu phụ huynh có con bị tự kỷ nhưng chưa từng nghe nói về các chương trình giáo dục đặc biệt là gì thì có thể tìm hiểu thêm kiến thức trên internet hoặc tham khảo ý kiến của các chuyên gia giáo dục. Đồng thời kết hợp gửi trẻ đến các trung tâm giáo dục đặc biệt dành cho trẻ tự kỷ để con được dạy dỗ và hoạt động phù hợp, khoa học hơn

2.7. Hỗ trợ gia đình

cach day tre tu ky tap trung
Cách dạy trẻ tự kỷ tập trung

Gia đình của trẻ tự kỷ cũng là yếu tố rất quan trọng trong cách dạy trẻ tự kỷ tập trung và quá trình giáo dục đặc biệt đối với trẻ. Các chương trình giáo dục đặc biệt thường cung cấp hỗ trợ cho gia đình, giúp bố mẹ hiểu và giải quyết các vấn đề liên quan đến trẻ tự kỷ. Việc hỗ trợ cho gia đình của trẻ tự kỷ có thể bao gồm các buổi tư vấn và hướng dẫn cách chăm sóc và giúp đỡ trẻ trong cuộc sống hàng ngày.

>> ĐỌC THÊM: Những điều cần biết về chứng rối loạn phát triển lan tỏa

2.8. Hỗ trợ thực hành

Các chương trình giáo dục đặc biệt thường bao gồm các hoạt động thực hành để giúp trẻ tự kỷ học các kỹ năng và phát triển các kỹ năng xã hội. Các hoạt động thực hành có thể bao gồm các hoạt động ngoài trời, trò chơi nhóm và các bài học tập trung vào việc giải quyết vấn đề.

Tóm lại, giáo dục đặc biệt dành cho trẻ tự kỷ có thể giúp trẻ tự kỷ phát triển các kỹ năng học tập, giao tiếp và tương tác xã hội của trẻ. Các chương trình giáo dục đặc biệt thường tập trung vào việc giúp trẻ tự kỷ phát triển các kỹ năng khác nhau và cung cấp hỗ trợ cho gia đình của trẻ để cùng phối hợp với nhà trường, giáo viên trong việc tìm cách dạy trẻ tự kỷ tập trung và giúp trẻ có thể phát triển một cách bình thường.

3. Những cách dạy trẻ tự kỷ tập trung khoa học và hiệu quả nhất

Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc tập trung và giữ sự tập trung trong một thời gian dài khi học bài hay làm bất cứ một việc gì đó. Dưới đây là một số cách dạy trẻ tự kỷ tập trung, giáo viên và phụ huynh có thể tham khảo:

3.1. Thiết lập môi trường yên tĩnh và không bị xáo trộn

cach day tre tu ky tap trung
Cách dạy trẻ tự kỷ tập trung

Trẻ tự kỷ thường dễ bị phân tâm và bị ảnh hưởng bởi âm thanh cũng như những hoạt động xung quanh. Bố mẹ và giáo viên có thể giúp trẻ bằng cách tạo ra một môi trường yên tĩnh, không bị xáo trộn để giúp trẻ tập trung hơn.

3.2. Giảm thiểu sự phân tán

Bố mẹ và giáo viên cần tìm cách giảm thiểu sự phân tán cho trẻ, ví dụ như tắt các thiết bị điện tử, tivi hoặc hạn chế sự ra vào của người khác trong lớp học để trẻ có đủ không gian tập trung cho các hoạt động học tập của mình.

>> ĐỌC THÊM: Trẻ tự kỷ có nói được không? 

3.3. Giao tiếp bằng mắt

Bước tiếp theo để thu hút sự chú ý của trẻ là kỹ năng giao tiếp bằng mắt để hướng sự chú ý của trẻ đến sự vật hay sự việc nào đó. Điều này có thể mất một thời gian nhưng nếu kiên trì luyện tập và thực hiện thì sẽ giúp trẻ quan tâm đến mọi thứ xung quanh. Đây cũng là một trong những cách dạy trẻ tự kỷ tập trung rất tốt, mang lại hiệu quả tích cực.

3.4. Cung cấp các hoạt động tập trung ngắn

Trẻ bị tự kỷ thường không thể tập trung trong một thời gian dài. Do đó, cách dạy trẻ tự kỷ tập trung là giáo viên hãy cung cấp các hoạt động ngắn hạn để trẻ hoàn thành trong thời gian ngắn. Bố mẹ và giáo viên có thể chia các nhiệm vụ thành các bước nhỏ và đặt mục tiêu để trẻ có thể hoàn thành một cách dễ dàng.

