Cách mát xa cho người đau vai gáy đúng và hiệu quả

Đậu Thảo 31/10/2022

Mát xa là một trong những biện pháp an toàn và hiệu quả nhất dành cho những người đang gặp các vấn đề đau nhức cổ vai gáy. Vậy cách mát xa cho người đau vai gáy thế nào sao cho đúng và đạt được hiệu quả tối ưu? Bài viết này sẽ chia sẻ cho các bạn BÀI TẬP GIẢM ĐAU CỔ VAI GÁY đúng cách và những lưu ý khi mát xa, giúp các bạn biết cách massage vai gáy hiệu quả, an toàn.

1. Lợi ích của việc mát xa cổ vai gáy

bai tap giam dau co vai gay

Đứng hay ngồi làm việc hàng giờ khiến cho bạn thường xuyên rơi vào tình trạng đau mỏi cổ vai gáy, khó vận động và sinh hoạt được như bình thường. Vì vậy, mát xa chính là phương pháp đơn giản, hiệu quả và an toàn nhất giúp bạn giảm đau, thư giãn và cải thiện sức khỏe.

Ngoài ra, mát xa còn mang lại lợi ích tuyệt vời như:

  • Giúp Xoa dịu những cơn đau nhức trên cơ thể, cải thiện tình trạng mất ngủ, mỏi mệt
  • Phòng ngừa các vấn đề về thoái hóa cột sống cổ, lưng
  • Giúp làm mềm ở các mô cơ và tại các vùng cổ vai gáy bị tổn thương
  • Điều hòa khí huyết, thư giãn thể chất và tinh thần mang lại cảm giác khỏe mạnh, vui vẻ và thư thái
  • Cải thiện chức năng vận động của vai gáy, tăng tính linh hoạt tại khớp đốt sống cổ và xung quanh vai gáy

>> Xem thêm: Đau vai gáy không quay được cổ – Nguyên nhân và cách khắc phục

2. Cách mát xa cho người đau vai gáy

Bước 1: Chuẩn bị với tư thế thư giãn

Ngồi ở tư thế thoải mái, thả lỏng, lưng thẳng tự nhiên, để lộ ra phần lưng trên, vai gáy. Ngồi xếp bằng trên sàn hay trên ghế đều được.

Bước 2: Làm nóng cơ

cach mat xa cho nguoi dau vai gay

Chụm các đầu ngón tay đặt ở giữa cổ rồi ấn nhẹ và xoa tròn theo chiều hướng kim đồng hồ từ 2 – 3 phút. Tiếp đến miết các ngón tay sang hai bên cổ dọc theo những đường dài từ cổ xuống dưới vùng vai trong khoảng 1 phút.

Bước 3: Mát xa cổ và vai gáy

Với cách mát xa cho người đau vai gáy này, hãy đặt hai bàn tay lên hai bả vai của người bị đau. Tiếp theo dùng ngón cái miết nhẹ nhàng theo những đường dài ở hai bên cổ và hai bên cột sống cổ đặc biệt tập trung ở những vị trí căng cơ. Thực hiện liên tục khoảng 3 – 5 phút cho đến khi giảm bớt tình trạng nhức mỏi vùng này.

>> Xem thêm: Đau vai gáy bấm huyệt nào là tốt nhất?

Bước 4: Ấn ngón cái giúp giảm đau căng cơ

Hai ngón tay cái đặt về phía sau các ngón còn lại và cố định vào trước vai để làm điểm tựa và tạo lực cho ngón cái. Bắt đầu dùng ngón tay cái để ấn và xoa theo hình tròn. Thực hiện động tác này cho những phần cơ ở vai và làm lâu hơn ở những điểm dễ căng cơ.

Bước 5: Miết ngón tay tại vùng cổ

cach mat xa cho nguoi dau vai gay

Vẫn tiếp tục giữ các ngón tay như bước 4. Từ từ ấn ngón cái vào cổ với lực dứt khoát. Miết ngón tay lên xuống dọc theo cơ bắp ở hai bên cột sống cổ. Tiếp tục di chuyển và miết ngón tay theo chiều ngang của cổ. Tiếp đó mở rộng bàn tay ra và xoa bóp nhẹ nhàng để cơ bắp ở hai bên cổ được thả lỏng.

