Chuyên gia tư vấn: Vitamin K có tác dụng gì cho da?

Lê Thanh Hiền 12/04/2023

Hầu hết mọi người đều ý thức được rằng các loại vitamin góp phần tạo nên một làn da đẹp và khỏe mạnh. Trong đó, vitamin A, C và E thường sẽ được ưu tiên hàng đầu. Thực tế thì theo các chuyên gia, vitamin K cũng xứng đáng có một vị trí nổi bật. Cùng Trung tâm VMC theo dõi xem Vitamin K có tác dụng gì cho da và sức khỏe.

1. Tổng quan vài nét về Vitamin K

Vitamin K co tac dung gi cho da
Vitamin K có tác dụng gì cho da

Vitamin K là một loại vitamin tan trong chất béo, có nghĩa là nó cũng được lưu trữ trong mỡ cơ thể. Đây là một loại vitamin rất quan trọng đối với hoạt động bình thường của nhiều loại protein trong cơ thể, chẳng hạn như các yếu tố đông máu.

Mối liên hệ giữa một số loại vitamin K có tác dụng gì cho da đã được chứng minh từ lâu. Thực phẩm và các sản phẩm làm đẹp chứa đầy chất dinh dưỡng luôn đóng vai trò quan trọng với một làn da đẹp. Vitamin K1 thường được tìm thấy trong các loại rau lá xanh, dưa chuột, dầu ô liu, dầu đậu nành và dầu hạt cải. Vitamin K2 có trong bơ, phô mai, lòng đỏ trứng,…

Vitamin K đã được chứng minh là có mối liên hệ với một là da khỏe mạnh và giàu sức sống. Dẫu vậy, Bác sĩ da liễu nổi tiếng Y. Claire Chang cho rằng việc nghiên cứu về tác dụng của Vitamin K đối với làn da vẫn đang dang dở. Theo dõi phần dưới đây để biết cụ thể hơn về vai trò của loại vitamin này với làn da.

>> ĐỌC THÊM: Uống vitamin C có tác dụng gì? Lưu ý khi uống Vitamin C

2. Vitamin K có tác dụng gì cho da khi sử dụng đúng cách?

Chăm sóc da thường xuyên và thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng là bí quyết hàng đầu để giữ làn da săn chắc và khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bổ sung Vitamin K đúng cách có thể đem đến lợi ích nhất định cho làn da.

2.1. Cải thiện làn da và ngăn ngừa nếp nhăn

Vitamin K có tác dụng gì cho da

Vitamin K đã được chứng minh là hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh. Chất chống oxy hóa luôn được công nhận là một chất quan trọng trong việc thúc đẩy làn da đẹp và khỏe mạnh vì chúng ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do. Các gốc tự do thường được gây ra nhất do tiếp xúc với khói thuốc, ô nhiễm môi trường và các tia có hại của mặt trời.

Vitamin K có tác dụng gì cho da? Ngoài đặc tính chống oxy hóa, vitamin K còn được phát hiện có liên quan đến quá trình đổi mới mô và kiểm soát sự phát triển của tế bào. Vitamin K giúp cơ thể bạn tạo ra các tế bào da mới liên tục, đặc biệt là ở độ tuổi sau 25. Khi điều này xảy ra, các tế bào da tươi và khỏe mạnh sẽ dễ dàng thay thế các tế bào da cũ khô và cứng, đặc biệt là ở lớp da bên ngoài của bạn. Ngay sau khi các tế bào da chết bị loại bỏ, các tế bào da mới tươi trẻ hơn sẽ lộ ra.

>> ĐỌC THÊM: Nắng sáng có đen da không?

2.2. Vitamin K giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng quầng thâm mắt

Một nghiên cứu năm 2004 tại Đại học Y khoa Nippon ở Tokyo cho thấy khoảng một nửa người tham gia giảm được quầng thâm mắt nhờ sử dụng Vitamin K. Vùng da quanh mắt đặc biệt nhạy cảm vì nó rất mỏng. Quầng thâm dưới mí mắt thường xảy ra do sự mỏng manh của các mạch máu. Khi các mạch máu bị vỡ, máu sẽ rò rỉ ra vùng da xung quanh dẫn đến sự đổi màu cuối cùng. Ngủ không đủ giấc, dụi mắt, bọng mắt và các yếu tố di truyền đều góp phần gây ra quầng thâm mắt.

