Tại sao sau sinh phải kiêng nước lạnh? Những lưu ý sau sinh để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé

Lê Thanh Hiền 09/09/2022

Mang thai và sinh con là một hành trình dài. Trong khoảng thời gian này, mẹ bầu thường sẽ được nghe vô số lời khuyên về những việc nên và không nên làm để đảm bảo mẹ và em bé cùng khỏe mạnh. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu, tại sao sau sinh phải kiêng nước lạnh?

Tại sao sau sinh phải kiêng nước lạnh?

tai sao sau sinh phai kieng nuoc lanh

Chăm sóc mẹ bầu” là một hành trình dài ngay từ khi mang thai đến sau sinh. Theo Being The Parent, không có nhiều nghiên cứu được thực hiện để lý giải về lời khuyên này. Tuy nhiên, mẹ bầu thường được khuyên chỉ nên dùng nước ấm sau khi sinh có thể là vì những lý do sau:

  • Nước ấm và đồ uống nhiệt độ vừa phải sẽ thúc đẩy quá trình hồi phục của người mẹ trở nên nhanh chóng hơn.
  • Nhiệt độ nóng ấm có thể giúp làm co tử cung về kích thước ban đầu. Theo quan niệm của nhiều người, nước lạnh được cho là có thể trì hoãn quá trình hồi phục này.
  • Hạn chế được các vấn đề liên quan đến nhiễm trùng như cảm lạnh và ho. Đặc biệt với mẹ bầu có cơ địa nhạy cảm và sức đề kháng kém.
  • Nước lạnh kết hợp cùng với thức ăn trong bữa ăn có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và dẫn đến việc hình thành khí hư. Khí hư ra nhiều sẽ khiến mẹ dễ bị đau, đặc biệt là sau khi sinh mổ.

>> Xem thêm: Mẹ bầu ăn măng được không – Chuyên gia mách bạn cách chăm sóc mẹ bầu toàn diện

Tại sao sau sinh phải kiêng nước lạnh: Phụ nữ sau sinh kiêng nước lạnh bao lâu?

Kiêng nước lạnh được chia thành nhiều dạng khác nhau, bao gồm cả kiêng tắm, kiêng các thức ăn, đồ uống lạnh. Theo Momcare Blog, thời gian kiêng cữ cụ thể mẹ bầu nên chú ý như sau:

Phụ nữ sau sinh kiêng tắm bao lâu?

tai sao sau sinh phai kieng nuoc lanh

Tắm bằng nước lạnh được các bác sĩ khuyến cáo nên kiêng trong khoảng 2 – 3 tháng sau sinh. Nếu mẹ sinh con vào mùa đông thì nên sử dụng nước ấm để đảm bảo sức khỏe và vệ sinh.

Cơ bản thì mẹ bầu có thể tắm để đảm bảo vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh nấm và nhiễm trùng. Cụ thể trong từng trường hợp:

  • Sinh thường: Có thể dùng nước ấm rửa, lau cơ thể sau khi sinh 1 đến 2 ngày. Nên bắt đầu tắm sau 3 đến 4 ngày sau khi sinh. Vì lúc này sức khỏe của mẹ đã ổn định, việc tiếp xúc với nước không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng chỉ nên tắm nước ấm
  • Sinh mổ: Có thể tắm rửa sạch sẽ bằng nước ấm sau khoảng 2-3 ngày. Cần đảm bảo lau khô người và vết mổ sau mỗi lần tắm để tránh nhiễm trùng. Về việc tắm rửa toàn thân, trước hết mẹ nên kiêng tắm từ 6 đến 7 ngày.

Phụ nữ sau sinh kiêng uống nước đá lạnh bao lâu?

tai sao sau sinh phai kieng nuoc lanh

Ngoài thắc mắc sau sinh kiêng tắm nước lạnh bao lâu thì nên ăn và uống đồ lạnh vào thời điểm nào sau sinh cũng được nhiều người quan tâm. Các bác sĩ cũng đã có những khuyến cáo về việc phụ nữ sau sinh không nên uống nước lạnh, nước đá.

