Cải thiện sức khỏe tinh thần tích cực trong thời gian dịch bệnh

VMC-Admin 12/10/2021

Ngoài việc chăm sóc sức khỏe thể chất, bạn còn phải giữ một tinh thần tốt để khỏe mạnh. Đặc biệt là trong thời gian khủng hoảng vì dịch bệnh Covid – 19. Vậy sức khỏe tinh thần tích cực là gì? Nó có phải là một phần của chăm sóc sức khỏe chủ động? Vì sao nó lại quan trong trong thời kỳ đại dịch? Và làm thế nào để cải thiện sức khỏe tinh thần?

Sức khỏe tinh thần tích cực là gì?

Sức khỏe tinh thần tích cực – sức khỏe tâm thần tốt, theo Tổ chức Y tế Thế giới, được định nghĩa là trạng thái hạnh phúc mà mọi người có thể:

  • Nhận ra tiềm năng của bản thân và làm việc một cách hiệu quả. Từ đó có thể đóng góp những điều tốt đẹp cho cộng đồng.
  • Đối mặt với những căng thẳng và áp lực bình thường của cuộc sống.
  • Tự cảm nhận tích cực về bản thân.

Sức khỏe tâm thần tích cực không chỉ đơn giản là không có vấn đề về bệnh lý tâm thần. Khỏe mạnh về mặt tinh thần là sự hiện diện của cảm giác hài lòng, các mối quan hệ tốt đẹp,…Đó còn là việc bạn sống cảm thấy có mục đích và được tham gia vào cộng đồng. Vậy nên, việc cải thiện sức khỏe tinh thần sẽ giúp bạn lạc quan và hạnh phúc hơn. 

Tại sao việc cải thiện sức khỏe tinh thần lại quan trọng trong mùa dịch bệnh?

Trong mùa dịch bệnh, rất nhiều người phải đối mặt với tình trạng sức khỏe tinh thần bất ổn. Nhiều người mất việc, không có thu nhập để trang trải cho cuộc sống sinh hoạt. Vì vậy, họ đối mặt với sự lo lắng về tài chính và sức khỏe. Nhiều người khác phải làm việc và sinh hoạt tại nhà. Điều này làm xáo trộn cuộc sống và khiến họ dễ lo âu, mất ngủ và mệt mỏi. 

Từ đầu năm 2020 đến nay, tại nhiều bệnh viện tâm thần trên cả nước, số lượng người nhập viện điều trị các vấn đề về tâm thần có xu hướng gia tăng. Nhiều người trong số họ có biểu hiện rối loạn tâm trí, rối loạn trầm cảm, bệnh loạn thần,…Những bệnh nhân Covid cũng chiếm phần lớn những ca bệnh liên quan đến tâm thần. Không chỉ người lớn mà trẻ em cũng đang chịu áp lực về tâm lý trong mùa đại dịch. Nghỉ học kéo dài, thường xuyên sử dụng điện thoại, máy tính khiến trẻ con dễ nghiện game, Internet hơn. 

Xem thêm: 

Bởi vậy, tăng cường sức khỏe tâm thần thật sự rất quan trọng trong mùa đại dịch. Trạng thái tinh thần tích cực cho phép bạn tham gia các hoạt động một cách vui vẻ. Điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ buồn hay bất ổn về mặt cảm xúc. Tuy nhiên, những người có tinh thần tích cực sẽ phục hồi dễ dàng hơn sau những trải nghiệm buồn. Đây được gọi là khả năng phục hồi tinh thần. 

Bốn cách để cải thiện sức khỏe tinh thần trong mùa dịch

Chăm sóc nhu cầu sức khỏe về thể chất

Lời khuyên trong việc tăng cường sức khỏe tâm trí đó là chăm lo sức khỏe thể chất. “Tâm trí khỏe mạnh, cơ thể khỏe mạnh” – câu ngạn ngữ cổ của người La Mã cho thấy mối quan hệ giữa thể chất và tinh thần. Cơ thể khỏe mạnh là cơ sở quan trọng để có tinh thần thoải mái. Bởi vì, bạn sẽ không thể có tinh thần tích cực khi nhu cần thể chất không được đáp ứng. 

