Người bị gan nhiễm mỡ cần tránh xa 6 loại thực phẩm này

VMC-Admin 12/01/2022

Theo thống kê, có tới 20-30% người Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, nghĩa là cứ 10 người thì  2 – 3 người mắc phải tình trạng này. Trên thực tế, người mắc gan nhiễm mỡ hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng sức khỏe thông qua việc thay đổi những thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Vậy người bị gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì? Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu ngay 6 loại thực phẩm mà người bị gan nhiễm mỡ cần tránh trong bài viết này nhé!

Nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ do rượu: Nếu người bị gan nhiễm mỡ không từ bỏ rượu thì sẽ không thể áp dụng các cách giảm gan nhiễm mỡ  thông thường và cũng không thể điều trị được.

Gan nhiễm mỡ không do rượu: Liên quan đến các vấn đề sức khỏe chuyển hóa như thừa cân, béo phì, rối loạn mỡ máu…Những rối loạn chuyển hóa này đều liên quan đến dinh dưỡng, tập luyện,… Do đó nếu muốn áp dụng cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà thì cần điều chỉnh thói quen sinh hoạt, lối sống tại nhà.

Xem thêm: Người bị tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì?

Bị gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì?

1. Thịt đỏ

gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì

Theo một nghiên cứu mới của nhóm chuyên gia đến từ trường Đại học Harvard trên khoảng 78.000 nữ giới, cho thấy những người ăn ít thịt đỏ mỗi tuần có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ không do rượu cao hơn hẳn so với người ăn thịt đỏ hàng ngày.

Dẫu vậy, nếu bạn đang sử dụng thịt đỏ nhiều trong thực đơn hàng ngày, thì tốt hơn hết bạn cần lựa phần thịt chưa qua chế biến. Bởi thực phẩm đã qua chế biến thường đi cùng với vô kể mối nguy khác đối với sức khỏe như làm suy kém hệ thống kháng thể và tăng nguy cơ phát triển hàng loạt vấn đề mãn tính khác.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các chất béo bão hòa sẽ làm tăng lượng mỡ tại gan và các nội tạng khác trong cơ thể. Trong khi ấy, các loại thịt như thịt bò, thịt heo lại chứa một lượng chất béo bão hòa cực kỳ lớn.

Người bị gan nhiễm mỡ có thể thay thế nguồn protein nạp vào cơ thể bằng việc dùng các loại thịt trắng, cá, đậu phụ,…  Đây là một chọn lựa tốt dành cho những người bị gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ có khả năng nặng lên, phát triển thành xơ gan, gây suy gan nếu chế độ ăn phản khoa học. Ngoài việc ăn nhiều thịt đỏ, 5 món ăn sau đây cũng được chuyên khuyến cáo không nên ăn đối với người bị gan nhiễm mỡ.

Xem thêm: 7 vị thuốc hỗ trợ điều trị tiểu đường trong y học cổ truyền

2. Rượu

Rượu là một trong những lý do phổ biến gây nên gan nhiễm mỡ. Lúc đi vào cơ thể, rượu biến đổi nhanh thành acetaldehyde – một chất oxy hóa mạnh và gây hại cho sức khỏe. Nếu uống nhiều rượu, vượt mốc an toàn sẽ làm cho gan bị quá tải, lượng acetaldehyde không được biến đổi đúng lúc sẽ độc hại cho gan. Từ đó, làm nghiêm trọng hơn tình trạng gan nhiễm mỡ.

3. Đường

Nếu lượng đường trong cơ thể dư thừa, gan có nghĩa vụ biến đổi chúng về dạng lipid để tích trữ. Thời điểm đó, lượng chất béo trong gan tăng vọt và càng làm nặng nề thêm hiện trạng gan nhiễm mỡ. Do đó, người bị gan nhiễm mỡ nên tránh xa các loại thức ăn có đường như: kẹo, bánh, nước ngọt, nước trái cây, …

4. Đồ chiên rán

gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì

Đồ chiên rán làm gia tăng nhanh nồng độ chất béo trong máu. Hơn nữa, những thực phẩm này cung cấp rất nhiều calo cho cơ thể nên dễ gây tích mỡ, làm cho tình trạng gan nhiễm mỡ trở nên nặng hơn.

5. Muối

Việc sử dụng nhiều muối trong chế độ ăn hàng ngày gây tích nước và làm tăng huyết áp. Những rối loạn trong chuỗi biến đổi muối nước trong cơ thể có khả năng sẽ là nguyên nhân làm cho gan nhiễm mỡ càng lúc càng nặng nề hơn.

6. Ngũ cốc đã chế biến và tinh chế

Các loại ngũ cốc đã tinh chế, chế biến thường chứa rất nhiều đường, tinh bột và ít chất xơ hơn. Việc hạn chế tiêu thụ các loại ngũ cốc đã chế biến và tinh chế như: bánh mì trắng, cơm, mì ống,… sẽ góp phần giảm lượng đường huyết trong máu và giới hạn sự hình thành lipid trong cơ thể.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết, giúp bạn trả lời được câu hỏi “Gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì?”. Hãy luôn biết cách tự chăm sóc sức khỏe chủ động để bảo vệ cơ thể, đặc biệt trong thời kỳ dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay bạn nhé!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.