Tuổi xế chiều khỏe mạnh với những bí quyết chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Lê Thanh Hiền 24/05/2023

Chăm sóc người cao tuổi là vấn đề rất quan trọng giúp người cao tuổi có thể sống khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ và tận hưởng cuộc sống tốt nhất có thể. Vậy, cách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là gì? Mọi người hãy theo dõi ngay nội dung bài viết dưới đây để có cách chăm sóc người cao tuổi toàn diện và hiệu quả nhất.

1. 6 bí quyết chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi không phải là một vấn đề đơn giản mà đòi hỏi rất nhiều kỹ năng. Người chăm sóc phải biết cách quan tâm đến tâm lý và nhu cầu của người cao tuổi một cách phù hợp. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn có thể chăm sóc người già một cách tốt nhất.

1.1. Thiết lập chế độ dinh dưỡng lành mạnh khoa học

cham soc suc khoe nguoi cao tuoi
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Hệ dinh dưỡng của người cao tuổi thường gặp vấn đề về khả năng hấp thụ, khiến họ ăn không ngon, thay đổi khẩu vị nên đòi hỏi cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp để cải thiện tình trạng này.

Các nguyên tắc dinh dưỡng cơ bản bao gồm ăn nhiều rau xanh, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu protein như cá, gà, thịt đỏ, đậu phụ và đậu. Tránh ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường, béo và muối.

Các bữa ăn cần được chia nhỏ, nhai kỹ nuốt chậm để tránh bị nghẹn. Nên ăn nhiều hoa quả chín, rau xanh, tôm, trứng, cá. Khi chế biến các món ăn cần thái nhỏ, hầm kỹ và không nên ăn quá no. Uống đủ nước theo nhu cầu cơ thể.

1.2. Chú ý đến chất lượng giấc ngủ

Người cao tuổi thường hay bị mất ngủ, thời gian ngủ ít, dễ bị tỉnh giấc giữa đêm, ngủ không sâu giấc. Những vấn đề này thường xuất phát từ việc cơ thể bị lão hóa do tuổi tác, đi tiểu đêm. Vì vậy, các thành viên trong gia đình khi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cần lưu ý những giải pháp giúp người cao tuổi ngủ ngon hơn bằng cách:

  • Sử dụng gối ngủ phù hợp.
  • Không gian yên tĩnh và thoáng mát, ít ánh sáng chiếu vào.
  • Chú ý giường ngủ của người cao tuổi nên chọn loại chăn đệm phù hợp với cơ thể của người già.
  • Điều chỉnh điều hòa hoặc quạt gió ở mức nhiệt phù hợp, tránh việc chiếu thẳng vào người gây giảm hoặc tăng nhiệt đột ngột.
  • Sử dụng một số loại trà thảo mộc giúp ngủ ngon.

>> ĐỌC THÊM: Top lưu ý quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người già

1.3. Để người cao tuổi tham gia các hoạt động xã hội

cham soc suc khoe nguoi cao tuoi
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Các thành viên trong gia đình cần tạo điều kiện để người già tham gia các hoạt động xã hội giúp họ cảm thấy được thư giãn thoải mái, hòa nhập với cộng đồng. Đồng thời giúp người già loại bỏ cảm giác chán nản mệt mỏi do ở trong nhà.

Các hoạt động xã hội có thể là:

  • Tập thể dục dưỡng sinh
  • Tham gia một số hoạt động của người cao tuổi ở khu vực sinh sống.

>> ĐỌC THÊM: Huyết áp bình thường của người già là bao nhiêu? 

