Bỏ túi ngay cách trị mất ngủ cho người trẻ do stress, căng thẳng

VMC-Admin 13/01/2022

Mất ngủ là tình trạng vốn thường chỉ gặp ở người cao tuổi nhưng ngày nay, nó đang có xu hướng ngày càng gia tăng ở người trẻ. Mất ngủ nếu không được cải thiện sớm sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Vậy cách trị mất ngủ cho người trẻ là gì? Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Tình trạng mất ngủ ảnh hưởng đến người trẻ như thế nào?

Mất ngủ ở ở người trẻ thường gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống khiến hiệu suất công việc giảm sút, tinh thần không ổn định, chán ăn, trầm cảm, lo lắng, cáu gắt… So với người cao tuổi, tình trạng mất ngủ dễ khắc phục hơn ở người trẻ do phần lớn nguyên nhân xuất phát từ thói quen hàng ngày.

Ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất của bạn. Khi bạn mất ngủ, cơ thể bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả như: 

1.1. Tăng huyết áp

cách trị mất ngủ cho người trẻ

Giấc ngủ bị gián đoạn có thể dẫn đến căng thẳng. Cơ thể phản ứng với những căng thẳng này bằng cách tăng nhịp tim và huyết áp. Mất ngủ lâu ngày có thể dẫn đến huyết áp cao mãn tính.

1.2. Hôn nhân bị đe dọa

Một số nghiên cứu cho thấy những xáo trộn tâm lý do cáu kỉnh và mất ngủ có thể khiến bạn trầm cảm, lo lắng và thậm chí là xung đột trong hôn nhân.

1.3. Trầm cảm

Trầm cảm ở người trẻ đang gia tăng nhanh chóng và ngày càng phức tạp. Một trong những lý do gây nên tình trạng này là là thiếu ngủ. Một đêm mất ngủ khiến bạn trở nên cáu kỉnh vào sáng hôm sau. Thiếu ngủ mãn tính làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Hình ảnh chụp não đã chỉ ra rằng thiếu ngủ làm tăng hoạt động ở các trung tâm cảm xúc của não, có thể dẫn đến chứng hay quên, nhầm lẫn. Một số chuyên gia cho rằng chỉ cần thiếu ngủ một đêm cũng có thể làm thay đổi chức năng não bộ, đặc biệt là ở những người bị rối loạn lo âu. Những người không ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày, thậm chí không có tiền sử trầm cảm, sẽ dễ bị trầm cảm hơn nếu họ ngủ không đủ giấc.

Xem thêm: Hội chứng trầm cảm đang ảnh hưởng đến người trẻ như thế nào?

1.4. Mất tập trung

Nếu giấc ngủ bị gián đoạn, não có thể dành rất ít thời gian cho giai đoạn REM (ngủ sâu và mơ). Trạng thái này rất cần thiết để giúp não bộ được nghỉ ngơi trong khi ngủ. Kết quả là, chúng ta sẽ cảm thấy uể oải và khó có thể ghi nhớ. Những người có giấc ngủ REM thường có khả năng nhận thức tốt hơn và cảm giác hạnh phúc hơn. Từ đó, tâm trạng được cải thiện rõ rệt. Ngược lại, thiếu ngủ có thể gây mất tập trung và giảm hiệu suất công việc.

1.5. Thiếu ngủ dẫn đến tăng cân và nguy cơ ung thư

cách trị mất ngủ cho người trẻ

Thiếu ngủ làm chậm quá trình trao đổi chất, làm tăng lượng đường trong máu. Điều này làm tăng nguy cơ béo phì. Ngoài ra, theo các chuyên gia y tế, thiếu ngủ là một lý do dẫn đến việc lựa chọn thực phẩm không lành mạnh. Khi thiếu ngủ, mọi người có xu hướng tìm kiếm và tiêu thụ những thực phẩm kém chất lượng như đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều đường.

Thiếu ngủ cũng làm tăng nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu ở Anh năm 2008 cho thấy phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn. Một nghiên cứu khác từ Trường Y Harvard cho thấy ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. 

