Chế độ ăn dặm cho trẻ 6 đến 12 tháng tuổi từ A-Z

VMC-Admin 05/10/2021

Trẻ nhỏ cần được ăn đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày để phát triển khỏe mạnh, cứng cáp và thông minh. Vào khoảng 6 tháng tuổi, em bé của bạn đang phát triển nhanh chóng và cần nhiều năng lượng cũng như chất dinh dưỡng hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong cuộc đời. Khi đó, sữa mẹ tiếp tục là nguồn dinh dưỡng quan trọng; nhưng bản thân nó vẫn chưa đủ. Bây giờ bạn cần cho bé làm quen với thức ăn đặc ngoài sữa mẹ (ăn dặm), để theo kịp nhu cầu ngày càng tăng của bé. Bài viết sẽ chia sẻ thông tin về việc ăn dặm cho trẻ 6 đến 12 tháng.

Xem thêm: Biện pháp giúp bà bầu giảm khó chịu với bàn chân sưng phù

Những bữa ăn dặm đầu tiên của bé

chế độ ăn dặm dinh dưỡng

Khi bé được 6 tháng, bé mới tập nhai. Thức ăn đầu tiên trong quá trình tập ăn dặm của bé cần phải mềm để bé dễ nuốt, chẳng hạn như cháo hoặc trái cây và rau được nghiền kỹ. Bạn có biết rằng khi cháo quá nhiều nước sẽ không có nhiều chất dinh dưỡng không? Để làm cho nó bổ dưỡng hơn, hãy nấu nó cho đến khi nó đủ đặc để không chảy ra khỏi thìa.     

Cho trẻ ăn khi bạn thấy trẻ có dấu hiệu đói – chẳng hạn như đưa tay lên miệng. Sau khi rửa tay, hãy bắt đầu bằng cách cho trẻ ăn hai đến ba thìa thức ăn mềm, hai lần một ngày. Ở độ tuổi này, dạ dày của trẻ còn nhỏ nên mỗi bữa chỉ ăn được một lượng nhỏ.

Hương vị của một loại thức ăn mới có thể làm bé cảm thấy lạ lẫm. Hãy cho em bé thời gian để làm quen với những thức ăn và hương vị mới này. Hãy kiên nhẫn và đừng ép bé ăn. Để ý các dấu hiệu cho thấy trẻ đã no và sau đó ngừng cho trẻ bú.

Khi em bé của bạn lớn lên, dạ dày cũng phát triển và em bé có thể ăn nhiều thức ăn hơn trong mỗi bữa ăn.

Xem thêm: Giảm cân sau sinh – Giải pháp cân bằng cơ thể trong quá trình cho con bú

Dưới đây là lời khuyên về việc ăn dặm cho trẻ 6 đến 12 tháng

ăn dặm cho trẻ 6 đến 12 tháng tuổi

Trẻ em khoảng 6 tháng tuổi

Từ 6–8 tháng tuổi, bạn cho bé ăn nửa chén thức ăn mềm hai đến ba lần một ngày. Em bé của bạn có thể ăn bất cứ thứ gì ngoại trừ mật ong, thứ mà bé không nên ăn cho đến khi bé được một tuổi. Bạn có thể bắt đầu thêm một bữa ăn nhẹ lành mạnh, chẳng hạn như trái cây nghiền, giữa các bữa ăn. Khi con bạn ăn nhiều thức ăn đặc hơn, con bạn vẫn nên tiếp tục nhận được lượng sữa mẹ như cũ. 

  • Cho trẻ ăn một lượng nhỏ thức ăn đặc một lần mỗi ngày. Và sữa mẹ, sữa bột dành cho trẻ sơ sinh vẫn là nguồn cung cấp dinh dưỡng chủ yếu cho em bé. 
  • Bắt đầu quá trình tập ăn dặm với các loại rau và trái cây riêng lẻ hoặc ngũ cốc trẻ em
  • Tăng dần số lượng và sự đa dạng của thực phẩm cho em ăn
  • Cho trẻ ăn các loại rau không quá ngọt, để giúp em bé làm quen dần với một loạt các hương vị
  • Không cần thêm muối hay đường vào thức ăn cho em bé. Vì chúng có thể gây sâu răng cũng như không tốt cho thận

Xem thêm : Những lưu ý về chế độ ăn uống khoa học cho trẻ sơ sinh

Trẻ em từ 7 – 9 tháng tuổi

  • Cho trẻ làm quen với việc ăn 3 bữa một ngày (sữa mẹ hoặc sữa công thức cho trẻ sơ sinh vẫn là nguồn cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng quan trọng ở lứa tuổi này).
  • Cung cấp nhiều loại thực phẩm khác nhau là điều quan trọng để đảm bảo trẻ nhận được đủ năng lượng và chất dinh dưỡng (chẳng hạn như sắt) trong quá trình ăn dặm. Tiếp tục sử dụng nhiều loại thực phẩm, ngay cả những loại mà chúng có vẻ không thích và để chúng làm quen với các loại hương vị riêng.
  • Không cần thêm muối hay đường vào thức ăn cho em bé. Vì chúng có thể gây sâu răng cũng như không tốt cho thận
  • Trẻ sơ sinh dưới 12 tháng không cần ăn dặm, hãy cho trẻ ăn thêm sữa ngoài nếu cần. 

