Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 1: Nên kiêng gì và ăn gì?

Lê Thanh Hiền 12/04/2023

Gan nhiễm mỡ là tình trạng cơ quan này tích trữ quá nhiều chất béo. Nếu không được can thiệp, có thể dẫn đến những vấn đề trầm trọng hơn về gan. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được vai trò của chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 1. Trong bài viết này, cùng Trung tâm VMC tìm hiểu về chế độ ăn lý tưởng cho người gan nhiễm mỡ độ 1.

1. Tổng quan về chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 1

che do an cho nguoi gan nhiem mo do 1

Tình trạng gan nhiễm mỡ, như tên gọi của nó, là một tình trạng do sự tích tụ chất béo trong gan. Có hai loại chính: do rượu (do uống quá nhiều rượu) và không do rượu (xảy ra ngay cả khi bạn chưa bao giờ uống rượu).

Thống kê từ Single Care cho thấy, Khoảng 5% dân số Hoa Kỳ mắc chứng gan nhiễm mỡ do rượu. Và khoảng 100 triệu người ở Hoa Kỳ mắc gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). Bất kể mắc phải loại nào, cách điều trị tốt nhất là thay đổi lối sống, bao gồm giảm cân, tránh uống rượu và thực hiện chế độ ăn kiêng cho gan nhiễm mỡ.

Tổ chức Gan Hoa Kỳ khuyến nghị hạn chế lượng calo đối với người đang mắc gan nhiễm mỡ, đặc biệt ở độ 1. Tiến sĩ Delgado-Borrego tại Bệnh viện nhi Joe DiMaggio cho biết một nửa trong chế độ ăn của người gan nhiễm mỡ là rau, củ quả, một phần tư nên là protein và một phần tư còn lại là tinh bột.

Bạn luôn có thể tham khảo các loại thực phẩm nên ăn và nên tránh, hoặc chỉ cần nhớ hai quy tắc chính sau để cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ:

  • Lựa chọn các món ăn ít calo, kiểu chế độ ăn Địa Trung Hải. Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu nguyên chất, cá, thịt gia cầm, pho mát và các loại sữa khác ở mức độ vừa phải.
  • Tránh thêm đường, thịt chế biến và ngũ cốc tinh chế trong độ ăn của người gan nhiễm mỡ độ 1.

>> ĐỌC THÊM: Những cách giúp nhận biết, phòng ngừa các bệnh về gan và triệu chứng

2. Những thực phẩm người gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn

Các chuyên gia khuyên dùng những thực phẩm này cho người gan nhiễm mỡ, đặc biệt là với người mới đang ở độ 1.

2.1. Sữa hạnh nhân hoặc sữa bò ít béo

che do an cho nguoi gan nhiem mo do 1
Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 1

Tiến sĩ Delgado-Borrego cho biết người lớn và trẻ em mắc gan nhiễm mỡ cần chú ý đến việc tiêu thụ canxi. Cô giải thích: “Có một số bằng chứng mới nổi trong vài năm qua cho thấy lượng canxi và vitamin D đầy đủ có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của gan nhiễm mỡ”.

>> ĐỌC THÊM: Chức năng gan kém nên uống gì để tăng cường?

2.2. Cà phê (Không thêm đường hay kem)

Cà phê đã được chứng minh là một trong những cách hiệu quả nhất hiện nay để cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Tiến sĩ Delgado-Borrego giải thích: “cà phê có thể làm giảm tính thấm của ruột, khiến mọi người khó hấp thụ chất béo hơn”. Dẫu vậy, hiệu quả của cà phê với người gan nhiễm mỡ vẫn đang được nghiên cứu.

2.3. Dầu ô liu

Một số loại dầu có thể cung cấp chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu và dầu bơ. Những thứ này giúp tạo cảm giác no và giảm nồng độ men gan. Các loại dầu khác có nhiều chất béo không bão hòa đơn bao gồm mè, đậu phộng, hướng dương, cải dầu.

>> ĐỌC THÊM: Gan nhiễm mỡ nên ăn trái cây gì

2.4. Bổ sung thêm tỏi vào chế độ ăn hàng ngày

che do an cho nguoi gan nhiem mo do 1
Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 1

Một nghiên cứu từ Single care cho thấy rằng việc tăng lượng tỏi ăn vào chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 1 trong khoảng thời gian 15 tuần sẽ giúp giảm khối lượng mỡ trong cơ thể, đồng thời giảm mỡ trong gan và ngăn ngừa sự tiến triển của gan nhiễm mỡ. Vì vậy, bạn nên bổ sung thực phẩm này trong chế độ ăn của mình.

2.5. Thực phẩm giàu vitamin E

Các loại thực phẩm giàu Vitamin E gồm ớt chuông đỏ, rau bina, đậu phộng và các loại hạt được xem nên dùng cho người gan nhiễm mỡ. Tiến sĩ Delgado-Borrego khuyến cáo những loại thực phẩm giàu vitamin E này có lợi cho người bị gan nhiễm mỡ. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, đã có những kết luận cho rằng rằng vitamin cho thấy sự cải thiện khiêm tốn đối với những người mắc NAFLD hoặc NASH.

>> ĐỌC THÊM: Phương pháp bấm huyệt cải thiện chức năng gan an toàn và hiệu quả ngay tại nhà

3. Những thực phẩm cần tránh với người gan nhiễm mỡ độ 1

che do an cho nguoi gan nhiem mo do 1
Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 1
  • Rượu, bia, chất kích thích: đây được coi là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe. So với người bị gan nhiễm mỡ, người bình thường cũng nên tránh lạm dụng, bia rượu có thể ảnh hưởng đến chức năng gan và các cơ quan khác do uống quá nhiều bia.
  • Nội tạng động vật và thức ăn nhiều dầu mỡ. Ăn một lượng lớn những thực phẩm khó tiêu hóa này có thể khiến gan phải làm việc nhiều hơn bình thường để loại bỏ độc tố và chuyển hóa chúng ra khỏi cơ thể.
  • Các loại thịt đỏ như thịt cừu, thịt bò tuy giàu dinh dưỡng nhưng không phù hợp với người bị gan nhiễm mỡ cấp độ 1. Điều này là do khi thịt đỏ đi vào cơ thể sẽ tạo gánh nặng cho chức năng của gan.
  • Mít, sầu riêng: Ăn quá nhiều có thể khiến tiêu hóa khó khăn, suy giảm chức năng gan, quá trình lọc chất độc khó khăn hơn.
  • Tránh ăn nhiều gia vị cay như tiêu, hạt tiêu, gừng… Lạm dụng nhiều gia vị sẽ hạn chế hoạt động của gan.

Lời kết

Với sự kiên trì và nhất quán, gan nhiễm mỡ có thể được đẩy lùi và thậm chí khỏi hẳn. Khoảng thời gian thường phụ thuộc vào việc người mất bao lâu để giảm cân an toàn, nếu cần thiết. Vì vậy, bạn nên xây dựng chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 1 để tình trạng này thuyên giảm ngay từ khi mới xuất hiện.

Nguồn tham khảo: medlatec.vn, timesofindia.indiatimes.com, medicalnewstoday.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.