Cần lưu ý điều gì trước khi tiêm vaccine phòng Covid-19?

VMC-Admin 16/08/2021

Đại dịch Corona (Covid-19) đã và đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Việc xuất hiện các biển thể mới, vô cùng nguy hiểm đã trở thành mối đe dọa lớn tới sức khỏe con người. Tại nước ta, hoạt động tiêm chủng đang được đẩy mạnh. Vì vậy, bạn cần phải có hiểu biết nhất định về loại vaccine này trước khi tiêm để có thể chăm sóc sức khỏe, bảo vệ bản thân khỏi những sai lầm đáng tiếc. “Cần làm gì và cần tránh gì trước khi tiêm vaccine covid-19?” Hãy để Trung tâm Đào tạo và Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng VMC Việt Nam cung cấp cho bạn một vài lưu ý tuy nhỏ nhưng vô cùng quan trọng nhé!

vaccine covid-19

Những việc cần làm trước khi tiêm

Những việc cần làm trước khi tiêm

Việc đầu tiên và quan trọng nhất cần lưu ý trước khi đi tiêm chủng vaccine chính là chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết, bao gồm: Chứng minh thư nhân dân/ căn cước công dân hoặc thẻ bảo hiểm y tế. 

Nếu bạn đang điều trị bệnh thì hãy mang theo sổ khám bênh, giấy ra viện, đơn thuốc, phiếu tiêm các vaccine khác,… mà bạn đang sử dụng trong thời gian gần đây. Các bác sĩ sẽ dựa vào những thông tin này để sàng lọc bệnh nhân, phòng trừ trường hợp bị bệnh nền hoặc dùng thuốc có chứa thành phần gây ức chế và suy giảm miễn dịch cơ thể.  

Xem thêm:

Tải ứng dụng theo dõi sức khỏe

Khai báo y tế và theo dõi sức khỏe hàng ngày là việc làm cần thiết hiện nay. Bạn nên chủ động trong việc theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho cán bộ y tế về: 

  • Tiền sử dị ứng hoặc phản vệ với bất kỳ tác nhân nào
  • Các loại thuốc hoặc liệu trình đã và đang sử dụng
  • Các bệnh mãn tính mắc phải hoặc đang điều trị
  • Có mang thai hoặc nuôi con bú

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Chăm sóc sức khỏe bằng việc uống đủ nước và ăn đủ dinh dưỡng. Có một cơ thể khỏe mạnh thì bạn đã sẵn sàng cho việc tiêm vaccine covid-19 rồi đấy! Bạn cần nạp đủ lượng nước cho cở thể mỗi ngày 2 lít. Nước chiếm 70% cơ thể và có khả năng kiểm soát cũng như ngăn ngừa sự khó chịu của cơ thể sau khi tiêm vaccine covid-19. Uống nước vào các thời điểm như: khi thức dậy vào buổi sáng, giữa sáng và trưa, từ giờ ăn trưa đến giữa chiều, buổi chiều đến giờ ăn tối. Đây là những thời điểm thích hợp để bổ sung nước cho cơ thể, giúp hỗ trợ tiêu hóa, loại bỏ độc tố và bù lượng nước đã mất. 

Bên cạnh giữ đủ nước, cơ thể cũng cần hấp thụ dinh dưỡng từ các loại thực phẩm. Bạn nên ăn đầy đủ và da dạng thực phẩm để cơ thể có được tất cả các chất cần thiết có thể ngăn chặn sự xâm nhập của covid-19. Trong thực đơn trước khi tiêm nên có: chất xơ, vitamin C, A, protein,… Cụ thể hơn, các loại thực phẩm cần thiết chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp chăm sóc sức khỏe tốt trước khi tiêm vaccine ngừa covid-19 bao gồm: thịt, cá, trứng, sữa, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu vitamin A, C có trong trái cây tươi,… Đừng quên ăn thật nhiều rau, hành, tỏi, nghệ để tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể, kháng viêm hiệu quả.

vaccine covid-19

Những điều phải tránh trước khi tiêm

Không uống rượu bia trước khi tiêm vaccine covid-19

Rượu bia vốn là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe con người. Các bác sĩ khuyến cáo về việc uống rượu bia có thể gây ức chế miễn dịch, gây mất nước. Trước khi tiêm, thay vì uống nước bạn lại uống rượu bia thì cũng đồng nghĩa với việc bạn đã làm cho cơ thể của mình bị giảm khả năng chống nhiễm trùng, nguy hiểm hơn là có thể có nguy cơ biến chứng sau tiêm. Vì vậy đừng uống rượu bia bạn nhé!

vaccine covid-19

Tránh dùng các thuốc kháng viêm trước tiêm

Thuốc kháng viêm có chứa steroid, prednisone, dexamethasone,…có khả năng gây ứng chế mạnh quá trình viêm và làm giảm miễn dịch của cơ thể. Nếu dùng thuốc kháng viêm trước khi tiêm vaccine Covid-19 là sai lầm lớn, có thể gây phản ứng ngược. Trường hợp đang sử dụng thuốc kháng viêm, bạn nên ngưng sử dụng một tuần trước khi tiêm và hỏi ý kiến nhân viên y tế để được tư vấn và có biện pháp tốt nhất bảo vệ cơ thể của bạn.

Tránh dùng thuốc giảm đau trước tiêm

Thuốc giảm đau được các chuyên gia y tế khuyến cáo không được phép sử dụng trước khi tiêm vaccine covid-19. Các loại thuốc giảm đau có chứa ibuprofen hay non-steroide có tác dụng chống viêm nếu sử dụng trước khi tiêm sẽ gây ra hậu quả xấu. Hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ bị suy giảm nghiêm trọng.

Các loại thực phẩm không nên ăn trước khi tiêm

Bên cạnh việc nạp đa dạng các loại thực phẩm cho cơ thể trước khi tiêm, bạn cũng cần lưu ý tránh những loại thức ăn sau đây:

  • Thực phẩm chứa caffein: trà, cà phê, nước tăng lực. Khi sử dụng thực phẩm này, bạn có thể bị tăng huyết áp, tăng tần số nhịp tim, rối loạn nhịp tim,… ảnh hưởng đến việc sàng lọc trước khi tiêm.
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa có trong thức ăn nhanh, đồ chiên rán, nướng. Các loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo bão hòa làm tăng các phẩn ứng viêm trong cơ thể khi tiêm.

Tiêm chủng là giải pháp hữu hiệu nhất tại thời điểm hiện nay để ngăn ngừa Covid-19. Chăm sóc sức khỏe một cách thông minh trong mùa Covid chính là tấm lá chắn tốt nhất bên cạnh việc được tiêm chủng vaccine. Do đó, để có một cơ thể khỏe mạnh, có sức đề kháng cao nhất sẵn sàng cho hoạt động tiêm chủng, bạn cần phải đọc và tìm hiểu kĩ những thông tin liên quan. VMC mong rằng bài viết trên có thể cung cấp cho bạn những thông tin cốt lõi và thiết yếu nhất về những điều cần lưu ý trước khi tiêm vaccine ngừa covid-19. Chúc bạn luôn mạnh khỏe để đẩy lùi Covid! Để tìm hiểu thêm về các phương pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, vui lòng xem thêm tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.