Càng dụi mắt càng ngứa là do đâu? Có hại gì cho mắt không?

Lê Thanh Hiền 09/09/2022

Chắc rằng ai trong chúng ta cũng thỉnh thoảng dụi mắt, bạn dụi mắt nhiều lúc mới ngủ dậy, dụi mắt lúc mắt bị ngứa,… Làm như vậy sẽ khiến chúng ta có cảm giác tốt hơn vì việc này kích thích mắt tiết ra nước bôi trơn mắt, giúp giảm khô mắt và loại bỏ bụi. Nhưng nhiều lúc càng dụi mắt càng ngứa, lý do tại sao lại như vậy?

Tại sao dụi mắt khi mắt bị ngứa lại có hại?

Dụi mắt là một trong những cách giảm mỏi mắt, gần như là một phản xạ của đa số khi mắt có dị vật. Nhưng phương pháp tưởng chừng như vô hại này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Ảnh hưởng đến thị lực

Cang dui mat cang ngua

Việc dụi mắt nhiều và liên tục ở những người có mắt nhạy cảm có thể làm cho giác mạc mỏng và yếu đi, dẫn đến việc lồi ra phía trước. Đây được gọi là keratoconus – một tình trạng nghiêm trọng có thể gây ảnh hưởng xấu đến thị lực.

Nếu bạn có dị vật như bụi hay lông mi trong mắt, bản năng tự nhiên là dụi mắt để loại bỏ chúng. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra nhiều tổn thương hơn vì dị vật có thể làm xước giác mạc. Ngoài ra, khi dụi mắt nhiều sẽ khiến áp lực mắt tăng cao, vì cọ xát với mí mắt và có thể làm rách hoặc bong võng mạc.

Nếu bạn bị cận thị hoặc bệnh tăng nhãn áp (một tình trạng làm tổn thương dây thần kinh thị giác). Thì dụi mắt có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này và làm thị lực xấu đi. Nó có thể gây ra tổn thương dây thần kinh và mất thị lực vĩnh viễn.

>> Xem thêm: Mắt mỏi và mờ – Nguyên nhân, triệu chứng, biện pháp giúp giữ gìn đôi mắt luôn sáng khỏe

Gây nghiễm trùng, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ

Cang dui mat cang ngua

Từ góc độ vệ sinh, điều quan trọng cần nhớ là tay của bạn có vi trùng và vi khuẩn. Do đó, việc đưa bàn tay chưa được rửa kỹ bằng xà phòng vào mắt có thể khiến mắt bạn bị nhiễm trùng. Bằng chứng gần đây cho thấy vi-rút Corona cũng có thể được chuyển từ tay sang mắt.

Dụi mắt nhiều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ngoại hình của bạn. Nó có thể khiến các mạch máu li ti bị vỡ, dẫn đến đôi mắt đỏ ngầu, quầng thâm và nếp nhăn quanh mắt.

>> Xem thêm: Các mức độ cận thị và cách giảm mỏi mắt

Tại sao càng dụi mắt càng ngứa

Cang dui mat cang ngua

Khi ngứa mắt, bạn sẽ muốn dụi mắt. Nhưng việc chà xát sẽ giải phóng histamin, khiến tình trạng ngứa trở nên trầm trọng hơn, từ đó dẫn đến việc càng dụi mắt càng ngứa, càng dụi mắt mạnh và nhiều hơn.

Dụi mắt không phải là xấu. Nó tiết ra nhiều nước mắt hơn, do đó khiến các tuyến meibomian (một tuyến nằm trong mí mắt của bạn) tiết ra lượng dầu cần thiết vào mắt của chúng ta. Điều đó bổ sung độ ẩm và bảo vệ nước mắt của chúng ta khỏi bay hơi.

>> Xem thêm: Cận thị có di truyền không, khả năng di truyền là bao nhiêu? 

Giải pháp chuyên sâu giúp giảm mỏi mắt, khô mắt

Giữ cho mắt đủ độ ẩm bằng cách sử dụng nước mắt nhân tạo hoặc thuốc nhỏ mắt sẽ giúp giảm tình trạng càng dụi mắt càng ngứa.

Việc dụi mắt quá mức, dù là do khô mắt mãn tính, ngứa mắt, bệnh về mắt như viêm kết mạc,… hay do thói quen, nên được khắc phục để ngăn ngừa bất kỳ tổn thương nào cho mắt và thị lực. Để biết thêm các cách giảm khô mắt, giúp giảm mỏi mắt, bạn hãy đăng ký ngay vào khóa học “Giảm mỏi mắt, khô mắt và làm đẹp vùng da quanh mắt” của Trung tâm VMC. Nội dung khóa học vô cùng bổ ích, sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức về:

  • Hiểu được đâu là yếu tố quan trọng nhất để có đôi mắt khỏe mạnh.
  • Tìm hiểu các nguyên nhân cơ bản nhưng lại hay bị bỏ quên gây tình trạng khô mắt, mỏi mắt và lão hoá vùng da quanh mắt.
  • Tác động vào hệ thống huyệt vị trên cơ thể giúp bạn có đôi mắt khoẻ và đẹp sau 7 ngày.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.