Thời điểm thích hợp nhất mẹ có thể uống nước đá lạnh là sau khi sinh khoảng 3 tháng. Tuy nhiên, thời gian kiêng cữ càng dài càng tốt cho sức khỏe của mẹ về sau.

>> Xem thêm: Bà bầu hay bị đau đầu khi mang thai? 4 nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau đầu

Tắm sau sinh: Những điều mẹ cần lưu ý

  • Dùng nước ấm: Nước ấm giúp mẹ thư giãn, tạo cảm giác thoải mái, hạn chế tình trạng viêm nhiễm và nấm trên da.
  • Tắm nhanh: Mặc dù mẹ sau sinh vài ngày đã có thể tắm, nhưng không nên chạm nước quá lâu. Tốt nhất mẹ chỉ nên tắm trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 phút.
  • Không tắm và gội đầu cùng một lúc: Sau khi sinh, mẹ nên giữ khoảng cách giữa thời gian tắm và gội. Vì sẽ làm tăng khả năng bị nhiễm lạnh, trúng gió.
  • Không ngâm mình trong bồn tắm: làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Đặc biệt đối với những mẹ sinh mổ, sẽ khiến vết mổ bị nhiễm trùng và mưng mủ.

Ảnh hường nếu mẹ bầu sau khi sinh không kiêng nước lạnh

tai sao sau sinh phai kieng nuoc lanh

Theo Momcare Blog, nếu mẹ không kiêng nước lạnh sau sinh sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể:

  • Sức khỏe yếu: Phụ nữ sau sinh không kiêng nước lạnh sẽ bị nhiễm lạnh, gây tổn thương từ bên trong cơ thể như lạnh tử cung, lạnh bụng, đau nhức xương khớp. Ngoài ra, mẹ cũng rất dễ bị ốm, cảm cúm, tăng nhịp tim, tụt huyết áp,…
  • Dễ dàng lây lan vi khuẩn: Môi trường lạnh càng dễ khiến vi khuẩn lây lan, đặc biệt là đối với những mẹ sinh bằng phương pháp mổ.

>> Xem thêm: Có bầu nằm nghiêng bên nào là tốt nhất? Những sự thay đổi của cơ thể khi mẹ mang thai con

Massage chăm sóc mẹ bầu toàn diện giúp mẹ khỏe con vui

Mang thai và sinh con là một hành trình gian nan nhưng đầy ý nghĩa. Mẹ bầu xứng đáng được chăm sóc cẩn thận và nhân được tình yêu thương từ mọi người xung quanh. Đặc biệt là người thân trong gia đình trong cả thời gian mang thai và thời kỳ hậu sản.

Với khóa học Massage chăm sóc mẹ bầu toàn diện, bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích để:

  • Hiểu biết về các kiến thức cơ bản khi massage chăm sóc cho mẹ bầu
  • Thực hành kỹ năng chăm sóc massage toàn diện hàng ngày giúp mẹ bầu khỏe mạnh, khí huyết lưu thông
  • Mẹ bầu biết cách thư giãn với huyệt vị và tác động 9 vị trí đặc biệt hiệu quả trên cơ thể
  • Biến ngôi nhà trở thành spa tại gia, giúp đánh bay đau nhức, giảm phù nề chân, giảm tê tay chân cho mẹ bầu
  • Mẹ bầu sinh nhẹ nhàng và nuôi con những ngày đầu thuận lợi hơn nhờ tác động một số huyệt vị đặc biệt.

Hy vọng rằng những thông tin qua bài viết “Tại sao sau sinh phải kiêng nước lạnh” có thể giúp bạn biết được những cách chăm sóc mẹ bầu ngay từ lúc chuẩn bị mang thai, trong thai kỳ và giai đoạn sau sinh để mẹ vui, con khỏe và phát triển toàn diện!

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966.000.643

Nguồn tham khảo:

  • Being The Parent / Drinking Cold Water After Delivery – Is It Safe?
  • Momcare Blog / How long after giving birth to abstain from cold water? How long do you abstain from ice water?

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.