Dấu hiệu trẻ chậm phát triển trí não và phương hướng can thiệp

Lê Thanh Hiền 24/05/2023

Thống kê từ Millcreek cho thấy tình trạng chậm phát triển trí não có ảnh hưởng đến 6,5 triệu người ở Hoa Kỳ. Tỷ lệ thiểu năng trí tuệ nghiêm trọng được Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ ước tính là khoảng 6 trên 1.000 người. Vậy dấu hiệu trẻ chậm phát triển trí não thường là gì và có đặc điểm thế nào? Hướng can thiệp ra sao, VMC sẽ giải đáp ở phần dưới đây.

1. Dấu hiệu trẻ chậm phát triển trí não phụ huynh có thể nhận biết

Chậm phát triển trí tuệ là một khuyết tật phát triển xuất hiện lần đầu ở trẻ em dưới 18 tuổi. Nó được định nghĩa là mức độ hoạt động trí tuệ, có thể được đo bằng bài test IQ thấp hơn mức trung bình. Bên cạnh đó, tình trạng này còn được xem xét thông qua những hạn chế đáng kể trong các kỹ năng sống hàng ngày.

Một số dấu hiệu có thể giúp phụ huynh nhận biết nhanh bao gồm:

1.1. Xem xét trẻ chậm phát triển trí tuệ bằng thước đo IQ test

dau hieu tre cham phat trien tri nao
Dấu hiệu trẻ chậm phát triển trí não

Khả năng trí tuệ hạn chế của trẻ có thể được đo bằng IQ Test. Khả năng tinh thần bị hạn chế nghiêm trọng gây ra nhiều vấn đề khiến trẻ khó tiếp thu môn học. Thứ hai, trẻ rất khó để đưa ra quyết định sáng suốt và sử dụng khả năng phán đoán tốt. Thứ ba, trẻ khó giải quyết các vấn đề mang tính Logic trong cuộc sống. Thế nhưng để xem xét được IQ test, trẻ cần đạt một độ tuổi nhất định, thường là trong độ tuổi đi học.

>> ĐỌC THÊM: Những điều cần biết về chứng rối loạn phát triển lan tỏa

1.2. Xem xét dấu hiệu trẻ chậm phát triển trí não thông qua khả năng thích ứng của trẻ

Chức năng thích ứng đề cập đến các kỹ năng cần thiết để sống độc lập một cách an toàn và có trách nhiệm với xã hội. Có ba bộ kỹ năng cần thiết để trẻ có thể tự thực hiện các hoạt động thường ngày:

Đầu tiên là kỹ năng khái niệm, đây là những kỹ năng liên quan đến ngôn ngữ như đọc viết, toán học, thời gian và tự định hướng. Bộ thứ hai là kỹ năng xã hội, những kỹ năng này giúp chúng ta hòa đồng với những người khác. Bộ kỹ năng thứ ba là kỹ năng thực hành, đây là những kỹ năng cần thiết để tự chăm sóc bản thân, việc làm, sức khỏe và an toàn.

1.3. Một số dấu hiệu thiểu năng trí tuệ ở trẻ chậm phát triển trí não

dau hieu tre cham phat trien tri nao
Dấu hiệu trẻ chậm phát triển trí não

Cha mẹ có thể quan sát một số dấu hiệu trẻ bị thiểu năng trí tuệ dưới đây để có hướng can thiệp cho cụ thể:

  • Chậm phát triển ở trẻ như ngồi, bò, đứng, đi hoặc nói ở trẻ theo đúng độ tuổi;
  • Khó hiểu các quy tắc và phong tục xã hội như thay phiên nhau hoặc xếp hàng chờ đợi;
  • Không đánh giá đúng và tránh các tình huống nguy hiểm như chơi ngoài đường, hoặc chạm vào bếp nóng;
  • Trẻ thiếu tò mò hoặc thiếu quan tâm đến thế giới xung quanh;
  • Khó học thông tin mới mặc dù đã nỗ lực và lặp đi lặp lại nhiều lần;
  • Các vấn đề về hành vi thái quá như tính bốc đồng, khả năng chịu đựng kém khi không được đáp ứng nguyện vọng.

>> ĐỌC THÊM: Rối loạn phổ tự kỷ là gì?

2. Cha mẹ có thể làm gì khi nhận thấy dấu hiệu trẻ chậm phát triển trí não?

dau hieu tre cham phat trien tri nao

Một số bộ công cụ và kỹ năng cần thiết sẽ là hữu ích đối với con bạn khi bạn nhận thấy dấu hiệu chậm phát triển trí não ở chúng.

  • Khuyến khích tính độc lập ở trẻ: Điều này giúp con bạn học các kỹ năng chăm sóc hàng ngày, chẳng hạn như mặc quần áo, tự cho trẻ ăn, sử dụng phòng tắm và chải chuốt.
  • Cố gắng giao cho trẻ một số công việc nhà cơ bản: Hãy ghi nhớ tuổi, khả năng chú ý để giao việc cho trẻ. Chia nhỏ công việc thành các bước nhỏ hơn và cho chúng thực hiện từng bước một. Khi trẻ hoàn thành một nhiệm vụ nhỏ, hãy khen ngợi chúng.
  • Tìm hiểu những kỹ năng mà con bạn đang học ở trường: Từ đó, bạn có thể tìm cách để con áp dụng những kỹ năng đó ở nhà. Ví dụ, nếu giáo viên đang dạy một bài học về sự biết ơn, hãy để trẻ thực hành cảm ơn khi ai đó giúp đỡ chúng hoặc giúp đỡ người khác để quan sát sự biết ơn từ phía họ.
  • Tìm kiếm các chương trình giáo dục đặc biệt: Các chương trình đó sẽ cung cấp cho con bạn những can thiệp hữu hiệu đối với lộ trình phát triển và tiềm năng của chúng. Từ đó, trẻ có thể cải thiện vấn đề về trí tuệ và dễ dàng hòa nhập hơn.
  • Chú ý đến dinh dưỡng của trẻ, vì dinh dưỡng luôn đóng một vai trò rất lớn, đặc biệt với trẻ nhỏ: Dinh dưỡng phát triển trí não cho trẻ trong 2 năm đầu đời

Tổng kết

Dấu hiệu trẻ chậm phát triển trí não thường sẽ xuất hiện sau hai năm đầu đời và được chẩn đoán chính xác sau khi trẻ đủ 5 tuổi. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần chú ý nhiều hơn đến những thay đổi nhỏ của trẻ để tìm ra phương án can thiệp kịp thời.

Nguồn tham khảo: millcreekofmagee.com, quora.com, hellodoctors.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.