3.5. Cung cấp hỗ trợ hình ảnh và âm thanh

cach day tre tu ky tap trung
Cách dạy trẻ tự kỷ tập trung

Trẻ tự kỷ thường có khả năng nhận biết về hình ảnh và âm thanh tốt hơn. Vì vậy, cách dạy trẻ tự kỷ tập trung bố mẹ và giáo viên có thể sử dụng các hình ảnh trực quan sinh động và âm thanh để giúp trẻ tập trung hơn.

Đặc biệt, nếu bố mẹ hoặc giáo viên cùng bé tham gia vẽ tranh sẽ giúp trẻ tập trung hơn. Chúng ta có thể bắt đầu từ những hình vẽ đơn giản trước và đặt câu hỏi cho trẻ. Trường hợp trẻ không trả lời hoặc không biết thì bố mẹ hoặc giáo viên cần giải thích cho trẻ.

>> ĐỌC THÊM: Cách phát hiện sớm dấu hiệu trẻ tự kỷ dưới 6 tháng

3.6. Cách dạy trẻ tự kỷ tập trung: Đưa ra phản hồi tích cực

Khi trẻ tự kỷ tập trung và hoàn thành tốt nhiệm vụ, bố mẹ và giáo viên nên đưa ra phản hồi tích cực, ví dụ như khen ngợi và thưởng cho trẻ. Trẻ được động viên khích lệ sẽ cảm thấy vui vẻ, hứng khởi và tích cực tham gia vào các hoạt động tiếp theo.

3.7. Lập kế hoạch dành riêng cho trẻ

Việc lập kế hoạch cụ thể và được giải thích trước khi thực hiện, sẽ giúp trẻ tự kỷ có thể dễ hiểu và tập trung hơn. Vì vậy, bố mẹ và giáo viên nên có kế hoạch dành riêng cho trẻ.

Chẳng hạn, bố mẹ hay giáo viên có thể vẽ một số hình ngộ nghĩnh đáng yêu về con vật hoặc đồ dùng, dụng cụ trong nhà trước. Sau đó hãy để cho bé tô màu những hình vẽ này theo ý tưởng sáng tạo và sự phối màu của trẻ.

3.8. Tổ chức các hoạt động thú vị

cach day tre tu ky tap trung
Cách dạy trẻ tự kỷ tập trung

Khi các hoạt động được thiết kế để giúp trẻ tự kỷ tham gia có tính thú vị, và lôi cuốn thì trẻ sẽ rất hứng khởi và tập trung để hoàn thành. Vì vậy, bố mẹ và giáo viên nên sáng tạo và thiết kế các hoạt động thú vị cho trẻ, ví dụ như sử dụng trò chơi hoặc đồ chơi để giúp trẻ tập trung và khơi dậy sự hứng thú.

3.9. Sử dụng các phương pháp giảm căng thẳng

Trẻ tự kỷ thường cảm thấy căng thẳng và lo lắng, điều này có thể gây ra sự phân tán và ảnh hưởng đến khả năng tập trung của chúng. Bố mẹ và giáo viên có thể áp dụng cách dạy trẻ tự kỷ tập trung bằng cách sử dụng các phương pháp giảm căng thẳng, ví dụ như massage thư giãn để giúp trẻ giảm căng thẳng và tập trung hơn.

3.10. Tạo ra thói quen

Khi trẻ tự kỷ có thói quen tập trung, chúng sẽ dễ dàng hơn để giữ sự tập trung trong thời gian dài. Bố mẹ và giáo viên có thể hướng dẫn trẻ tự kỷ tạo ra các thói quen tập trung, ví dụ như đặt thời gian cố định để hoàn thành nhiệm vụ hoặc đặt mục tiêu cho bản thân.

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Các khóa học giáo dục đặc biệt Online

Kết luận

Trên đây là một số cách dạy trẻ tự kỷ tập trung, hy vọng qua đó bố mẹ và giáo viên có thể biết được chương trình giáo dục đặc biệt là gì và lựa chọn được cho trẻ một môi trường học tập phù hợp nhất. Để từ đó, trẻ có thể phát triển bình thường theo cách tốt nhất.

Tuy nhiên, mỗi trẻ tự kỷ sẽ có tính cách và nhu cầu khác nhau, vì vậy, bố mẹ và giáo viên nên tìm hiểu và đưa ra cách tiếp cận phù hợp nhất để giúp trẻ tự kỷ tập trung tốt hơn.

Nguồn tham khảo: trungtamphuchoichucnang.com, hellobacsi.com, hongngochospital.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.