Lưu ngay những cách giải rượu ngay lập tức để tỉnh táo nhanh chóng

Lê Thanh Hiền 11/01/2023

Để tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra khi say rượu thì bạn nên biết cách giải rượu cho chính mình hoặc bạn bè khi lỡ uống quá nhiều dẫn đến say xỉn. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn cách giải rượu ngay lập tức nhanh và hiệu quả. Cùng theo dõi nhé!

1. Cách giải rượu ngay lập tức với đồ uống

1.1. Nước lọc

cach giai ruou ngay lap tuc

Uống nước lọc nhiều giúp giảm thiểu những cơn đau đầu và buồn nôn. Không chỉ vậy, nó còn giúp bù đắp lượng nước bị mất trong cơ thể khi uống rượu và làm pha loãng lượng cồn trong máu. Điều này làm cho bạn tỉnh táo hơn và thỏa mãn cơn khát do rượu, bia.

1.2. Nước chanh hoặc trà chanh

Nước chanh tươi hoặc trà chanh là phương pháp khắc phục chứng say rượu tại nhà rất phổ biến và được áp dụng rộng rãi. Nó giúp hấp thụ cồn hiệu quả, giảm cơn say và giảm đau tức thì. Pha một ly trà chanh hoặc nước chanh tươi với nước ấm nhưng không có đường. Trà chanh chứa nhiều chất giải độc trong dạ dày giúp giảm say rượu nhanh chóng. Thức uống này giúp kiểm soát lượng đường trong máu sau những cơn say rượu.

>> XEM THÊM: Vì sao uống rượu bị đau đầu? Cách đối phó với con đau đầu do uống rượu

1.3. Nước cam và mật ong

cach giai ruou ngay lap tuc

Trong nước cam có chứa nhiều đường fructose cùng với mật ong có công dụng làm tiêu hoá rượu nhanh. Ngoài ra, cam là nguồn vitamin C tuyệt vời có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung chất điện giải kali vốn đã bị suy giảm do tác động từ cồn đến thận..

1.4. Nước gừng tươi

Gừng có tính cay và nóng giúp bạn ấm bụng, hạn chế đau đầu, giảm buồn nôn, hóa giải nhanh chất cồn có trong người. Sử dụng vài lát gừng tươi đun nóng với khoảng 100ml nước, nếu có sẵn mật ong thì cho thêm vài giọt khuấy tan đều rồi uống.

1.5. Nước ép cà chua

Cà chua rất giàu vitamin, enzyme và khoáng chất, nước ép cà chua giúp phục hồi những chất dinh dưỡng bị mất sau một đêm uống rượu. Nước ép cà chua cũng chứa nhiều đường fructose, giúp chuyển hóa chất cồn bên trong cơ thể bạn.

>> XEM THÊM: Mẹo hay ngày Tết: Hướng dẫn cách bấm huyệt giải rượu hiệu quả nhanh

1.6. Nước sắn dây

cach giai ruou ngay lap tuc

Trong Đông y, củ sắn dây có vị ngọt, tính bình, hơi mát, giúp giải biểu, thanh nhiệt, sinh tân… Theo y học hiện đại, nhờ vào chất isoflavone và soybean flavone trong sắn dây giúp làm giãn động mạch não và động mạch vành, ổn định lượng đường trong máu, hạ nhiệt, giải khát và làm hết co giật cơ bắp,…

1.7. Nước dừa và Nước mía

Uống nước dừa khi say giúp bù nước và nhiều chất điện giải như kali, natri,… Vì vậy, nước dừa cũng là một trong các phương pháp hỗ trợ giải rượu nhanh chóng và được áp dụng phổ biến hiện nay.

Nước mía cung cấp một lượng khoáng chất dồi dào như sắt, canxi, magie, photpho, … giúp bạn bù lại lượng khoáng chất đã mất khi say rượu bia. Vị ngọt mát trong nước mía cũng là cách thanh nhiệt rất hiệu quả.

