Chứng hay quên ở học sinh – Nguyên nhân và cách phòng tránh

Lê Thanh Hiền 02/07/2022

Hay quên là một chứng thường xảy ra ở lứa tuổi trung niên trở đi. Tuy nhiên càng ngày độ tuổi mắc chứng này càng trẻ hóa và xuất hiện khá nhiều ở lứa tuổi học sinh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có nhiều lý do nhưng nhìn chung đều để lại những ảnh hưởng không tốt. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để lý giải và tìm ra cách khắc phục chứng hay quên ở học sinh hiệu quả nhất.

Chứng hay quên ở học sinh là gì?

Chứng hay quên ở học sinh

Chứng hay quên ở học sinh là tình trạng suy giảm trí nhớ ở lứa tuổi dưới 22. Đây là hiện tượng mà việc vận chuyển thông tin của các bạn học sinh về não bị ngưng trệ, làm suy giảm chức năng não bộ, lâu dần có thể gây sa sút khả năng tư duy và ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập.

Càng ngày độ tuổi mắc chứng hay quên càng được trẻ hóa. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có đến hơn 30% người dưới 30 tuổi gặp một vấn đề về trí nhớ và con số này vẫn có dấu hiệu gia tăng. Nếu không có biện pháp kịp thời thì sẽ rất nhiều hệ lụy phía sau.

Nguyên nhân gây ra chứng hay quên ở học sinh

Chứng hay quên ở học sinh
Rối loạn giấc ngủ ở trẻ nhỏ

Do căng thẳng

Hiện nay việc học tập của các bạn học sinh ngày càng căng thẳng, áp lực về những vấn đề thành tích. Ngoài chương trình học sách giáo khoa thì bé còn rất nhiều nội dung phụ đạo khác. Việc quá áp lực dẫn đến thần kinh các bé bị ức chế, khó tập trung và tiếp nhận kiến thức, từ đó gây ra vấn đề hay quên. Kết quả học tập vì thế cũng bị ảnh hưởng.

>> Xem thêm: Cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên hiệu quả

Do rối loạn giấc ngủ

Các bạn học sinh từ cấp 2 trở lên bắt đầu có dấu hiệu dậy thì cũng như việc học tập có phần áp lực hơn. Do đó, việc ngủ đúng giờ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Thông thường ở lứa tuổi này sẽ đi ngủ khá muộn, giấc ngủ không sâu và không đủ giấc. Tình trạng này kéo dài dẫn đến việc cơ thể và não bộ mệt mỏi, không đủ năng lượng và tỉnh táo để tiếp thu, ghi nhớ kiến thức.

Do chế độ dinh dưỡng không phù hợp

Chế độ dinh dưỡng ở lứa tuổi học sinh rất quan trọng vì giai đoạn này là giai đoạn cơ thể và trí não các bé vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Nếu không đáp ứng đủ những chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là vitamin B1 và nạp quá nhiều chất béo không tốt sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, tư duy chậm chạp và kém ghi nhớ.

Cách cải thiện chứng hay quên ở học sinh

Chứng hay quên ở học sinh
Khuyến khích các bé tham gia vui chơi ngoài trời

Để phòng tránh chứng hay quên, cha mẹ cần đồng hành cùng các con trong một số cách thức như sau:

  • Xây dựng kế hoạch học tập hiệu quả, kết hợp với giải trí vui chơi lành mạnh để giảm áp lực.
  • Tập luyện thể dục hàng ngày để tăng cường máu lên não, cơ thể khỏe mạnh và năng động.
  • Duy trì chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường các chất có lợi như chất xơ, các loại vitamin, đạm và hạn chế chất béo.
  • Khuyến khích các bé tham gia vui chơi ngoài trời, các hoạt động tập thể để tăng tương tác, kích thích não bộ hoạt động tự nhiên.
  • Rèn luyện trí nhớ bằng các trò chơi trí tuệ lành mạnh, hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính, tivi.
  • Rèn luyện thói quen ăn, ngủ đúng giờ.
  • Thường xuyên kiểm tra định kỳ sức khỏe để có thể phát hiện ra sớm chứng hay quên để có biện pháp khắc phục sớm.

>> Xem thêm: 9 thói quen đơn giản giúp bạn cải thiện não bộ, tăng cường trí nhớ

Khóa học cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung bằng huyệt đạo tại VMC

Hiện nay, để cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung thì ngoài những biện pháp phòng tránh thông thường, nhiều người đã tìm đến phương pháp bấm huyệt trong y học cổ truyền vì nó đem đến kết quả rất rõ rệt và hiệu quả.

Để hỗ trợ mong muốn đó, Trung tâm VMC đã phối hợp cùng Bác sĩ Lê Hải – Bác sĩ CKI Y học cổ truyển để sản xuất khóa học “Cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung bằng huyệt đạo“.

Khóa học này dành cho mọi độ tuổi, sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cụ thể, căn bản nhất về những huyệt đạo thần kinh, cách bấm huyệt để đạt hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt, đối với những bạn trẻ đang gặp phải triệu chứng hay quên do học tập quá nhiều thì đây thực sự là một phương pháp cực kỳ bổ ích và nhiều tác dụng.

Kết luận

Chứng hay quên ở học sinh là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Vì thế, cha mẹ cần theo dõi để kịp thời khắc phục vấn đề này cho con trẻ nhà mình. Hãy đăng ký tham gia khóa học cải thiện trí nhớ bằng huyệt đạo của VMC để cải thiện trí nhớ ngay nhé!

Để tìm hiểu, đăng ký khóa học, bạn vui lòng đăng ký tại Website này hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ tư vấn MIỄN PHÍ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.