Vitamin K co tac dung gi cho da
Vitamin K có tác dụng gì cho da

Vitamin K được biết đến chủ yếu nhờ đặc tính chống đông máu giúp điều hòa chảy máu. Đặc tính này cũng giúp tăng cường các mạch máu để ngăn ngừa vỡ hoặc hư hỏng. Điều này có nghĩa là vitamin K có hiệu quả trong việc ngăn ngừa nguyên nhân gốc rễ của quầng thâm dưới mắt.

Gần đây, một nghiên cứu y sinh được công bố vào năm 2015 đã chứng minh tác dụng có lợi của vitamin K này. Các nhà nghiên cứu của nghiên cứu này phát hiện ra rằng việc đắp một miếng cà phê có chứa vitamin K làm giảm đáng kể quầng thâm dưới mắt và thậm chí cả độ sâu của nếp nhăn.

>> ĐỌC THÊM: Giải đáp chi tiết: Khô mắt thiếu vitamin gì?

2.3. Vitamin K giảm các vết bầm tím trên da

Bầm tím được gọi là “ban xuất huyết” về mặt y học, nó xuất hiện với các vết tím trên cơ thể. Cơ chế của tình trạng này do các mạch máu nhỏ bị vỡ và rò rỉ máu trong mô mềm.

Trong một thử nghiệm lâm sàng, những người bôi kem vitamin K lên bề mặt da hai lần một ngày trong hai tuần trước ít bị bầm tím hơn so với những người không bôi vitamin K.

>> ĐỌC THÊM: Cách bạn có thể xác định và giải quyết tình trạng thiếu vitamin E của mình

2.4. Vitamin K làm giảm các phản ứng dị ứng trên bề mặt da

Vitamin K co tac dung gi cho da
Vitamin K có tác dụng gì cho da

Đặc tính chống viêm của vitamin K cũng giúp giảm các triệu chứng khó chịu của các vấn đề viêm da như chàm và vẩy nến. Kinh nghiệm lâm sàng và các bằng chứng khác cho thấy rằng, tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin K giúp giảm viêm trong cơ thể.

Một đánh giá khoa học về vẩy nến và các vitamin tan trong chất béo như vitamin K đã cho thấy vai trò quan trọng của các loại vitamin này trong việc kiểm soát những vấn đề sức khỏe mãn tính qua trung gian miễn dịch như vẩy nến và chàm. Trong bài đánh giá, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều bằng chứng cho thấy tác dụng tích cực của việc uống vitamin K2 cùng với các chất bổ sung vitamin D ở những người bị vẩy nến.

3. Những lưu ý giúp bổ sung Vitamin K đúng cách

Dù là vitamin thiết yếu nhưng không phải cách bổ sung Vitamin K thế nào cũng tốt cho sức khỏe hoặc để làm đẹp da. Các chuyên gia cho rằng, tăng cường vitamin K1 và K2 rất tốt cho cơ thể. Vitamin K3 là loại nhân tạo tổng hợp từ 2 loại trên, chỉ có thể cung cấp theo đơn của bác sĩ. Ngoài ra, vitamin K có thể tiêm hoặc uống nhưng bổ sung là phương pháp an toàn và tốt nhất.

Rau lá xanh rất giàu vitamin K1, vì vậy bạn nên cân nhắc sử dụng loại thực phẩm này. Tuy nhiên, không giống như động vật, con người không thể chuyển đổi vitamin K1 thành vitamin K2. Do đó, K2 phải được lấy từ các chất bổ sung và các loại thực phẩm khác để duy trì sức khỏe tốt.

Lời kết

Lợi ích của vitamin K đối với làn da vượt xa mục tiêu nuôi dưỡng một làn da đẹp. Hơn hết, loại Vitamin này còn giúp ngăn ngừa các vấn đề về da và phục hồi làn da khỏe mạnh. Hãy đảm bảo tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin K và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có vitamin K trong thói quen hàng ngày. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc về việc Vitamin K có tác dụng gì cho da.

Nguồn tham khảo: byrdie.com, herbaldynamicsbeauty.com, hellobacsi.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.