Rụng tóc thiếu chất gì? Cần bổ sung gì để mái tóc chắc khỏe, dài mượt

Lê Thanh Hiền 11/01/2023

Sự thiếu hụt một số chất như vitamin và khoáng chất có thể ảnh hưởng đến cấu trúc của tóc và làm giảm quá trình phát triển của nang tóc dẫn đến tình trạng gãy rụng tóc. Vì những chất dinh dưỡng thiết yếu này sẽ hỗ trợ đến chu kỳ phát triển của tóc. Vậy, rụng tóc thiếu chất gì? Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!

1. Rụng tóc thiếu chất gì?

rung toc thieu chat gi

Tóc cũng giống các cơ quan trong cơ thể, nó cũng cần dinh dưỡng để phát triển và chắc khỏe, bóng mượt hơn. Khi tóc không được hấp thu dinh dưỡng đầy đủ, tóc sẽ bị khô xơ và dẫn đến gãy rụng. Nếu để lâu và không chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng thì tình trạng rụng tóc sẽ càng diễn ra nghiêm trọng hơn.

Dinh dưỡng cho trẻ cũng rất là quan trọng trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ. Vậy khi rụng tóc thiếu chất gì?

1.1. Do thiếu hụt nhóm chất khoáng

  • Kẽm: Đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của sợi tóc và sửa chữa các mô tóc hư tổn, giúp củng cố nang tóc và ngăn ngừa rụng tóc.
  • Sắt: Sắt cũng đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh hồng cầu – tế bào có chức năng vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào, trong đó có tế bào mầm tóc. Vì vậy, khi cơ thể thiếu sắt sẽ đồng nghĩa với việc máu lưu thông lên não ít hơn, khiến cho các tế bào mầm tóc không được cấp đủ oxy dinh dưỡng dẫn đến rụng tóc.
  • Canxi: Không chỉ góp phần đảm bảo cho sự bền vững của xương và răng thì canxi còn giúp cơ thể điều tiết hormone androgen và các loại biotin thúc đẩy tăng trưởng tế bào tóc và củng cố sợi tóc khỏe mạnh.
  • Selen: Thiếu hụt selen có thể dẫn đến rụng tóc. Vì chất này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nền tảng sức khỏe cho cơ thể, bao gồm cả quá trình tăng trưởng của tóc.

>> XEM THÊM: Rụng tóc nhiều ở nữ tuổi 17 có sao không – sai lầm khi buộc tóc gây rụng tóc nhiều

1.2. Rụng tóc thiếu chất gì? – Vitamin

rung toc thieu chat gi

Vitamin là nền tảng trong quá trình tổng hợp keratin – đây là thành phần cấu tạo chính của tóc. Chính vì lẽ đó, mà khi thiếu vitamin cũng liên quan đến quá trình rụng tóc. Đặc biệt là ở phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, nếu như cơ thể không được cấp đủ vitamin thì rất có thể sẽ dẫn đến tình trạng rụng tóc. Vì thế, để tránh được tình trạng này thì dinh dưỡng cho trẻ và phụ nữ mang thai không thể thiếu được các loại vitamin dưới đây:

  • Vitamin C: Đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ sắt và giảm huy động sắt ở ruột. Do đó, Vitamin C rất cần thiết ở những người bị rụng tóc liên quan đến thiếu sắt.
  • Vitamin A: Là đại diện cho nhóm retinoids hòa tan trong chất béo thì vitamin A có tác dụng làm cho thị lực khỏe mạnh, tăng hệ miễn dịch. Cơ thể hấp thụ một lượng đủ vitamin A thì tế bào tóc sẽ phát triển, nhưng khi hấp thụ quá nhiều vitamin A thì sẽ dẫn đến rụng tóc.
  • Vitamin E: Có tác dụng giúp mái tóc và làn da luôn giữ được độ ẩm tự nhiên. Khi thiếu Vitamin E, tóc và da sẽ bị khô, xơ và dễ gãy rụng.
  • Vitamin B7, B6: là một trong những vitamin tham gia vào quá trình cấu tạo tóc giúp cho tóc chắc khỏe. Vì vậy, nếu cơ thể không bổ sung đủ Vitamin B sẽ làm cho tóc yếu và rất dễ gãy rụng.

1.3. Rụng tóc thiếu chất gì? – Thiếu omega 3

Đây là một loại axit béo đem đến công dụng làm đẹp, trong đó nổi bật là dưỡng ẩm tự nhiên cho mái tóc và chống lão hóa làn da. Khi cơ thể nhận đủ loại axit béo này thì có thể ngăn chặn việc khô da đầu và giúp tóc phát triển hơn. Ngược lại thì khi thiếu hụt omega 3 thì mái tóc của bạn sẽ trở nên yếu, chẻ ngọn, khô xơ.

>> XEM THÊM: 5 nguyên nhân gây rụng tóc ta dễ dàng tránh được

2. Cách khắc phục để có mái tóc dài mượt

rung toc thieu chat gi

Tóc dài luôn là kiểu tóc mà mọi cô gái yêu thích, nhưng bên cạnh đó, do không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng tóc dẫn đến tình trạng rụng tóc kéo dài. Rụng tóc thiếu chất gì và cần phải bổ sung gì để mái tóc có thể dài mượt hơn? Câu trả lời ở đây đó chính là bạn nên có một lối sống lành mạnh và bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, việc này sẽ hỗ trợ một phần nào đó trong quá trình làm giảm tình trạng rụng tóc.

  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng: Một lối sống lành mạnh không chỉ mang lại một mái tóc khỏe đẹp suôn mượt, mà nó còn cải thiện sức khỏe từ bên trong và da dẻ càng thêm rạng ngời.
  • Bổ sung một lượng vừa và đủ vitamin và khoáng chất như vitamin B6, B7, omega 3, sắt, kẽm có trong thịt cá, các loại rau củ.
  • Loại bỏ các thói quen xấu dẫn đến rụng tóc như là thường xuyên sử dụng các loại hóa chất, gội đầu quá nhiều hoặc quá ít.
  • Sử dụng dầu gội chuyên dụng để làm giảm tình trạng rụng tóc.

>> XEM THÊM: Môi khô thiếu chất gì? Các chất cần bổ sung để giảm bớt tình trạng khô môi

Kết luận

Thay vì ngày nào cũng suy nghĩ rụng tóc thiếu chất gì và dày công tìm hiểu cách khắc phục thì bài viết ở trên hy vọng rằng sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn. Dinh dưỡng cho trẻ và cho cả người lớn cũng rất quan trọng cho cơ thể mỗi người. Vì đủ chất dinh dưỡng thì cơ thể mới có thể phát triển và hoạt động một cách bình thường được. Vì thế, hãy cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bản thân mình mỗi ngày nhé!

Nguồn: Hellobacsi, Vinmec

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.