Chia sẻ những cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ nhất

Lê Thanh Hiền 20/12/2022

Cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ là một trong những bí quyết giúp bé khỏe mạnh, hay ăn chóng lớn và tăng cân đều đặn. Vậy massage cho bé như thế nào cho đúng cách, an toàn và hiệu quả? Đáp án chính xác nhất sẽ có ngay trong nội dung bài viết dưới đây, mọi người hãy cùng theo dõi và tham khảo nhé!

1. Massage cho trẻ sơ sinh có những lợi ích gì?

cach massage cho tre so sinh de ngu

Massage là một trong những cách giúp cơ thể thư giãn và thả lỏng các cơ, tinh thần thoải mái dễ chịu. Khi em bé được massage nhẹ nhàng, cơ thể bé sẽ giải phóng hormone oxytocin giúp xoa dịu tinh thần và thúc đẩy giấc ngủ đến nhanh, bé ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Đặc biệt, khi massage, hormone melatonin và serotonin giúp điều hòa giấc ngủ sẽ tăng lên, đồng thời hormone cortisol gây căng thẳng sẽ giảm xuống tạo cảm giác thư giãn vô cùng dễ chịu.
Ngoài ra, massage cũng kích thích các dây thần kinh trên cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc xoa bóp và massage cho bé thường xuyên có thể giúp điều chỉnh nhịp sinh học cho bé, nghĩa là bé sẽ ngủ nhiều hơn vào ban đêm và năng động hơn vào ban ngày.

Nhịp sinh học của bé có ảnh hưởng trực tiếp đến những thay đổi về thể chất và tinh thần mà cơ thể bé sẽ trải qua mỗi 24h trong ngày hoặc lâu hơn. Vì vậy, cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ không chỉ giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn, mà còn kích thích cảm giác thèm ăn, rèn thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ cho bé một cách hiệu quả.

>> XEM THÊM: Mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm để trẻ ăn ngon ngủ khỏe

2. Lưu ý trước khi áp dụng cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ

cach massage cho tre so sinh de ngu

Khi chuẩn bị tiến hành massage cho trẻ sơ sinh, bạn cần đảm bảo rằng mọi thứ đều nằm trong tầm tay của bạn như một chiếc gối, miếng đệm chống thấm nước, khăn tắm mềm mại, tinh dầu em bé.
Bạn có thể sử dụng dầu thực vật hoặc tinh dầu massage dành cho em bé sơ sinh có công thức đặc biệt (đảm bảo an toàn cho làn da nhạy cảm và non nớt của bé, vì các loại tinh dầu khác có thể gây kích ứng cho da trẻ).

2.1. Chuẩn bị phòng massage cho trẻ sơ sinh

Nhiệt độ bên trong phòng massage cho trẻ nên để ở mức 28-30 độ, không có gió lùa. Bạn có thể mở một bản nhạc nhẹ để cả mẹ và bé cùng được thư giãn, tận hưởng khoảnh khắc massage tuyệt vời nhất.
Tiếp theo, bạn cần lựa chọn địa điểm để thực hiện cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ. Chúng ta có thể thực hiện trên giường trước khi cho bé đi vào giấc ngủ, hoặc bạn cũng có thể massage cho bé khi tắm.

>> XEM THÊM: Trẻ sơ sinh bao lâu thì rụng rốn? Cách chăm sóc bé sau khi rụng rốn

2.2. Chuẩn bị tinh thần cho bé

Mẹ hãy dùng giọng nói nhẹ nhàng êm dịu để nói chuyện với bé trước khi bắt đầu thực hiện các động tác massage. Điều này giúp đảm bảo với bé về những gì bạn sắp thực hiện, để bé không bị giật mình hay lo sợ. Đồng thời xây dựng thói quen và khả năng cảm thụ massage cho bé, để mỗi lần thực hiện massage là một lần bé cảm thấy vui vẻ, hào hứng và thoải mái nhất.

>> XEM THÊM: Trẻ sơ sinh thở nhanh có đáng lo không?

2.3. Thời điểm massage phù hợp nhất

Massage là khoảnh khắc thư giãn dễ chịu và thoải mái nhất, nhưng không phải bất cứ lúc nào cũng có thể massage cho bé được. Để cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần chọn thời gian thích hợp:

  • Sau khi trẻ ăn khoảng 45 phút
  • Tắt tivi và điện thoại để bé không bị phân tâm khi massage.
  • Đảm bảo rằng em bé của bạn vui vẻ và sẵn sàng cho quá trình thực hiện massage.

3. Hướng dẫn cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ

Các thao tác massage cho trẻ sơ sinh được thực hiện như sau:

3.1. Bắt đầu với bàn chân

cach massage cho tre so sinh de ngu

Sử dụng ngón tay cái của bạn massage nhẹ nhàng từ đầu ngón chân cái đến các ngón chân còn lại, sau đó di chuyển đến lòng bàn chân và cuối cùng là mu bàn chân của bé. Vuốt nhẹ lòng bàn chân, gót hướng về phía mũi chân. Nắn nhẹ từng ngón chân một cách tinh tế.

Xoa bóp phần mu bàn chân về phía mắt cá chân, tạo thành những vòng tròn nhỏ quanh mắt cá chân. Sau đó di chuyển dần lên chân bé, xoa bóp nhẹ nhàng quanh chân bé. Dùng hai tay nhẹ nhàng massage chân cho bé theo hai hướng ngược nhau từ đùi xuống đến cổ chân, như khi bạn vắt khăn, giúp làm tăng tuần hoàn máu ở chân cho bé. Cuối cùng nhẹ nhàng cử động gập và duỗi cổ chân cho bé.