>> XEM THÊM: Nhận diện những triệu chứng ngộ độc thực phẩm nhẹ dễ gặp ngày Tết

2. Cách giải rượu ngay lập tức với thức ăn và hoa quả

2.1. Cháo trắng, trứng và Cá hồi

cach giai ruou ngay lap tuc
Cách giải rượu ngay lập tức

Cháo trắng là một trong những cách giải rượu ngay lập tức được áp dụng rất phổ biến. Cháo trắng loãng khi còn nóng sẽ giúp bạn toát mồ hôi,từ đó làm giảm nồng độ cồn có trong máu và làm dịu dạ dày.

Trong trứng chứa nhiều protein giúp bạn giải quyết lượng cồn còn tồn đọng trong cơ thể. Tuy nhiên bạn không nên thêm thịt hun khói hay xúc xích vì dầu mỡ và chất béo sẽ làm bạn thấy khó chịu hơn.

Trong cá hồi rất giàu chất chống oxy hóa giúp làm giảm những triệu chứng say khi uống rượu bia.

2.2. Trái cây nhiều nước, chuối

cach giai ruou nhanh nhat

Một số loại trái cây nhiều nước như: Dưa leo, hấu, dâu tây, dưa hấu, dưa lưới,… giúp cung cấp lượng nước dồi dào cho cơ thể và bổ sung kịp thời lượng nước bị mất khi uống rượu. Ngoài ra, thành phần amino axit trong trái cây giúp hỗ trợ gan trong việc đào thải và xử lý hết lượng cồn trong cơ thể.

Khi uống nhiều rượu bia làm cơ thể dễ bị mất nước và nhiều chất điện giải. Trong chuối chứa nhiều kali – là một trong những chất điện giải bị mất khi uống rượu. Khi say rượu có thể ăn liền 3-5 quả chuối giúp bổ sung chất điện giải quan trọng cho cơ thể.

3. Những lưu ý khi say rượu bia

  • Nếu cảm thấy buồn nôn, hãy cố gắng nôn hết những gì có thể. Bởi khi say cơ thể chúng ta đang ở trong trạng thái nhiễm độc do cồn. Nôn là phản ứng tự nhiên giúp cơ thể loại bỏ những độc tố đó.
  • Không nên sử dụng bất kì loại thuốc chống nôn nào vì những độc tố bị giữ lại cơ thể sẽ làm tổn hại đến gan gây ra tình trạng ung thư và xơ gan.
  • Không nên uống những loại thức uống có gas vì Carbon Dioxide có ở trong nước giải khát sẽ làm đẩy nhanh tốc độ hấp thụ cồn ở trong dạ dày.
  • Hãy đảm bảo không được uống rượu khi bụng đói. Luôn cần ăn một thứ gì đó trước khi uống rượu giúp làm chậm tốc độ rượu đi vào trong máu
  • Mặc đồ thoáng mát để cơ thể dễ dàng đào thải rượu qua tuyến mồ hôi.
  • Nếu thấy có dấu hiệu thở không đều lúc nhanh, lúc chậm, người tím tái cần đưa đi cấp cứu ngay.
  • Không ngủ với quạt hoặc để gió thổi trực tiếp vào người.
  • Không lái xe khi say rượu có thể dẫn đến chạy quá tốc độ dễ gây nguy hiểm cho bản thân và người khác

>> XEM THÊM: 5 tác hại của việc uống rượu bia ai nghe xong đều muốn bỏ ngay

Kết luận

Hy vọng với những cách giải rượu ngay lập tức ở bài viết trên sẽ giúp bạn bớt đi phần nào những tác hại và cảm giác khó chịu do rượu bia gây ra từ đó giúp bạn chăm sóc sức khỏe chủ động và lấy lại năng lượng cùng sự tỉnh táo sau những bữa tiệc vui vẻ cùng bạn bè.

Nguồn tham khảo: bachhoaxanh, medipharusa

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.