Đảm bảo nguồn dinh dưỡng đầy đủ cho bản thân không chỉ giúp nâng cao thể lực. Đó còn là điều kiện cơ bản để sức khỏe tinh thần của bạn tốt hơn. Bên cạnh đó, việc vệ sinh thân thể và môi trường sống cũng hết sức quan trọng. Cần tránh những loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…Và tập thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc. 

Dành thời gian để kết nối xã hội với mọi người xung quanh

Trong thời gian ở nhà vì giãn cách, mọi người thường không thể kết nối với nhau trực tiếp. Bởi vậy, bạn có thể tương tác bằng các cuộc gọi video, điện thoại, mạng xã hội,…Việc tham gia kết nối với mọi người thực sự rất quan trọng. Vì đây là cách thức bạn có thể chia sẻ những âu lo, vấn đề của mình với mọi người. 

Đối với nhiều học sinh, sinh viên họ cảm thấy an tâm hơn khi được trò chuyện với người nhà. Những người lớn tuổi cũng cần được chia sẻ nhiều hơn trong thời gian này. Vì giao tiếp chính là chìa khóa giúp giảm bớt âu lo và căng thẳng. Đây cũng chính là cách kết nối xã hội giúp mọi người tăng cường sức khỏe tâm thần

Tập thể dục và thư giãn ngay tại nhà

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tập thể dục là một cách giúp điều trị những khó chịu về sức khỏe tâm thần. Không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, nó còn giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Khi tập thể dục, cơ thể sẽ tiết ra Endorphin giúp cải thiện tâm trạng, khiến bản thân thoải mái. Đây chính là cách giúp sức khỏe tinh thần của bạn tích cực hơn trong thời gian dịch bệnh. 

Do tình hình dịch Covid kéo dài, vì vậy cần phải tăng cường sức khỏe ngay tại nhà. Ở nhà cũng có những cách tập luyện riêng và không nhất thiết phải là các thiết bị hiện đại. Một số các liệu pháp đơn giản có thể áp dụng như: Thư giãn, đọc sách, tập yoga, thiền,… 

Suy nghĩ và sử dụng những từ ngữ tích cực để cải thiện sức khỏe tinh thần

Có một mối liên hệ giữa việc sử dụng từ ngữ tích cực và sức khỏe tinh thần tích cực. Khi không cảm thấy ổn, bạn có thể dễ dàng sử dụng những từ ngữ tiêu cực. Nhiều khi bạn không hề nhận thức được những điều này. Một số cách giúp kiềm chế những lời nói tiêu cực và thúc đẩy sự tích cực:

  • Nhận ra những suy nghĩ tiêu cực và tần suất bạn lặp lại chúng. Khi đã nhận thức được, bạn có thể biết được liệu mình có bị ảnh hưởng quá nhiều hay không. 
  • Cố gắng cân bằng mỗi suy nghĩ tiêu cực với một suy nghĩ tích cực.
  • Cân nhắc xem bạn sẽ nhìn nhận tình huống tương tự như thế nào nếu bạn có suy nghĩ tốt hơn.
  • Viết ra (hoặc chỉ nghĩ về) những điều khiến bạn vui vẻ và những điều bạn thích ở bản thân.

Có thể không dễ dàng để nhận thấy những dấu hiệu của việc sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng. Nhất là khi dịch bệnh Covid – 19 khiến tâm lý của mọi người trở nên bất ổn hơn. Nhưng hãy cải thiện sức khỏe tinh thần bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe thể chất. Vì chỉ khi tinh thần khỏe mạnh thì cơ thể mới khỏe mạnh. 

Bạn có thể tham khảo các khóa học chăm sóc sức khỏe thể chất của VMC trong mùa dịch bằng cách liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.