Cảnh giác khi bị đau nửa đầu bên phải phía sau

VMC-Admin 07/02/2022

Bất kể ở độ tuổi, giới tính nào, bạn cũng đều có thể đối mặt với chứng đau nửa đầu bên phải phía sau. Đặc biệt dưới áp lực của cuộc sống hiện đại, triệu chứng này xuất hiện ngày càng nhiều và trẻ hóa dần. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng chứng đau nửa đầu bên phải phía sau có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến cuộc sống hàng ngày.

1. Đau nửa đầu bên phải phía sau bắt nguồn từ đâu?

Theo nhiều thống kê, có hơn 300 dạng đau đầu khác nhau và 90% trong số đó vẫn chưa rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, đau đầu từng cụm hoặc đau nửa đầu có nguy cơ cao gây ra đau nửa đầu bên phải phía sau.

Một số nguyên nhân có thể gây ra chứng đau nửa đầu bên phải bao gồm:

1.1. Đau dây thần kinh chẩm

đau nửa đầu bên phải phía sau

Dây thần kinh chẩm bị tổn thương hoặc bị viêm gây ra chứng đau nửa đầu bên phải với các triệu chứng như đau, rát liên tục, cơn đau bắt đầu trong hộp sọ, lan ra sau lưng và dọc theo vùng đầu bên phải, nhạy cảm với ánh sáng.

Viêm động mạch thái dương, động mạch ở đầu và cổ trở lên có thể gây đau dữ dội ở nửa đầu bên phải, mệt mỏi về thể chất, đau hàm và đau thái dương.

Sự gián đoạn truyền tín hiệu đến dây thần kinh ở đáy não có thể gây đau dữ dội ở đầu và mặt. Thông thường cơn đau chỉ ảnh hưởng đến một bên đầu tại một thời điểm.

Xem thêm: Các vị trí đau đầu nguy hiểm tuyệt đối không nên chủ quan

1.2. Thiếu máu lên não

Thiếu máu não khiến não phản ứng với tình trạng thiếu oxy, gây ra các cơn đau đầu, bao gồm cả đau nửa người bên phải. Thông thường những cơn đau do thiếu máu não gây ra không quá nặng kèm theo hoa mắt, chóng mặt, ù tai, giảm trí nhớ, tê đầu ngón tay, đau mỏi vai gáy,….

Các khối u não cũng có thể là nguồn gốc của chứng đau nửa đầu bên phải vì khối u phát triển chèn ép dây thần kinh.

1.3. Đau nửa đầu Migraine

Đau nửa đầu Migraine cũng là một triệu chứng phổ biến của đột quỵ – sự ngừng cung cấp máu lên não đột ngột.

Đau đầu vận mạch (đau nửa đầu) là một chứng rối loạn thần kinh đặc trưng bởi những cơn đau dữ dội ở vùng đau nửa đầu bên phải hoặc bên trái, có thể kéo dài từ 4 đến 72 giờ.

Xem thêm: 7 sai lầm phổ biến khi xử lý đau đầu migraine

1.4. Căng thẳng kéo dài

Các nhà khoa học cho rằng yếu tố khởi phát chứng đau nửa đầu phải là do căng thẳng, stress và trầm cảm. Các kích thích sinh lý hoặc tâm lý đáp ứng tự nhiên để thích nghi phòng vệ là một trạng thái căng thẳng. Kích thích kéo dài có thể khiến cho não làm việc quá sức và các mạch máu giãn nở bất thường, gây đau và khó chịu. Cơn đau sẽ giảm nếu cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn, xoa bóp vùng đầu bên phải.

1.5. Chế độ ăn uống và sinh hoạt không khoa học

Ăn quá nhiều đồ ngọt, bột ngọt, thực phẩm có nhiều chất ngọt, socola, phomai, chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá, cà phê… đều là những nguyên nhân sâu xa dẫn đến chứng đau nửa đầu.

Ngoài ra, việc bỏ bữa, thức khuya, sử dụng máy tính nhiều, chơi game quá lâu cũng có thể gây ra chứng đau nửa đầu bên phải.

1.6. Do áp lực công việc

Dân văn phòng có tính chất công việc, nhu cầu sử dụng máy tính liên tục, làm việc nhiều, căng thẳng, suy kiệt cơ thể trong thời gian dài. Điều này dẫn đến rối loạn chuyển hóa và nội tiết tố, đây cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra đau nửa đầu bên phải phía sau.

Ngoài những nguyên nhân trên, đau nửa đầu bên phải còn có thể do di truyền, thay đổi nội tiết tố nữ, thay đổi thời tiết, cảm cúm….

2. Tác nhân gây ra chứng đau nửa đầu

Những cơn đau nửa đầu có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Trong một số trường hợp, cơn đau có thể đến nhanh chóng do tác nhân kích thích, nhưng cũng có khi cơn đau nửa đầu “ghé thăm” mà không có tác nhân kích thích.

Một số tác nhân bên ngoài có thể khiến cơn đau nửa đầu bên phải bùng phát nhanh chóng, chẳng hạn như:

  • Âm thanh quá lớn, ánh sáng quá mạnh hoặc có mùi nước hoa, mùi mắm, v.v.
  • Căng thẳng tâm lý.
  • Mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, gặp ác mộng khi ngủ.
  • Hút thuốc hoặc dùng chất kích thích, bỏ bữa, ăn nhiều đồ ngọt, uống sữa, trà sữa, sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích, v.v.
  • Dị ứng hoặc dùng thuốc dị ứng, thuốc tránh thai hoặc thuốc thay đổi nội tiết tố.
  • Ăn sô cô la, bơ, các loại hạt, cam, quýt…

3. Nên làm gì khi bị đau nửa đầu bên phải phía sau?

đau nửa đầu bên phải phía sau

Có nhiều cách giúp bạn giảm đau nhanh chóng mà không cần dùng thuốc, sau đây là một số cách phổ biến:

  • Mát xa bấm huyệt cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc cải thiện tình trạng đau nửa đầu. Nhiều người tự xoa bóp hoặc nhờ người khác hỗ trợ để giảm đau ngay khi lên cơn đau. Ngoài ra, massage còn giúp cơ thể giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, tạo giấc ngủ sâu.
  • Để cải thiện đau đầu mà không cần dùng thuốc, bạn có thể đăng ký khóa học “Thư giãn vùng đầu và cải thiện đau đầu” của Trung tâm VMC để thực hành massage khi bị đau đầu thông qua việc tác động vào hệ thống huyệt vị. Bộ huyệt đặc hiệu tác động khi bị đau đầu giúp giảm đau tại chỗ và thông kinh mạch toàn thân.
  • Bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là B2 và magiê, hoặc hợp chất coenzyme Q10 có thể giúp giảm đau nửa đầu bên phải phía sau của bạn.
  • Hít thở sâu, tập thể dục thường xuyên, tập yoga tại nhà, ngồi thiền và đọc sách là những cách thư giãn đầu óc đơn giản mà hiệu quả được các chuyên gia khuyến cáo.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.