Cách sử dụng bánh xe màu sắc trong việc phối màu đơn giản

Lê Thanh Hiền 19/05/2023

Trong hầu hết các lĩnh vực và đặc biệt là thiết kế thời trang hay nội thất thì việc lựa chọn màu sắc hài hòa để kết hợp với nhau luôn nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Hiện nay, bánh xe màu sắc được biết đến là một công cụ đắc lực được sử dụng rất nhiều trong việc phối màu tại các lĩnh vực. Vậy cách sử dụng bánh xe màu sắc như thế nào? Thông tin chi tiết về nội dung này bạn hãy cùng Trung tâm VMC tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

1. Giới thiệu đôi nét về bánh xe màu sắc

cach su dung banh xe mau sac

Bánh xe màu sắc hay hay nó còn có tên tiếng anh là color circle hay colour wheel. Bánh xe này được thiết kế bởi Isaac Newton vào năm 1666 dựa trên cấu trúc màu cầu vồng. Bánh xe này đã thể hiện rất rõ nét cơ sở của lý thuyết màu sắc khi nó cho thấy mối quan hệ rõ ràng nhất mối quan hệ giữa các màu.

Trên mỗi bánh xe sẽ được chia đều thành các phần gồm 12 màu chính tương đương với 3 cấp độ khác nhau: màu bậc một, màu bậc hai, màu bậc ba. Những màu bậc một sẽ không thể pha trộn từ những màu khác, màu bậc hai là sự kết hợp của hai màu bậc một, màu bậc ba sẽ là sự kết hợp của hai dải màu bậc hai và bậc một.

>> ĐỌC THÊM: Học mỹ thuật online cơ bản cho trẻ em

2. Hướng dẫn cách sử dụng bánh xe màu sắc trong phối màu

Dựa vào bánh xe màu sắc chúng ta có thể dễ dàng kết hợp các màu với sắc nhau để có thể tạo ra được hiệu quả trong những thiết kế của mình. Tùy thuộc vào nhu cầu và mong muốn của bản thân mà bạn có thể có những cách kết hợp màu sắc khác nhau. Sau đây sẽ là những cách sử dụng bánh xe màu sắc cơ bản nhất mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Cách sử dụng bánh xe màu sắc bằng việc phối màu đơn sắc

Đây là cách phối màu vô cùng đơn giản, với cách này, bạn chỉ cần lựa chọn ra một màu sắc mà mình yêu thích rồi từ đó kết hợp nó cùng với những tone màu đậm nhạt của chính nó.

Giả sử với màu vàng thì bạn có thể lựa chọn các tone màu khác nhau của nó để kết hợp như: vàng chanh, vàng nâu, vàng đất, vàng cam,… Việc kết hợp nhiều tone màu khác nhau của một màu sắc như vậy sẽ giúp mang đến một sự thống nhất tuyệt đối cho chủ thể.

>> ĐỌC THÊM: Mỹ thuật ứng dụng nâng cao

2.2. Phối màu tương đồng bằng cách sử dụng bánh xe màu sắc

cach su dung banh xe mau sac
Cách sử dụng bánh xe màu sắc

Nếu bạn không thích sự đơn giản từ việc phối màu đơn sắc thì có thể kết hợp giữa các màu tương đồng để tạo ra sự sinh động. Với cách này, bạn có thể lựa chọn từ 2-6 màu sắc cạnh nhau trên bánh xe để kết hợp.

Tuy nhiên, để làm được điều đó thì trước hết bạn cần phải lựa chọn ra được một màu sắc mà bạn yêu thích nhất. Sau đó bạn sẽ kết hợp nó với các màu sắc nằm liền nó trong bánh xe bởi những màu sắc nằm càng gần nhau thì sẽ có tính tương đồng càng cao. Nếu biết bố trí hợp lý sẽ mang tạo nên một thiết kế tự nhiên và đặc biệt.

2.3. Phối màu tương phản – bổ sung nhằm mang đến sự nổi bật

Sử dụng các màu sắc tương phản – bổ sung để kết hợp với nhau để tạo nên sự nổi bật, hấp dẫn cũng là cách mà nhiều người lựa chọn. Với cách này người ta thường sẽ không sử dụng hai màu nằm ở vị trí đối lập nhau. Thay vào đó, bạn sẽ lựa chọn 3 màu trong đó có một màu gốc và hai màu nằm liền kề màu tương phản với màu gốc. Cách phối màu này thông thường sẽ phù hợp hơn với những người cá tính, sáng tạo.

>> ĐỌC THÊM: Cặp màu tương phản mạnh nhất dễ ứng dụng vào cuộc sống

2.4. Phối màu bổ sung bằng cách sử dụng bánh xe màu sắc

cach su dung banh xe mau sac

Phối màu bổ sung chính là việc bạn lựa chọn các màu sắc trên bánh xe mà khi kết hợp với nhau chúng sẽ bổ sung cho nhau và tạo nên sự cân bằng cho tổng thể thiết kế. Đây được coi là một trong những cách kết hợp an toàn nhất được rất nhiều người lựa chọn trong lĩnh vực thiết kế thời trang hay nội thất.

Ba màu có tính chất bổ sung cho nhau chính là ba màu tạo với nhau một tam giác đều trên bánh xe. Mặc dù những màu này có ít điểm tương đồng nhưng khi được kết hợp thì nó vẫn tạo nên điểm nhấn cho tổng thể.

2.5. Phối màu theo chữ X

Phối màu theo hình chữ X cũng là một trong những cách sử dụng bánh xe màu sắc được nhiều người sử dụng. Với cách này bạn cần phải lựa chọn ra 4 màu sắc tại những vị trí mà khi nối lại ta tạo thành hình chữ X. Tuy cách phối màu này có phần phức tạp hơn những cách trên nhưng nếu biết cách kết hợp hài hòa thì nó sẽ tạo ra sự mới mẻ và riêng biệt.

>> ĐỌC THÊM: Vẽ tranh theo phong cách họa sỹ cho trẻ

5. Bánh xe màu sắc được ứng dụng trong lĩnh vực nào?

cach su dung banh xe mau sac
Cách sử dụng bánh xe màu sắc

Trong bất kỳ tác phẩm thiết kế nào, để tạo được ấn tượng tốt đối với người nhìn thì đòi hỏi nó cần phải có sự kết hợp hài hòa giữa các màu sắc. Chính vì thế mà bánh xe màu sắc thường được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau, cụ thể:

  • Lĩnh vực thời trang: Trong thời trang, mỗi màu sắc khác nhau khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra một phong cách khác nhau. Việc lựa chọn được những màu sắc phù hợp với tính cách sẽ tạo ra được những điểm nhấn đặc biệt hấp dẫn.
  • Lĩnh vực thiết kế: Cách sử dụng bánh xe màu sắc trong lĩnh vực thiết kế hay photoshop cũng mang lại sự hiệu quả nhất định. Điều này sẽ mang đến cho những thiết kế của bạn có sự hài hòa và ấn tượng.

Trên đây là hai lĩnh vực chính mà chúng ta thường thấy bánh xe màu sắc được ứng dụng nhiều nhất. Ngoài ra, nó cũng được sử dụng trong: Makeup, phun xăm, nhuộm tóc,…

Kết luận

Vậy là qua bài viết trên chúng ta đã cùng nhau đi khám phá các cách sử dụng bánh xe màu sắc cùng những công dụng của nó trong ngành mỹ thuật ứng dụng. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong ngành nghề cũng như công việc của bản thân.

Tham khảo: dantri.com.vn, coolmate.me, gumac.vn, xuanthulab.net

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.