Cách nhận biết và chăm sóc vùng da quanh mắt bị lão hóa

Lê Thanh Hiền 07/07/2022

Vùng da quanh mắt lại là vùng da mỏng manh và nhạy cảm nhất trên cơ thể. Điều này khiến nó trở thành một trong những bộ phận đầu tiên trên khuôn mặt bị ảnh hưởng bởi các dấu hiệu lão hóa. Từ trước đến nay tình trạng vùng da quanh mắt bị lão hóa vẫn luôn là mối quan ngại của rất nhiều chị em. Cùng VMC tìm hiểu những dấu hiệu lão hóa của vùng da quanh mắt và cách chăm sóc da vùng mắt hiệu quả

Những dấu hiệu nhận biết vùng da quanh mắt bị lão hóa

Vết chân chim và nếp nhăn quanh mắt

Chăm sóc vùng da quanh mắt bị lão hóa

Nếp nhăn và vết chân chim chính là một trong những biểu hiện đầu tiên của vùng da quanh mắt bị lão hóa và cũng phản ảnh tuổi tác của một người.

Bắt đầu từ sau năm 30 đến 40 tuổi, da mất dần tính đàn hồi do giảm sản xuất collagen, điều này kết hợp với việc sau nhiều năm chớp mắt và nheo mắt, việc sử dụng các động tác co cơ dễ dàng khiến hình thành nếp nhăn trên da. Càng sử dụng nhiều các cơ này, nếp nhăn sẽ càng sớm xuất hiện và ngày càng nhiều.

Các nếp nhăn và vết chân chim cũng có thể bắt nguồn từ tình trạng thiếu ngủ, mất nước, thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và lối sống không lành mạnh.

Bọng mắt, quầng thâm dưới mắt

Tuổi tác tăng lên, nhất là khi bắt đầu bước vào độ tuổi 30 đến 40, lớp da mỏng quanh vùng mắt trở nên lỏng lẻo, các mao mạch bên dưới da bắt đầu bị rò rỉ khiến vùng da dưới mắt trở nên sẫm màu hơn tạo thành quầng thâm.

Tuy nhiên bọng mắt và quầng thâm mắt không chỉ gặp ở những người lớn tuổi, một số người trẻ trong độ tuổi 20 tuổi cũng có thể gặp phải vấn đề này.

Có rất nhiều yếu tố góp phần gây ra quầng thâm như: mệt mỏi, thiếu ngủ, căng thẳng, di truyền, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và dị ứng.

>> Xem thêm: Lão hóa tự nhiên và lão hóa nhân tạo

Vùng da quanh mắt bị chảy xệ – Sụp mí mắt

Chăm sóc vùng da quanh mắt bị lão hóa

Khi tuổi tác tăng lên theo thời gian, quá trình sản xuất collagen của da bắt đầu giảm dẫn đến lớp biểu bì dần trở nên mỏng hơn và mất dần tính đàn hồi.

Da mỏng đi và không còn đàn hồi sẽ dần trở nên nhăn nheo và các nếp nhăn sau đó sẽ ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Điều này cũng sẽ khiến da của chúng ta bị chùng xuống hoặc xuất hiện tình trạng chảy xệ.

Sự lão hóa cũng có thể dễ dàng nhận thấy khi mí mắt trên bắt đầu rủ xuống làm mắt bạn trông nhỏ hơn và cản trở tầm nhìn. Phần mí mắt sụp xuống cũng sẽ dần xuất hiện nếp nhăn khiến bạn trông già đi.

Lông mi và lông mày dần mỏng đi

Lông mày và lông mi cũng giống như tóc trên đầu, sẽ trải qua vòng tuần hoàn rụng đi rồi mọc lại. Tuy nhiên, khi sự lão hóa bắt đầu diễn ra, quá trình mọc tóc chậm lại và tóc bắt đầu mỏng đi, điều này cũng tương tự với lông mi và lông mày của chúng ta.

Thêm vào đó các lớp collagen liên kết dưới chân mày cũng sẽ mất dần theo năm tháng, điều này khiến cho lông mày tách dần ra khỏi xương chân mày, dẫn đến các nếp nhăn da bên dưới chân mày cũng sẽ dần xuất hiện.

>> Xem thêm: Chăm sóc da mặt bị xỉn màu như thế nào để da không bị lên mụn

Các tác nhân và thói quen có hại làm đẩy nhanh tiến trình lão hóa vùng da quanh mắt

Qua các tài liệu tham khảo từ Skincare News Healthline có thể điểm qua một vài tác nhân và thói quen có hại dễ khiến vùng da quanh mắt bị lão hóa nhanh hơn như sau:

Bức xạ của tia cực tím

Chăm sóc vùng da quanh mắt bị lão hóa

Collagen là protein chính của mô da, là chìa khóa để cấu trúc khuôn mặt của bạn được duy trì theo thời gian. Các tia cực tím có hại (UV) sẽ phá vỡ collagen trong da khiến da mất đi cấu trúc bền vững và tính đàn hồi vốn có.

