Cách giảm mỡ bụng dưới và hông giúp bạn có được vóc dáng thon gọn đáng mơ ước

Lê Thanh Hiền 03/07/2022

Mỡ thừa tích tụ trên cơ thể đặc biệt tập trung nhiều ở vùng bụng dưới và hông không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Một thân hình thon thả cân đối luôn là ao ước của rất nhiều người. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu, những cách giảm mỡ bụng dưới và hông an toàn, hiệu quả giúp bạn sớm ngày có được vóc dáng thon thả đáng mơ ước nhé!

Nguyên nhân khiến mỡ thừa tích tụ nhiều ở vùng bụng dưới và hông

Cách giảm mỡ bụng dưới và hông

Các tế bào mỡ tích tụ khi cơ thể hấp thụ nhiều hơn lượng calo tiêu hao mỗi ngày. Theo thời gian, những tế bào mỡ này tích trữ ngày càng nhiều và thường tích tụ ở một số khu vực nhất định, đặc biệt tập trung nhiều ở vùng xung quanh eo, bụng dưới và hông.

Mỡ có thể tích tụ ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Nhưng có một số yếu tố làm tăng khả năng tích mỡ ở các vùng hông, lưng dưới và bụng. 

Qua các tài liệu tham khảo từ  Healthify Me, có thể chỉ ra các yếu tố góp phần tạo nên lượng mỡ thừa tích tụ vùng bụng dưới và hông bao gồm:

Kích thích tố, đặc biệt là quá nhiều cortisol 

Cortisol là một loại hormone chuyển hóa được tạo ra khi gặp trạng thái căng thẳng. Sự gia tăng nồng độ cortisol cũng có thể khiến cơ thể muốn nạp vào những “thực phẩm vui vẻ” từ đường tinh luyện, đồ chiên, đồ ngọt… 

Thường xuyên bị căng thẳng, stress khiến cơ thể sản xuất cortisol với số lượng cao hơn dẫn đến tích trữ chất béo xung quanh vùng bụng.

Tuổi tác 

Tuổi tác tăng lên dẫn đến sự thay đổi nội tiết tố và mất dần các lớp cơ. Điều này là yếu tố quan trọng khiến thành phần chất béo trong cơ thể thay đổi.

Ở phụ nữ, sự giảm estrogen sau khi mãn kinh có thể dẫn đến tình trạng tích tụ mỡ tại vùng bụng dưới và hông. 

Nam giới cũng phải đối mặt với tình trạng giảm testosterone. Sự tiêu biến cơ cũng có thể sẽ làm tăng cân nhanh hơn.

Thiếu vận động

Tập thể dục và các hoạt động thể chất giúp đốt cháy thêm calo. Thiếu vận động là một trong những lý do chủ yếu khiến chất béo bị tích tụ.

Những người theo lối sống ít vận động thường có xu hướng tiêu thụ nhiều calo hơn. Với những người thường xuyên vận động thì ngược lại, vì họ có xu hướng cảm thấy no lâu hơn sau bữa ăn. 

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn nhiều chất béo, đường và thực phẩm giàu calo. Uống nhiều rượu bia khiến lượng calo hấp thụ luôn vượt ngưỡng và dễ dẫn đến trình trạng tích tụ mỡ thừa. 

Thiếu ngủ

Cách giảm mỡ bụng dưới và hông

Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc thiếu ngủ liên tục có liên quan đến việc số đo vòng eo tăng nhanh hơn. 

Người trưởng thành trung bình cần ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Việc thường xuyên thức khuya khiến cơ thể thiếu năng lượng. Do đó làm tăng cảm giác thèm ăn và dễ dẫn đến tăng cân. 

Thiếu ngủ cũng là nguyên nhân khiến cơ thể không hoạt động và làm giảm năng lượng cả ngày của cơ thể.

Các vấn đề sức khỏe của cơ thể

Các vấn đề sức khỏe khi không được chẩn đoán hoặc cải thiện kịp thời sẽ làm chậm quá trình chuyển hóa trao đổi chất của cơ thể.

Ví dụ Suy giáp, hoặc tình trạng tuyến giáp kém hoạt động sẽ khiến cơ thể khó đốt cháy thêm calo, từ đó dẫn đến trình trạng mỡ thừa bị tích tụ.

>> Xem thêm: Cách uống hạt chia giảm mỡ bụng hiệu quả giúp bạn có được vòng eo thon gọn tuyệt vời!

Rủi ro sức khỏe tiềm ẩn của tình trạng tích tụ mỡ thừa vùng bụng dưới và hông

Mỡ bụng, đặc biệt là mỡ tích tụ nhiều ở vùng bụng dưới và hông không chỉ gây mất thẩm mỹ, thiếu tự tin trong giao tiếp mà còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tổng thể.

