Chân tay phù nề khi mang thai – Liệu có nguy hiểm?

Lê Thanh Hiền 06/06/2022

Cùng làm rõ hiện tượng chân tay phù nề khi mang thai, giải đáp nguyên nhân và giúp bạn có thêm kiến thức chăm sóc mẹ bầu trong suốt thai kỳ, sẵn sàng đón một thiên thần khỏe mạnh ra chào thế giới.

Nguyên nhân khiến chân tay phù nề khi mang thai ở mẹ bầu

Chân tay phù nề khi mang thai

Khi mang thai, bên cạnh là niềm hạnh phúc khi gia đình háo hức chờ đón một thành viên mới, mẹ bầu phải đối mặt với các vấn đề về tâm lý, sức khỏe. Phù nề chân tay, phổ biến hơn ở chân là tình trạng rất thường gặp ở phụ nữ mang thai, do cơ thể mẹ có nhiều thay đổi.

Một trong những nguyên nhân chính là cơ thể mẹ thay đổi về lượng chất lỏng, sản xuất lượng máu và chất lỏng nhiều hơn bình thường 50% để nuôi dưỡng cho thai nhi. 

Hóc-môn trong cơ thể thai phụ thay đổi cũng là nguyên nhân gây nên hiện tượng chân tay phù nề. Khi đó, các thành mạch trở nên mềm hơn, ảnh hưởng tới chức năng vận chuyển máu từ các chi trở về tim và ngược lại.

Với giai đoạn cuối thai kỳ, thai nhi trong bụng mẹ sẽ lớn hơn và chèn ép lên toàn bộ hệ cơ quan, tĩnh mạch chủ dưới khiến máu bị dồn nhiều ở chân và gây nên hiện tượng phù nề. Trong đó, bàn chân và mắt cá chân là hai vị trí dễ gặp tình trạng phù nề nhất.

Xem thêm: Xoa bóp lưng cho bà bầu – tốt con khỏe mẹ

Chân tay phù nề khi mang thai có nguy hiểm không?

Chân tay phù nề khi mang thai
Chân tay phù nề khi mang thai là tình trạng phổ biến ở mẹ bầu

Chân tay bị phù khi mang bầu là hiện tượng sinh lý bình thường ở thai phụ, có thể xuất hiện bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ, tùy thuộc vào từng cơ đại của mẹ bầu. Nhưng, tình trạng này phổ biến hơn ở những tháng cuối mang thai, xuất hiện phổ biến hơn ở chân và sẽ mất khi em bé chào đời.

Tuy nhiên, nếu cơ thể thai phụ xuất hiện các dấu hiệu bất thường khác như: sưng phù dài ngày, nghỉ ngơi nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc tăng dần; mặt cũng bị phù; đau đầu, nặng đầu; có vấn đề về thị giác; nôn ói… thì có thể thai phụ đang gặp những vấn đề nghiêm trọng hơn. Nên đến ngay các cơ sở sản khoa để thăm khám bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cho tiền sản giật.

Ngoài ra, nếu chân tay phù nề khi mang thai nhưng chỉ phù một bên còn bên kia bình thường thì có thể đó là dấu hiệu của các vấn đề về tĩnh mạch.

Xem thêm: Mẹ bầu khó thở khi nằm, vì sao lại như thế?

Nên làm gì để giảm tình trạng chân tay phù nề khi mang thai

Chân tay phù nề khi mang thai

Các mẹ có thể áp dụng những biện pháp sau để giảm bớt tình trạng phù nề tay chân:

Hạn chế đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu, chọn tư thế ngồi thoải mái, duỗi thẳng chân và cơ thể để máu dễ lưu thông.

Mát-xa chân đều đặn cũng có tác dụng hỗ trợ lưu thông máu và các chất.

Mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi, đi giày bệt hoặc dép, hạn chế đeo tất để không cản trở khả năng lưu thông máu.

Tập thể dục, vận động nhẹ nhàng bằng các bài tập dành riêng cho mẹ bầu.

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ. Thiếu kali, natri cũng có thể là nguyên nhân gây phù nề. Những thực phẩm có thể kể đến như cam, chuối, sữa chua, dưa hấu, đậu nành…

Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, không sử dụng các chất kích thích như trà, cafe vì ngoài ảnh hưởng đến thai nhi, chúng còn gây trữ nước.

Khi nghỉ ngơi, mẹ bầu nên kê cao chân để không bị dồn nước, từ đó giảm triệu chứng phù nề. Nên nằm nghiêng sang trái, không nên ngủ ở tư thế ngửa để tránh thai chèn ép lên tim.

Cuối cùng, nên thăm khám định kỳ trong quá trình mang thai giúp theo dõi sự phát triển của thai nhi cũng như phát hiện sớm và xử lý các triệu chứng bất thường ở mẹ bầu.

Chăm sóc mẹ bầu bằng massage

Đề chuẩn bị cho sự chào đời của bé, mẹ bầu cần được quan tâm, chăm sóc sức khỏe đặc biệt. Massage hiện nay được đánh gía là một liệu pháp chăm sóc tự nhiên rất an toàn và lành tính.

Thấu hiểu được tầm quan trọng, Trung tâm VMC trân trọng giới thiệu đến bạn KHÓA HỌC MASSAGE CHĂM SÓC MẸ BẦU TOÀN DIỆN, massage toàn diện giúp biến ngôi nhà trở thành spa tại gia, đánh bay đau nhức, giảm phù nề chân, giảm tê tay chân, khí huyết lưu thông cho mẹ bầu. Cùng Trung tâm VMC biến tổ ấm thân yêu trở thành nơi chăm sóc tuyệt vời nhất cho các mẹ bầu.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng để lại số điện thoại liên lạc dưới phần bình luận, hoặc gọi điện qua Hotline: 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ giúp bạn giải đáp hoặc tư vấn MIỄN PHÍ về các khóa học.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.