3.2. Cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ: Massage bụng

Dùng ngón tay cái của cả hai tay nhẹ nhàng massage cho bé từ rốn ra ngoài, di chuyển tròn đều trên bụng của bé theo chiều kim đồng hồ và ngược lại.

Massage bụng không chỉ giúp bé cảm thấy thư giãn, dễ chịu, ngủ ngon mà còn kích thích hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt hơn, hạn chế tình trạng táo bón và tăng khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp bé tăng cân đều đặn.

>> XEM THÊM: 5 cách tăng sức đề kháng ở trẻ sơ sinh giúp trẻ khỏe mạnh, không ốm vặt

3.3. Massage ngực cho bé

Mẹ hãy đặt hai tay lên ngực của bé, vuốt từ xương ức sang hai bên vai, sau đó vuốt ngược trở lại theo hình trái tim. Lặp lại động tác vài lần trong 30-60 giây. Động tác này giúp tăng cường hoạt động của tim, thư giãn lỗng ngực, giúp bé cảm thấy thư thái và dễ chịu nhất.

3.4. Massage cánh tay cho bé

cach massage cho tre so sinh de ngu

Nắm cổ tay của bé, nhẹ nhàng vỗ trên bắp tay để thư giãn cơ bắp. Sau đó, dùng một tay nắm cổ tay bé, tay còn lại di chuyển theo hình chữ C trên tay bé từ vai xuống đến cổ tay.

Tiếp theo, dùng hai tay của mẹ nâng cánh tay bé lên và vuốt theo hai chiều ngược nhau tương tự như khi vắt khăn. Xoa nhẹ lòng bàn tay bé, dùng ngón tay cái của mẹ xoa từ lòng bàn tay đến các ngón tay. Vuốt từ cổ tay đến ngón tay, bóp và kéo nhẹ các ngón tay. Cuối cùng, gập và duỗi khuỷu tay của bé một cách nhẹ nhàng, đều đặn. Thực hiện tương tự với bên tay còn lại của bé.

3.5. Cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ: Massage đầu và mặt

Nâng đầu bé lên bằng hai tay, các ngón tay massage da đầu cho bé giống như khi gội đầu, nhưng mẹ cần tránh massage vùng thóp trên đỉnh đầu của bé.

Hãy nhớ sử dụng giọng nói êm dịu khi bắt đầu xoa bóp trán và lông mày của bé, sau đó nhẹ nhàng dùng ngón tay cái xoa bóp quanh vùng mắt. Di chuyển xuống sống mũi của bé, massage qua lại trên má, từ tai đến môi trên và môi dưới của bé rồi ngược lại. Tạo những vòng tròn nhỏ xung quanh hàm và sau tai. Xoa dái tai và dưới cằm bé. Massage tai bằng ngón cái và ngón trỏ, chuyển động nhẹ nhàng trên vành tai và xung quanh tai.

>> XEM THÊM: Sức khỏe sinh sản: Mẹ nên chơi gì với bé ở tuổi sơ sinh?

3.6. Massage lưng cho bé

cach massage cho tre so sinh de ngu

Mẹ hãy đặt bé nằm úp trên đùi của mẹ theo chiều ngang hoặc chiều dọc theo chân của mẹ, hai tay bé duỗi về phía trên đầu. Dùng hai tay massage lưng cho bé từ hông xoa nhẹ sang hai bên sườn và di chuyển dần lên vai gáy của bé.

Tiếp tục massage hai bên vai cho bé theo vòng tròn nhỏ, massage mông theo vòng tròn lớn hơn. Sau đó xoa đều lưng cho bé từ trên xuống dưới.

3.7. Kết thúc quy trình massage cho bé

Hãy trò chuyện với bé rằng bạn yêu bé nhiều như thế nào, và khoảng thời gian hai người ở bên nhau đặc biệt ra sao. Lần sau, nếu bạn lặp lại cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ này và tăng thời gian massage, bé sẽ bắt đầu cảm thấy mong chờ trải nghiệm này với bạn.

>> XEM THÊM: Tại sao trẻ sơ sinh ngủ thường hay rặn è è?

4. Lưu ý khi thực hiện cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ

cach massage cho tre so sinh de ngu

Massage cho trẻ sơ sinh giúp mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần của trẻ. Tuy nhiên, để quá trình massage cho trẻ đạt hiệu quả cao nhất, khi thực hiện, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không thực hiện massage cho trẻ sơ sinh nếu bé khóc hoặc trở nên quấy khóc nhiều hơn sau khi massage. Nếu điều này xảy ra, hãy để vài tuần trôi qua, sau đó thử lại trong thời gian ngắn hơn để bé có thể thích ứng dần dần.
  • Không massage cho bé ngay khi vừa ăn no xong mà cần để sau 45 phút mới thực hiện.
  • Các động tác massage càng chậm, càng sâu và nhẹ nhàng, bé càng ngủ ngon và sâu giấc hơn.
  • Quá trình thực hiện cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ, mẹ có thể kết hợp sử dụng tinh dầu giúp làm dịu cảm giác căng thẳng, kích thích quá trình lưu thông máu và chống cảm lạnh hiệu quả.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức quan trọng về cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ để có những biện pháp chăm sóc mẹ bầu và bé yêu thật an toàn.

Nguồn tham khảo: nhathuoclongchau.com, mihanoi.vn, wikibacsi.com

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.