Mũi bị đau rát bên trong liệu có phải viêm xoang mũi không?

Lê Thanh Hiền 08/07/2022

Mũi bị đau rát bên trong là tình trạng rất hay xảy ra khi thời tiết lạnh và đây cũng chính là một trong những biểu hiện phổ biến của viêm xoang. Tuy nhiên, có phải cứ mũi bị rát bên trong là bị viêm xoang?

Những nguyên nhân khiến mũi bị đau rát bên trong

Mũi bị đau rát bên trong

Sở dĩ mũi bị đau rát bên trong mùa lạnh nguyên nhân do lớp niêm mạc của mũi rất mỏng, dễ bị tổn thương. Khi thời tiết lạnh và khô, các lớp mao mạch niêm mạc bị khô, co lại, nên dễ dẫn đến đau rát, có khi gây ra chảy máu.
Điều này chính là điều kiện thuận lợi để tác nhân gây hại phát triển như: Nấm, virus và vi khuẩn,… Đồng thời chúng dễ dàng xâm nhập và gây nên viêm nhiễm. Một trong những vẫn đề hay gặp nhất là viêm xoang, kèm theo các triệu chứng như: Đau nhức vùng mũi, chảy nước mũi, đau đầu, nghẹt mũi, …
Tuy nhiên, mũi bị đau rát bên trong không phải lúc nào cũng xuất phát từ viêm xoang. Một số nguyên nhân cụ thể như:

Nhiễm trùng xoang – mũi

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng xoang mũi như: Cảm lạnh, tổn thương mũi, cảm cúm,… Khi bị nhiễm trùng mũi, mũi bị đau kèm theo việc nhức, xót bên trong mũi.

Tổn thương mũi

Mũi bị đau rát bên trong

Một trong những trường hợp dẫn đến mũi bị đau rát chính là tổn thương mũi. Nguyên nhân dẫn đến tổn thương mũi có thể do bị ngã, tai nạn, va chạm khi bạn chơi thể thao,… Tùy vào mức độ mũi tổn thương mà tình trạng đau nhức mũi sẽ khác nhau.

>> Xem thêm: Viêm mũi dị ứng nặng – triệu chứng, cách xử lý viêm mũi dị ứng tại nhà và khi nào cần đi bác sĩ?

Polyp mũi

Mũi bị đau rát bên trong

Polyp mũi thường gặp ở những người bị viêm xoang. Ngoài việc đau nhức mũi, người bị polyp mũi cũng có thể bị nghẹt mũi kèm theo chảy nước mũi và khứu giác giảm.

Dị ứng

Các chất dị ứng gây kích ứng niêm mạc mũi như: nước hoa, phấn hoa,.. dẫn tới các biểu hiện phản ứng bên trong mũi như: Sổ mũi, hắt hơi và đau nhức.

>> Xem thêm: Viêm mũi dị ứng mãn tính – cách phân biệt và hướng dẫn cải thiện hiệu quả

Mũi bị đau rát bên trong phải làm sao?

Để giảm bớt tình trạng mũi bị đau rát bên trong, bạn cần xác định đúng nguyên nhân. Bên cạnh đó, nên chú ý uống đủ lượng nước hàng ngày, nghỉ ngơi hợp lý, tránh việc tiếp xúc với các chất gây kích ứng như: Phấn hoa, bụi bặm, lông thú, thức ăn gây dị ứng, mạt nhà, …

Ngoài ra bạn kết hợp với các bài bấm huyệt trong khóa học “Trị liệu viêm mũi dị ứng – Viêm xoang mãn tính “.

Với những bài học ngắn gọn, dễ hiểu, thực hành và cực kì dễ nhớ. Đồng hành với bạn là giảng viên – Bác sĩ Lê Hải, Bác sĩ CKI Y học cổ truyền, người có rất nhiều năm kinh nghiệm trong bấm huyệt trị liệu, từ đó giúp bạn nhanh chóng nắm được các bộ huyệt đặc trị dành riêng cho mũi.

Để tìm hiểu, đăng ký khóa học, bạn vui lòng đăng ký tại Website này. Hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.