Bước 6: Cách mát xa cho người đau vai gáy – Bóp dọc phần cơ ở gáy

Dịch người một chút sang bên phải của người bị đau và đặt ngón tay cái tay trái vào bên phải cổ. Các ngón tay còn lại bám nhẹ nhàng vào bên phải ở cổ. Bắt đầu dùng ngón tay cái ấn, xoa bóp lên, xuống và theo vòng tròn dọc chiều dài ở cổ một cách nhẹ nhàng. Thực hiện trong khoảng từ 3 – 5 phút, đặc biệt tập trung xoa bóp nhiều hơn ở những điểm căng cơ. Lặp lại các động tác tương tự ở phía cổ bên trái.

Bước 7: Miết tay lên và xuống dọc theo cổ

Đặt ngón tay cái của tay phải lên gáy, bàn tay trái lên vùng vai ở cùng phía. Bám chắc các ngón tay còn lại vào vùng cổ cạnh bên để làm điểm tựa. Từ từ miết tay phải lên xuống theo chiều từ trên xuống dưới ở vùng cổ và vai. Chú ý xoa bóp nhiều hơn ở những điểm căng cơ và đau nhức.

>> Xem thêm: Bẻ khớp cổ có hại không – nguy cơ tiềm ẩn và cách tốt nhất để giảm đau cổ vai gáy

Bước 8: Mát xa mặt ngoài bả vai

cach mat xa cho nguoi dau vai gay

Dùng lực ở các đầu ngón tay rồi nhấn vào bả vai với lực vừa phải. Tiếp tục di chuyển các ngón tay ở vai đều theo chuyển động tròn đều. Thực hiện liên tục động tác này trong khoảng từ 1 – 2 phút.

Bước 9: Mát xa giữa hai bả vai

Đứng dịch người một chút sang phía bên trái của người bị đau. Tiếp theo đặt bàn tay trái lên bả vai phía trước để tạo điểm tựa phát lực. Đặt lòng bàn tay phải vào vùng giữa của hai bả vai. Dùng lực từ lòng bàn tay phải ấn vào các cơ, dọc từ trên xuống. Lặp lại động tác và thực hiện ở bên đối diện từ 2 – 3 phút.

Bước 10: Mát xa ở dưới xương quai xanh

Động tác cuối cùng đó là massage ở vùng dưới xương quai xanh. Đứng sang bên trái người bị đau để xoa bóp phần vai trái trước. Đặt tay phải ở phía sau lưng và đặt tay trái lên bả vai trước, dưới xương quai xanh. Xoa đều các đầu ngón tay theo chuyển động tròn trong khoảng 2 phút và lặp lại động tác đối với bên còn lại.

>> Xem thêm: Sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy – Nguyên nhân và 4 cách giúp giảm đau cổ vai gáy

3. Lưu ý khi xoa bóp vai gáy để tránh chấn thương?

cach mat xa cho nguoi dau vai gay

Khi học cách mát xa cho người đau vai gáy, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Các phương pháp xoa bóp đau mỏi vai gáy thường có tác dụng chậm, vì vậy nên áp dụng thường xuyên vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ giúp mang lại hiệu quả tốt hơn.
  • Nếu xuất hiện một vài triệu chứng như: vùng vai gáy xuất hiện các vết thâm tím hay nghe thấy những tiếng lạo xạo do va chạm xương khớp khi cử động vai hoặc xoay cổ, bạn cần gặp bác sĩ trong thời gian sớm nhất để được thăm khám và xử lý kịp thời.
  • Chỉ nên áp dụng phương pháp xoa bóp kết hợp với bấm huyệt với những người thực hiện đã có kiến thức và am hiểu các huyệt đạo để tránh làm tổn thương mạch máu và các dây thần kinh khiến cơn đau nhức trở nên trầm trọng hơn.
  • Ngoài ra cần thực hiện chế độ ăn uống, ngủ nghỉ khoa học, thường xuyên tập luyện các động tác phù hợp với thể trạng của bản thân để cơ xương khớp thêm khỏe mạnh, dẻo dai.

>> Xem thêm: Các bài tập giảm đau cổ vai gáy đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà

Kết luận

Hy vọng qua những thông tin được tổng hợp trên đây giúp bạn có được cách mát xa cho người đau vai gáy hiệu quả, an toàn để cải thiện tình trạng đau mỏi vai gáy của mình. Và đừng quên bạn vẫn nên tới các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám khi vai gáy có dấu hiệu bị đau nhức dai dẳng và cản trở vận động của bạn. Cảm ơn đã quan tâm và theo dõi bài viết.

Nguồn bài viết: vinmec, mihanoi

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.