Nhầm lẫn trẻ tự kỷ và trẻ chậm nói. Cách nhận biết trẻ tự kỷ là gì?

Lê Thanh Hiền 28/02/2023

Trẻ tự kỷ sẽ có những dấu hiệu nhận biết điển hình khác với trẻ chậm nói hoặc trẻ chậm phát triển. Hiện nay, có rất nhiều bậc cha mẹ có những phán đoán sai lầm dẫn đến sự nhầm lẫn trẻ tự kỷ dẫn đến chứng tự kỷ của bé ngày càng nặng hơn. Vậy làm thế nào để tránh sự nhầm lẫn trẻ tự kỷ với trẻ chậm nói, chậm phát triển? Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm nhé.

1. Các dấu hiệu nhận biết trẻ mắc chứng tự kỷ

nham lan tre tu ky
Nhầm lẫn trẻ tự kỷ

Để xem xét một cách toàn diện xem con mình có mắc chứng tự kỷ hay không thì cha mẹ có thể quan sát một số những biểu hiện dưới đây để phỏng đoán trước khi đưa bé đến các cơ sở uy tín thăm khám:

  • Kỹ năng tương tác xã hội kém, không có: ít giao tiếp bằng ánh mắt, luôn thích chơi một mình và không thích chia sẻ với những người xung quanh, có xu hướng gắn bó với đồ vật.
  • Có những hành vi lặp đi lặp lại: Hay đi kiễng chân, quay tròn người, lắc lư người, chạy vòng quanh hay nhảy lên. La hét hoặc tự làm thương bản thân khi giận giữ hoặc không đúng ý.
  • Không có phản ứng với nguy hiểm: Đa số trẻ tự kỷ đều có biểu hiện tăng động, và sẽ không có bất kỳ phản ứng nào với những nguy hiểm xung quanh.
  • Hay thu hẹp bản thân mình lại: Luôn luôn làm một việc theo đúng một trình tự nhất định ví dụ như chỉ mặc duy nhất một bộ quần áo đúng một màu.
  • Kỹ năng ngôn ngữ kém: Chậm nói hoặc nói được ít mặc dù nói được. Không biết đặt câu hỏi hoặc hỏi lặp đi lặp lại duy nhất một câu. Giọng nói khác thường, thiếu diễn cảm hoặc nói rất nhanh.

Nếu các phụ huynh thấy con mình có một trong các dấu hiệu trên thì lúc đó, hãy đưa con mình đến trung tâm y tế có uy tín để có thể xác nhận lại xem con mình đã bị tự kỷ lâu chưa để có thể khắc phục nhanh nhất.

>> ĐỌC TIẾP: Cách phát hiện sớm dấu hiệu trẻ tự kỷ dưới 6 tháng

2. Nhầm lẫn trẻ tự kỷ và trẻ chậm nói và cách phân biệt

Rất nhiều cha mẹ bị nhầm lẫn trẻ tự kỷ và trẻ chậm nói hay chậm phát triển. Bởi khi thấy con mình bị chậm nói hơn những đứa trẻ khác thường hay lo lắng và nghĩ đó là chứng tự kỷ. Nhưng có thể họ chưa biết trẻ tự kỷ và trẻ chậm nói hoàn toàn khác nhau. Vậy sự khác biệt đó là gì?

2.1. Đối với trẻ tự kỷ

nham lan tre tu ky

Đa phần trẻ tự kỷ thường bị ảnh hưởng trong lúc người mẹ mang thai, trong lúc mang thai thường tiếp xúc với các chất độc hạ hoặc là có các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Ngoài ra, khi trẻ sinh ra nhưng do cách giáo dục của gia đình với trẻ là chưa đúng khiến cho trẻ có cảm giác bị bỏ rơi và cô đơn.

Vì thế, giáo dục cho trẻ rất là quan trọng nó góp phần cải thiện tính cách của trẻ sau này. “Giáo dục đặc biệt là gì? Cần lưu ý những gì?” thì các bậc phụ huynh có thể tìm hiểu thêm để có thể cải thiện tình trạng này tốt hơn.

>> ĐỌC TIẾP: Giáo dục đặc biệt là gì

Bên cạnh đó, trẻ tự kỷ cũng có những dấu hiệu chậm nói hoặc nhiều lúc trẻ sẽ im lặng và sẽ không có bất kỳ tương tác nào với người khác. Thậm chí, khi trẻ bị tự kỷ vì bị hạn chế về mặt ngôn ngữ nên trẻ sẽ không thể giao tiếp hoặc chỉ nhại theo lời người khác nói.

2.2. Đối với trẻ chậm nói, chậm phát triển

nham lan tre tu ky
Nhầm lẫn trẻ tự kỷ

Trẻ chậm nói thì ngôn ngữ của trẻ vẫn phát triển theo đúng trình tự bình thường tuy nhiên tốc độ sẽ chậm hơn các đứa trẻ khác. Nhưng trẻ chậm nói vẫn có thể nghe và hiểu vấn đề mà người khác nói ra. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trẻ bị chậm nói là do xung quanh trẻ thiếu đi môi trường giúp trẻ có thể tương tác. Vì thế, nếu muốn cải thiện tình trạng nên thì môi trường xung quanh cũng rất là quan trọng.

3. Cách khắc phục tự kỷ ở trẻ

Vì tự kỷ ở trẻ vẫn còn rất xa lạ đối với các bậc cha mẹ, nhiều khi họ còn không tin là con mình bị mắc chứng tự kỷ, từ đó dẫn đến sự nhầm lẫn trẻ tự kỷ không đáng có và có cách khắc phục sai cách.
Khi trẻ bị tự kỷ thường có sức khỏe bình thường nhưng kèm theo đó là những hành vi bất thường. Nhiều cha mẹ không chú đến sự khác thường đó hoặc có biết nhưng lại cho là bình thường. Nên hầu hết khi phát hiện thì đều quá muộn dẫn đến tình trạng trở nên nặng hơn nếu không khắc phục đúng cách.

nham lan tre tu ky

Vì thế, cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này là khi thấy trẻ có một trong các dấu hiệu ở trên thì đừng lên nhầm lẫn con mình bị chậm phát triển hay chậm nói mà hãy đưa con mình đến các trung tâm y tế uy tín để được các bác sĩ tư vấn. Trẻ bị tự kỷ thì cần có một nền giáo dục đặc biệt dành riêng cho trẻ. Các bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra lời khuyên hợp lý cho cha mẹ về cách khắc phục của con mình.

>> ĐỌC THÊM: Trẻ bị rối loạn phát triển

Kết luận

Sự nhầm lẫn trẻ tự kỷ là một trong những điều rất dễ gặp phải của các bậc cha mẹ khi thấy con mình chậm nói hay chậm phát triển. Vì thế cho nên, nhiều cha mẹ chủ quan và khiến cho chứng tự kỷ của con mình ngày càng trở nên nặng hơn. Kèm theo việc đến các bác sĩ để có biện pháp can thiệp kịp thời, thì giáo dục đặc biệt cũng rất quan trọng mà các bậc cha mẹ nên tìm hiểu kể cả khi con mình có bị tự kỷ hay không. Trung tâm VMC hy vọng rằng với những thông tin ở bài viết trên có thể giúp cha mẹ có thêm kiến thức về chứng tự kỷ ở trẻ.

Nguồn: tretuky, hongngochospital

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.