Tia cực tím có thể đến từ việc tắm nắng hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không dùng kem chống nắng, kính râm để bảo vệ vùng da quanh mắt.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), việc tiếp xúc với tia UV mà không che chắn bảo vệ da sẽ dẫn đến da sần sùi và sự xuất hiện sớm hơn của các nếp nhăn.

Hút thuốc lá

Thuốc lá khiến làn da của bạn bị stress, thúc đẩy quá trình oxy hóa, làm hỏng collagen và elastin của da. Điều này khiến dễ dàng hình thành các nếp nhăn tại vùng da quanh mắt.

Thuốc lá cũng làm co mạch máu trên mặt, cản trở lưu thông máu và làm mất vitamin A – một vitamin đóng vai trò quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển và biệt hóa các tế bào biểu mô ở mắt, là chất chống oxy hóa bảo vệ mắt.

Tư thế ngủ và thói quen dụi mắt, nheo mắt thường xuyên

Thói quen ngủ của bạn có thể gây ra nếp nhăn đặc biệt là khu vực quanh mắt nếu các cơ mặt bị đẩy lên gối khi ngủ mỗi đêm.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ vùi mặt vào gối có thể góp phần hình thành nếp nhăn dưới mắt.

Những thói quen hàng ngày như nheo mắt và dụi mắt thường xuyên có thể tạo ra các vết chân chim và các nếp nhăn ở vùng quanh mắt.

Tẩy trang sai cách

Tẩy trang quá mạnh với các động tác chà xát hoặc kỳ cọ vùng mắt có thể làm tổn thương vùng da mỏng manh dưới mắt, gây vỡ các mao mạch và dễ tạo ra quầng thâm.

Thay vì dùng lực mạnh thì bạn nên chọn những loại nước/dầu tẩy trang có gốc dầu để có thể làm trôi lớp trang điểm mắt dễ dàng hơn, hạn chế việc chà xát mạnh gây tổn thương vùng da nhạy cảm này.

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn với nhiều chất béo chuyển hóa có thể gây viêm và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Ăn quá nhiều đường và carbohydrate đã qua chế biến như coca, bánh mì, bánh nướng,… có thể làm hỏng collagen của da từ đó sẽ hình thành nếp nhăn.

Cách chăm sóc da vùng mắt hiệu quả giúp ngăn ngừa lão hóa

Qua các tài liệu tham khảo từ Healthline và Longevity Live, có thể điểm qua một số biện pháp hiệu quả giúp làm chậm tiến trình lão hóa của vùng da quanh mắt:

Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng và dưỡng ẩm cho vùng da quanh mắt

Chăm sóc vùng da quanh mắt bị lão hóa

Thiếu độ ẩm có thể làm tăng sự xuất hiện của các nếp nhăn quanh mắt. Việc dưỡng ẩm giúp giữ cho làn da của bạn luôn căng mọng và săn chắc, đồng thời sẽ trì hoãn sự phát triển của các nếp nhăn, vết chân chim và các dấu hiệu lão hóa khác.

Do đó việc uống đủ nước và sử dụng các loại kem dưỡng ẩm mắt có các thành phần giúp thúc đẩy tuần hoàn và tăng trưởng tế bào mới là điều vô cùng cần thiết để giúp ngăn ngừa lão hóa.

Bảo vệ da tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Luôn sử dụng kem chống nắng có SPF ít nhất là 30 ngay cả khi trời không có nắng. Kem chống nắng giúp tạo lớp màng bảo vệ da khỏi tổn hại từ môi trường đặc biệt là các tia cực tím gây lão hóa da.

Khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, bạn nên sử dụng mũ rộng vành, kính râm để che chắn cho vùng da quanh mắt. Điều này giúp bạn không phải nheo mắt thường xuyên, giảm nguy cơ hình thành các nếp nhăn và vết chân chim.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Bằng cách kết hợp các loại thực phẩm giàu Vitamin C, A, E vào chế độ ăn uống sẽ giúp da hình thành các tế bào mới khỏe mạnh, giúp làm chậm quá trình lão hóa. Sử dụng các loại trái cây họ cam quýt, cà rốt và bí đỏ nhiều màu sắc giúp làm tăng hàm lượng các vitamin này trong khẩu phần ăn.

Một chế độ ăn uống cân bằng không có quá nhiều muối còn có thể làm giảm bọng mắt do giữ nước, cũng như giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo khóa học Giảm mỏi mắt, khô mắt và làm đẹp vùng da quanh mắt do Trung tâm VMC sản xuất và phân phối để có thể biết thêm những phương pháp hiệu quả giúp chăm sóc và đẩy lùi tình trạng vùng da quanh mắt bị lão hóa bạn nhé!

Nguồn tham khảo:
– Healthline / How to Prevent Fine Lines Under Your Eyes
– Skincare News / 8 Daily Beauty Habits That Are Aging Your Eyes
– Longevity Live / How to Prevent Signs of Aging around the Eyes Naturally

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.