Khoa học giải thích rằng hormone melatonin, được sản sinh trong khi ngủ, cực kỳ quan trọng. Hormone này chống lại sự phát triển của các tế bào khối u. Khi thiếu ngủ, lượng hormone này bị giảm đi rất nhiều và làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

2. Cách trị mất ngủ cho người trẻ

Một là điều chỉnh cuộc sống và sắp xếp thời gian làm việc một cách khoa học. Điều này giúp hình thành phản xạ đi ngủ đúng giờ và dậy đúng giờ, không bao giờ ăn, uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ.

Nhiệt độ trong phòng ngủ phải đủ mát, không quá lạnh hoặc quá nóng.

Tránh ngủ quá nhiều vào ban ngày.

Hạn chế các vật dụng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, chẳng hạn như TV, máy tính và điện thoại gần giường.

Tắm nước ấm một hoặc hai giờ trước khi ngủ để thư giãn. Đừng tắm quá muộn với nước lạnh.

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao giúp cơ thể xóa tan mệt mỏi.

Nhiệt độ và độ ẩm môi trường: Môi trường quá ẩm dễ dẫn đến ngột ngạt nóng bức, môi trường quá hanh khô có thể khiến người bệnh đau họng, khô miệng, khó ngủ.

Nếu bạn thường thức dậy với tình trạng đau hoặc nhức lưng, có thể là do đệm, gối của bạn có chất liệu không đủ tốt.

Thư giãn tinh thần: Không nghĩ đến những vấn đề căng thẳng, stress trước khi ngủ. Đừng đi ngủ ngay sau khi thực hiện một công việc nặng nhọc về tinh thần hoặc thể chất mà hãy trò chuyện với bạn bè và gia đình, đọc sách, đi dạo hoặc làm một số công việc nhẹ nhàng.

Ngoài ra, các động tác vươn vai, thiền, tập yoga tại nhà cũng mang lại nhiều lợi ích cho giấc ngủ, là một trong những cách trị mất ngủ cho người trẻ.

Bên cạnh đó, để có được giấc ngủ ngon, không cần sử dụng thuốc, bạn có thể đăng ký khóa họcNghệ thuật thư giãn, tự bấm huyệt để có giấc ngủ ngon và cải thiện não bộ” do bác sĩ của Trung tâm VMC trực tiếp giảng dạy.

Đến với khóa học “Nghệ thuật thư giãn, tự bấm huyệt để có giấc ngủ ngon và cải thiện não bộ”, chúng ta sẽ được chuyên gia của Trung tâm VMC Việt Nam dẫn dắt theo một lộ trình học tập và thực hành cụ thể, từ đó giúp bạn từng bước điều chỉnh giấc ngủ của mình về đúng quỹ đạo vốn có:

  • Đầu tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tường tận những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ theo góc nhìn của Y học Cổ truyền và những điều cần biết để có được giấc ngủ ngon.
  • Tiếp đó là các kĩ năng massage, xoa bóp các vùng trên cơ thể khiến cho “Khí huyết lưu thông, tinh thần thoải mái” giúp tác động hiệu quả đến chất lượng giấc ngủ.
  • Dĩ nhiên không thể bỏ qua các bước tác động vào hệ thống huyệt vị đặc hiệu giúp đả thông kinh mạch, hỗ trợ thiết lập lại trạng thái cân bằng của cơ thể. Điều này gần như không thể tìm thấy ở bất kì loại thuốc an thần nào hiện có ngày nay.
  • Và cuối cùng là lộ trình 7 ngày luyện tập chăm sóc giấc ngủ để giúp bạn thiết lập lại “cỗ máy cơ thể” của mình một cách toàn diện nhất.

Chúng ta hãy tự tin rằng một giấc ngủ ngon là điều hoàn toàn có thể đạt được dễ dàng. Dành sự ưu tiên những điều tốt nhất cho giấc ngủ chính là sự đầu tư xứng đáng cho cuộc sống chúng ta, để bạn đạt tới sức khỏe và hạnh phúc lâu dài.

Để đăng ký khóa học, bạn có thể để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.