Theo Healthline, mỡ bụng không nguy hiểm, nhưng chúng có thể là nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe. Bao gồm: 

  • Cao huyết áp 
  • Tăng cholesterol 
  • Bệnh tim mạch
  • Hội chứng ngưng thở khi ngủ và các vấn đề về hô hấp khác
  • Đái tháo đường type 2
  • Bệnh gan
  • Viêm xương khớp

Có thể thấy, việc giảm mỡ toàn thân đặc biệt là tìm cách giảm mỡ bụng dưới và hông là điều vô cùng cần thiết để có vóc dáng thon gọn và giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe về sau.

Cách giảm mỡ bụng dưới và hông hiệu quả

Qua các tài liệu tham khảo từ Style CrazeHealthline, có thể điểm qua một số phương pháp giảm mỡ đặc biệt tập trung vào cách giảm mỡ bụng dưới và hông như sau:

1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Cách giảm mỡ bụng dưới và hông

– Cắt giảm lượng carb mà cơ thể nạp vào

Cắt giảm lượng carbs cực kỳ có lợi trong việc giảm mỡ thừa ở bụng. Chế độ ăn kiêng low-carb giúp giảm cân nhanh chóng vì tăng thải nước ra khỏi cơ thể. 

Hạn chế lượng carb xuống dưới 100g/ngày, ăn nhiều trái cây và rau hơn. Thay thế ngũ cốc bằng ngũ cốc nguyên hạt và kiểm soát khẩu phần ăn là điều quan trọng khi bắt đầu quá trình giảm cân. 

>> Xem thêm: 5 phút học cách giảm mỡ bụng cho người ăn ít vẫn béo, thừa cân, eo “bồng bềnh”

– Chế độ ăn nhiều protein và chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ và protein có thể giúp no lâu. Từ đó sẽ ngăn chặn việc nạp vào các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao. Điều này giúp ngăn ngừa sự tích tụ không cần thiết của chất béo ở hông và vùng bụng. 

Hàm lượng lý tưởng của protein là 25-30% tổng số calo nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Cách tốt nhất để kết hợp chất xơ trong chế độ ăn là ăn nhiều trái cây và rau quả. Và thay thế ngũ cốc thông thường bằng ngũ cốc nguyên hạt, thêm các loại đậu vào chế độ ăn uống của bạn.

2. Không sử dụng đường tinh luyện

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ đồ uống có đường làm tăng nguy cơ béo phì.

Trong quá trình giảm cân, bạn nên cắt bỏ đường tinh luyện khỏi khẩu phần ăn dưới mọi hình thức: chocolate, coca, kẹo, bánh ngọt,…

Thay thế đường tinh luyện trong chế độ ăn bằng đường thốt nốt, đường nâu, mật ong hữu cơ,… 

Ngoài ra, uống đủ nước cũng là yếu tố kquan trọng khi giảm mỡ bụng dưới và hông. Điều này sẽ giúp tăng cảm giác no, tăng trao đổi chất, từ đó thúc đẩy quá trình giảm cân và đào thải độc tố.

3. Chăm vận động, luyện tập thể dục thể thao

Ngoài điều chỉnh chế độ ăn thì tập thể dục chính là cách giảm mỡ bụng dưới và hông hiệu quả nhất vì nó giúp tăng lượng calo tiêu hao. 

Các nghiên cứu cho thấy, nếu chỉ thực hiện các bài tập tại vùng bụng dưới và hông thì hiệu quả giảm mỡ sẽ rất thấp. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào các nhóm cơ khác nhau. Như bằng các bài tập cardio, kết hợp với bài tập tăng cường sức mạnh và tập aerobic để có kết quả tốt nhất.

Các bài tập cardio thông dụng như chạy bộ, đi bộ, bơi lội, nhảy hoặc đạp xe sẽ khiến bạn đổ mồ hôi một cách dễ dàng và giúp đốt cháy calo. Đây đều là những bài tập có nhịp độ ổn định rất tốt cho người mới bắt đầu.

4. Xây dựng lối sống lành mạnh

Stress và thiếu ngủ đều là những nguyên nhân gây tăng cân và tăng lượng mỡ thừa tích tụ tại vùng bụng dưới và hông.

Vì thế việc kiểm soát căng thẳng và ngủ đủ giấc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình giảm cân của bạn.

>> Xem thêm: 6 cách giúp ngủ ngon cho người thường xuyên bị mất ngủ

Kết luận

Giảm cân từ trước đến nay chưa bao giờ là điều dễ dàng với bất kỳ ai. Nhưng chỉ cần bạn có đủ kiên trì kết hợp với một chế độ giảm cân khoa học, lành mạnh thì một cơ thể cân đối không mỡ thừa sẽ không còn là điều quá xa vời.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo khóa học Giảm cân tiêu mỡ bằng Y học cổ truyền do Trung tâm VMC sản xuất và phân phối để có thể biết thêm những phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả nhé!

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Nguồn tham khảo:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.