1.4. Tham gia các khóa học yoga cho người cao tuổi

Những bài tập yoga cho người cao tuổi giúp mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của người già, trong đó phải kể đến là:

  • Các tư thế yoga, cùng với các động tác giãn cơ giúp tăng cường sự linh hoạt của các khớp, cơ và cột sống. Điều này có thể giúp giảm đau và cải thiện khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày.
  • Các tư thế cân bằng và giữ thăng bằng, giúp tăng khả năng giữ thăng bằng, hạn chế nguy cơ bị ngã hoặc chấn thương.
  • Giúp tăng cường hệ miễn dịch thông qua khả năng kích thích tuần hoàn máu. Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi bằng cách tăng cường chất lượng giấc ngủ và giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe tổng thể.
  • Những bài tập yoga kết hợp giữa hơi thở sâu, tập trung và các động tác chữa lành, giúp giảm căng thẳng và lo lắng, tạo ra trạng thái tĩnh lặng và sự yên bình trong tâm trí. Giúp tăng cường trạng thái tâm lý tích cực cho người già.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ thông qua các kỹ thuật thở, giãn cơ và thư giãn trong yoga cho người cao tuổi.
  • Giúp tăng cường khả năng tập trung và trí nhớ, điều này rất hữu ích cho người cao tuổi, người có nguy cơ cao bị suy giảm trí nhớ.

1.5. Thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần

cham soc suc khoe nguoi cao tuoi
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Người già thường nhạy cảm và hay cảm thấy cô đơn khi ở một mình. Vì vậy, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cần nhất là sự động viên thăm hỏi kịp thời. Việc duy trì liên lạc và kết nối với các thành viên trong gia đình sẽ giúp người già giảm căng thẳng, stress và trở nên vui vẻ yêu đời hơn. Việc thăm hỏi có thể thực hiện bằng nhiều cách như:

  • Gọi điện hỏi thăm, video call.
  • Cho các cháu nhỏ lên chơi thăm ông bà vào dịp cuối tuần hoặc nghỉ lễ.
  • Đưa ông bà đi du lịch cùng với gia đình.

1.6. Thăm khám sức khỏe định kỳ

Người già cao tuổi thường rất dễ gặp các vấn đề về sức khỏe do sự suy giảm sức đề kháng và khả năng miễn dịch. Người cao tuổi thường rất dễ bị tiểu đường, tim mạch, huyết áp, máu nhiễm mỡ, đau nhức xương khớp,… Đa số những vấn đề này thường có xu hướng tiến triển nặng theo thời gian và tuổi tác.

Vì vậy, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, bao gồm xét nghiệm huyết áp, đường huyết, cholesterol và sàng lọc ung thư khi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là vấn đề rất quan trọng giúp kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe.

>> ĐỌC THÊM: Những điều cần biết về huyết áp người trên 70 tuổi

2. Một số vấn đề cần lưu ý khi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

cham soc suc khoe nguoi cao tuoi
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Khi chăm sóc sức khỏe cho người già, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, bao gồm kiểm tra huyết áp, đường huyết, cholesterol, chức năng thận, chức năng gan… giúp phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe.
  • Duy trì lối sống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu protein. Hạn chế tiêu thụ đồ uống có cồn và đường, và tránh thực phẩm chứa nhiều chất béo và muối.
  • Duy trì hoạt động thể chất đều đặn, tránh tình trạng ngồi lâu một chỗ, ít vận động.
  • Đảm bảo an toàn trong nhà, mọi đồ đạc cần được bố trí một cách an toàn để tránh nguy cơ ngã và chấn thương.
  • Duy trì mối quan hệ xã hội tích cực và tham gia vào các hoạt động mà người già yêu thích.
  • Người cao tuổi nên được trang bị kỹ năng tự bảo vệ, biết cách xử lý tình huống khẩn cấp, biết sử dụng các thiết bị hỗ trợ (gậy đi bộ) và biết liên hệ với các dịch vụ y tế khi cần thiết.

>> ĐỌC THÊM: Xoa bóp bấm huyệt lão khoa mang đến năng lượng mới cho người cao tuổi

Tổng kết

Đời người có 2 lần sống như đứa trẻ, một lần là khi sinh ra, hai là khi đã về già. Khi tuổi già tới, rất nhiều cơ quan trong cơ thể đã suy yếu, nên sức khỏe tổng thể cũng không còn như khi còn trẻ. Bởi vậy, để cha mẹ, ông bà có thể tận hưởng tuổi già tốt nhất, hãy chủ động trang bị cho mình những bí quyết chăm sóc sức khỏe người cao tuổi một cách khoa học và hiệu quả nhất nhé

Nguồn tham khảo: bvquany7a.vn, hongngochospital.vn, sporter.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.