Tổng hợp những món ăn không nên để qua đêm

Lê Thanh Hiền 21/05/2023

Nhiều người thường có thói quen nấu nhiều thức ăn và bảo quản qua đêm đế dành cho những bữa sau. Tuy nhiên, đây thực sự không phải là một thói quen tốt, khi các chất dinh dưỡng có trong món ăn đã chế biến thường sẽ biến mất. Cùng Trung tâm VMC theo dõi xem những món ăn không nên để qua đêm trong bài viết dưới đây.

1. Các món ăn từ rau lá xanh – Nhóm thực phẩm không nên để qua đêm

Rau xanh là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng nên có trong mọi chế độ ăn kiêng. Chúng ta có xu hướng ăn nhiều rau hơn trong chế độ ăn uống của mình vì những lợi ích sức khỏe của chúng. Nó cung cấp chất xơ và các vitamin cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, việc nấu chín rau xanh và để qua đêm hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe.

nhung mon an khong nen de qua dem
Không nên để qua đêm các món chế biến từ rau xanh

Điều này là do rau nấu chín được đánh giá là thực phẩm có nhiều nitrat. Sau một thời gian, vi khuẩn sẽ bắt đầu phát triển trên rau và phá hủy nitrat này thành nitrit, một chất có khả năng gây ung thư.

Rau củ đã nấu chín chỉ có thể bảo quản trong tủ lạnh tối đa 4 – 5 tiếng và đảm bảo bạn cho vào tủ lạnh trong vòng 2 tiếng sau khi nấu. Bạn có thể đựng rau luộc trong thố thủy tinh hoặc thố sứ. Dùng màng bọc thực phẩm bọc lại hoặc cho vào hộp nhựa rồi bảo quản trong tủ lạnh.

>> ĐỌC THÊM: Rau mồng tơi không nên ăn chung với gì?

2. Những món ăn không nên để qua đêm – Các loại nấm

Nấm cũng giống như rau xanh, cung cấp nguồn dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe chúng ta. Nấm rất giàu nitrat, chất giúp lưu thông máu và giúp huyết sắc tố trong hồng cầu cung cấp đủ oxy cho các chức năng của cơ thể.

Nhưng các chất dinh dưỡng trong nấm sẽ chỉ phát huy tác dụng nếu bạn ăn chúng ngay sau khi được nấu lên. Nếu nấm đã nấu chín mà qua đêm, chất dinh dưỡng trong nấm sẽ giảm đi nhanh chóng, ngược lại nitrat sẽ chuyển hóa thành nitrit, gây tác dụng ngược là làm cho huyết sắc tố phân giải thành methemoglobin, vì vậy mà chúng không còn nhiều lợi ích cho sức khỏe nữa.

>> ĐỌC THÊM: Những món ăn làm tăng huyết áp, người huyết áp cao cần tránh

3. Trứng luộc không nên để qua đêm

nhung mon an khong nen de qua dem
Những món ăn không nên để qua đêm

Trứng sau khi luộc và để ở môi trường có nhiệt độ từ 10 độ C trở lên sẽ là môi trường lý tưởng cho nhiều vi sinh vật phát triển, tạo ra những tác nhân gây hại cho dạ dày và đường ruột của bạn. Nếu ăn phải trứng để qua đêm, bạn sẽ gặp phải các triệu chứng như đầy hơi, tiêu chảy hay thậm chí là rối loạn tiêu hóa..

Chúng ta cũng không nên hâm nóng các loại trứng khi sử dụng. Trứng luộc chín ở nhiệt độ cao có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Protein trong một quả trứng luộc chín bị phân hủy hai lần khi nó được đun sôi lại.

Trứng nấu chưa chín không được khuyến khích sử dụng. Mặc dù hầu hết mọi người thích ăn trứng hồng đào với lòng đỏ chín một nửa. Nhưng với món này nếu nấu không kỹ sẽ dễ sinh ra khuẩn salmonella.

4. Những món ăn không nên để qua đêm: Hải sản nấu chín

nhung mon an khong nen de qua dem
Những món ăn không nên để qua đêm

Các loại hải sản như tôm, cua, ốc, sò,.. đều không phải là thực phẩm lý tưởng có thể bảo quản lâu sau khi nấu chín. Khi để quá lâu, các protein có trong hải sản có thể khiến những món ăn này không còn chứa nhiều dinh dưỡng như lúc ban đầu. Ngoài ra, những loại hải sản nấu chín để lâu cũng tạo điều kiện để các vi sinh vật phát triển, gây rối loạn tiêu hóa.

>> ĐỌC THÊM: Tổng hợp những món ăn tốt cho người bị hen suyễn bạn nên lưu lại

5. Đậu phụ nấu chín không nên để qua đêm

Đậu phụ sau khi nấu chín và để qua đêm sẽ không còn giữ nguyên thành phần dinh dưỡng như ban đầu mà có sự biến đổi. Điển hình là clostridium botulinum, đây là một loại vi khuẩn chứa lượng độc tố lớn, mạnh gấp nhiều lần chất độc kali xyanua, hình thành khi chúng ta để đậu phụ và các sản phẩm từ đậu qua đêm.

Cơ thể của chúng ta cũng không thể tiếp nhận các chất dinh dưỡng cũng như hàm lượng protein dồi dào trong đậu phụ nếu loại thực phẩm này để qua đêm. Chính vì vậy mà đậu phụ được liệt vào nhóm những món ăn không nên để qua đêm.

Tổng kết

Hy vọng với chia sẻ về những món ăn không nên để qua đêm trên đây, quý độc giả có thể xây dựng một chế độ ăn tốt để chăm sóc sức khỏe chủ động và ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa do thực phẩm.

Nguồn tham khảo: insider.com, laodong.vn, food.unl.edu

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.