Trẻ em từ 10 -12 tháng tuổi

n dặm cho trẻ 6 đến 12 tháng tuổi

Con bạn đã có thể ăn mỗi lần nửa chén, ba đến bốn lần một ngày, cộng với một bữa ăn nhẹ lành mạnh. Bây giờ bạn có thể bắt đầu cắt thức ăn mềm thành những miếng nhỏ thay vì nghiền nhỏ. Bé thậm chí có thể bắt đầu tự xúc thức ăn. Tiếp tục cho trẻ bú bất cứ khi nào trẻ đói.

Mỗi bữa ăn cần đảm bảo cho bé dễ ăn và đầy đủ dinh dưỡng. Thức ăn cần giàu năng lượng và chất dinh dưỡng. Ngoài ngũ cốc và khoai tây, hãy đảm bảo cho bé ăn rau và trái cây, các loại đậu và hạt, một ít dầu hoặc mỡ giàu năng lượng, và thức ăn động vật (sữa, trứng, thịt, cá và gia cầm) mỗi ngày. Ăn nhiều loại thực phẩm mỗi ngày giúp bé có cơ hội tốt nhất để nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

Nếu em bé của bạn từ chối ăn thức ăn mới hoặc phun ra, đừng ép nó. Hãy thử lại sau một vài ngày. Bạn cũng có thể thử trộn với thức ăn khác mà bé thích hoặc vắt một ít sữa mẹ lên trên.

  • Bé đã quen với việc ăn 3 bữa 1 ngày ngoài sữa
  • Bữa trưa có thể gồm một món chính và các món ăn tráng miệng như trái cây hoặc sữa chua không đường.
  • Không cho thêm muối hay đường vào đồ ăn cho em bé

Xem thêm: 6 giải pháp cứu cánh cho bố mẹ khi trẻ biếng ăn

Trẻ em từ 12 tháng trở lên

  • Cho em bé ăn 3 bữa một ngày. Ngoài ra, có thể cho bé ăn bữa ăn nhẹ giữa các bữa ăn chính bằng các loại trái cây, sữa chua,…
  • Vẫn không thêm muối hoặc đường vào thức ăn hoặc đồ uống của bé
  • Trẻ đã có thể uống sữa bò nguyên chất và các sản phẩm từ sữa có chứa chất béo.
  • Tránh đồ ngọt

Nuôi con không bú sữa mẹ trong thời điểm ăn dặm cho trẻ 6 đến 12 tháng

Nếu bạn không cho con bú sữa mẹ, sẽ cần cho trẻ ăn thường xuyên hơn. Thực đơn dinh dưỡng cũng sẽ cần dựa vào các loại thực phẩm khác, bao gồm cả các sản phẩm sữa, để nhận được tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

  • Bắt đầu cho trẻ ăn thức ăn đặc khi trẻ được 6 tháng tuổi, giống như nhu cầu của trẻ bú sữa mẹ. Bắt đầu với hai đến ba thìa thức ăn mềm và nghiền, bốn lần một ngày, điều này sẽ cung cấp cho trẻ các chất dinh dưỡng cần thiết mà không có sữa mẹ.
  • Từ 6–8 tháng tuổi, bé sẽ cần nửa chén thức ăn mềm bốn lần một ngày, cộng với một bữa ăn nhẹ lành mạnh. 
  • Từ 9-11 tháng tuổi, bé sẽ cần nửa chén thức ăn từ 4 đến 5 lần mỗi ngày, cộng với hai bữa ăn nhẹ lành mạnh.

Khi bạn bắt đầu cho trẻ ăn thức ăn đặc, hãy chú ý cẩn thận để trẻ không bị ốm. Khi em bé biết trườn và cầm nắm đồ chơi, vi trùng có thể lây lan từ tay sang miệng. Bảo vệ em bé của bạn khỏi bị bệnh bằng cách rửa tay của bạn bằng xà phòng trước khi chế biến thức ăn và trước khi cho trẻ ăn cũng như rửa tay cho trẻ thường xuyên. 

Những thông tin trên đây có thể giúp ích phần nào cho bạn trong quá trình xây dựng thực đơn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ trong những giai đoạn đầu đời. Hãy chú trọng đến việc lựa chọn thức ăn cho trẻ nhé, vì nó rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.