Rối loạn cảm xúc lưỡng cực – Sự kết hợp của hưng phấn và trầm cảm

VMC-Admin 24/01/2022

Đã bao giờ bạn nghe hưng phấn có thể là dấu hiệu trầm cảm? Nếu chưa thì xin giới thiệu với bạn rối loạn cảm xúc lưỡng cực – một chứng phổ biến về rối loạn tinh thần với những giai đoạn hưng phấn bất thường kéo dài từ vài ngày tới vài tuần. Vậy rối loạn lưỡng cực là gì và phải là một bệnh tâm thần có nguy hiểm hay không? Và nếu bạn muốn biết cách hỗ trợ bạn bè hoặc người thân bị rối loạn lưỡng cực, tìm hiểu thêm về tình trạng bệnh chính là bước đầu vô cùng hữu ích. Hãy cùng Trung tâm VMC tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Rối loạn lưỡng cực là gì?

Rối loạn lưỡng cực, còn được gọi là hưng trầm cảm, là một chứng tâm thần mang lại tâm trạng trầm trọng và những thay đổi trong giấc ngủ, năng lượng, suy nghĩ và hành vi.

Những người bị rối loạn lưỡng cực có thể có những giai đoạn họ cảm thấy hạnh phúc và tràn đầy sinh lực và những giai đoạn khác cảm thấy rất buồn, tuyệt vọng và uể oải. Giữa những giai đoạn đó, họ thường cảm thấy bình thường. Ta có thể coi mức cao và mức thấp là hai “cực” của tâm trạng, đó là lý do tại sao nó được gọi là rối loạn “lưỡng cực”.

Từ “hưng cảm” mô tả những thời điểm mà người mắc chứng rối loạn lưỡng cực cảm thấy quá phấn khích và tự tin. Những cảm giác này cũng có thể liên quan đến sự cáu kỉnh và ra quyết định bốc đồng hoặc liều lĩnh. Khoảng một nửa số người trong giai đoạn hưng cảm cũng có thể bị ảo tưởng (tin những điều không có thật và không thể nói ra) hoặc ảo giác (nhìn hoặc nghe thấy những thứ không có ở đó).

“Hypomania” mô tả các triệu chứng hưng cảm nhẹ hơn, trong đó một người nào đó không bị ảo tưởng hoặc ảo giác, và các triệu chứng cao của họ không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của họ.

Từ “trầm cảm” mô tả những thời điểm mà người đó cảm thấy rất buồn hoặc chán nản. Những triệu chứng đó giống với những triệu chứng được mô tả trong rối loạn trầm cảm nặng hoặc “trầm cảm lâm sàng”, một tình trạng mà một người nào đó không bao giờ có các giai đoạn hưng cảm hoặc hưng cảm.

Hầu hết những người bị rối loạn lưỡng cực dành nhiều thời gian với các triệu chứng trầm cảm hơn là các triệu chứng hưng cảm hoặc hưng cảm. Hưng cảm thay đổi theo cường độ từ nhẹ (hypomania) cho tới phát triển mạnh với các tính năng tâm thần, bao gồm ảo giác, hoang tưởng (vĩ nhân), đa nghi.

Đọc thêm: Cơn đau đầu đến nhanh như tốc độ Hà Nội leo rank trên bảng thống kê Covid-19, thì nên uống gì?

Rối loạn cảm xúc lưỡng cực có nguy hiểm?

Câu trả lời ngắn gọn và chính xác nhất là có. Sự kỳ thị phổ biến vì sợ người mắc chứng rối loạn lưỡng cực này ít có cơ sở trong thực tế, nhưng trong một số trường hợp nhất định, rối loạn lưỡng cực có thể gây ra mối đe dọa cho người khác hoặc cho chính người mắc.

Vậy nguyên nhân của rối loạn lưỡng cực là gì?

Rối loạn lưỡng cực thường do di truyền, với yếu tố di truyền chiếm khoảng 80% nguyên nhân gây ra tình trạng này. Rối loạn lưỡng cực là chứng rối loạn tâm thần do di truyền từ gia đình phổ biến nhất. Nếu cha hoặc mẹ bị rối loạn lưỡng cực, có 10% khả năng con họ sẽ phát triển vấn đề tâm thần này.

Nếu cả cha và mẹ đều mắc chứng rối loạn lưỡng cực, khả năng con họ mắc chứng rối loạn lưỡng cực tăng lên 40%.
Tuy nhiên, chỉ vì một thành viên trong gia đình mắc bệnh không có nghĩa là các thành viên khác trong gia đình sẽ mắc chứng rối loạn lưỡng cực. Chúng ta vẫn cần nghiên cứu thêm để hiểu đầy đủ về vai trò của di truyền trong sự phát triển của rối loạn lưỡng cực.

Những nguyên nhân dẫn đến rối loạn lưỡng cực

Những sự kiện căng thẳng trong cuộc sống

Sự khởi phát của rối loạn lưỡng cực đôi khi có thể liên quan đến các sự kiện căng thẳng trong cuộc sống.

Những người bị rối loạn lưỡng cực có thể thấy có lợi khi học cách quản lý và giảm căng thẳng vì áp lực cảm xúc có thể gây tái phát.

Yếu tố thời tiết, thời điểm trong năm

Mặc dù không phải là nguyên nhân trực tiếp, các yếu tố theo mùa dường như đóng một vai trò trong việc khởi phát rối loạn lưỡng cực, với xư hướng khởi phát tăng vào mùa xuân.

Số giờ nắng chói chang tăng đột ngột được cho là có thể gây ra chứng trầm cảm và hưng cảm do ảnh hưởng lớn đến tuyến tùng.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.