Sức mạnh của âm nhạc giúp trái tim khỏe mạnh mỗi ngày

VMC-Admin 05/10/2021

Giải tỏa cảm xúc, thư giãn,…là điều mà người ta thường hình dung về âm nhạc. Nhưng trong một vài năm trở lại đây, có lẽ âm nhạc đang được biết đến với những định nghĩa khác. Sức mạnh của âm nhạc còn trực tiếp tác động đến sức khỏe thể chất của mỗi người. Đặc biệt là khi nó giúp mọi người bảo vệ một trái tim khỏe mạnh mỗi ngày. 

Âm nhạc có phải chỉ để nghe, liệu nó có giúp trái tim khỏe mạnh?

Có thể âm nhạc sẽ là suối nguồn nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Chìm đắm trong âm nhạc có thể khiến bạn cười hoặc khóc. Nó làm bạn phấn chấn hoặc giúp bạn bình tĩnh hơn. Có nhiều người nói rằng nó là một liều thuốc tốt cho tâm hồn. Hơn thế, âm nhạc còn tốt cho trái tim của bạn. Nó không hề làm sạch động mạch hay giúp sửa chữa van tim bị lỗi. Sức mạnh của âm nhạc ảnh hưởng đến trái tim hoàn toàn khác những phương pháp y tế.

Có thể chắc chắn rằng âm nhạc có tác động gián tiếp đến hệ thần kinh trung ương. Bởi vậy, nó làm giảm cảm giác căng thẳng và phản ứng của hệ thần kinh giao cảm. Điều đó giúp bạn dễ dàng hồi phục hơn sau những cơn đau tim hay đột quỵ. Thậm chí còn giúp giảm huyết áp và những dấu hiệu rối loạn tâm lý, sa sút trí tuệ,…Tất nhiên là nó cũng giúp ngăn ngừa những cơn đau tim tái phát. 

Xem thêm: Bật mí 5 bí quyết giúp cải thiện tuổi thọ của người Nhật

Sức mạnh của âm nhạc – âm thanh của sự chữa lành

Sức mạnh của âm nhạc - âm thanh của sự chữa lành

Chắc hẳn rằng rất nhiều người đã từng biết đến âm nhạc với tác dụng chữa lành. Từ xa xưa, âm nhạc đã được xem như một giải pháp giúp ngủ ngon giấc và xoa dịu cơn đau. Người Mỹ và châu Phi đã sử dụng ca hát, tụng kinh như một phần của nghi lễ chữa bệnh. Ngày nay, âm nhạc đã được xem như một liệu pháp trị liệu các vấn đề sức khỏe thực sự hữu ích. Vì sức mạnh của âm nhạc mang đến những tác dụng diệu kỳ mà không ai có thể phủ nhận. 

Những nghiên cứu thực tế chỉ ra tác động của âm nhạc đến hệ thống tim mạch

Có rất nhiều nghiên cứu khoa học về sức khỏe trái tim và mối quan hệ với âm nhạc.

Từ năm 1980, hầu hết những nghiên cứu đã chỉ ra âm nhạc có tác động đến việc bảo vệ sức khỏe tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã xem xét các biến đơn lẻ như: thay đổi huyết áp, nhịp tim, lưu lượng máu,…Một số đã xem xét các hiệu ứng tổng thể hơn. Ví dụ:

  • Tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, một nhóm y tá có phát hiện thú vị về những bệnh nhân tim. Đó là những người nằm trên giường nghe nhạc trong 30 phút có huyết áp thấp hơn. Họ cũng có nhịp tim chậm hơn và ít lo lắng hơn những người không nghe nhạc.
  • Những y tá khác tại Đại học Wisconsin-Milwaukee cũng phát hiện sức mạnh của âm nhạc đối với tim mạch. Đó là những bệnh nhân vượt qua cơn đau tim và nghe nhạc sẽ ít lo lắng về sức khỏe.
  • Có nghiên cứu chỉ ra âm nhạc tác động đến trái tim khỏe mạnh tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland. Những tình nguyện viên nghe nhạc thư giãn và vui vẻ, có lưu lượng máu tăng lên đáng kể. 
  • Một nghiên cứu từ Hồng Kông cho thấy những người lớn tuổi nghe nhạc 25 phút mỗi ngày trong 4 tuần đã giảm huyết áp. Họ đã hạ cả huyết áp tâm thu xuống và huyết áp tâm trương. Trong khi nhóm những người không nghe nhạc thì huyết áp không thay đổi.

Đọc thêm: Tuyệt chiêu thư giãn cơ thể thoải mái nhất bằng những cảm giác

Lựa chọn âm nhạc như một liệu pháp giải quyết vấn đề tim mạch của bạn

Thư giãn cùng âm nhạc giúp phục hồi sau những cơn đau tim.

Âm thanh của sự chữa lành không chỉ được sử dụng trong việc giải tỏa những vấn đề tâm lý. Nó còn có thể được sử dụng như một liệu pháp cho tim mạch của bạn. Tất nhiên, âm nhạc cũng mang tính cá nhân cao. Những gì bạn cảm thấy nhẹ nhàng có thể khiến người khác cảm thấy khó chịu. Vì vậy, mỗi người sẽ có những bản nhạc riêng giúp trái tim khỏe mạnh.

Đọc thêm: Chăm sóc sức khỏe chủ động: phòng bệnh hơn chữa bệnh

Chọn thể loại nhạc yêu thích sẽ giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Trong những nghiên cứu mới nhất xem xét ảnh hưởng của thể loại nhạc tác động tới tim mạch. Có nghĩa là bất kể sở thích âm nhạc của người nghe là gì. Bạn có thể tìm giai điệu thư giãn làm chậm nhịp tim, giảm huyết áp, cải thiện lưu lượng máu. Từ đó, cho thấy sức mạnh của âm nhạc trong việc bảo vệ hệ tim mạch. 

Nhạc Indie, Alternative rất được mọi người yêu thích và có ảnh hưởng tốt đến tim mạch.

Có một số cách giúp âm nhạc chạm đến trái tim của bạn. Có thể bạn sẽ cần một nhà trị liệu âm nhạc chuyên nghiệp. Họ sẽ là người hướng dẫn, giúp tìm ra thứ âm nhạc thư giãn, tích cực nhất với bạn. Điều đó khuyến khích bạn tạo ra âm nhạc bằng chuông, trống, giọng nói,…

Nhưng sở thích lại quan trọng, vì vậy có một lựa chọn nhạc khác cho bạn. Hãy nghe những bản nhạc bạn thích và tạo chúng thành một album cho mình. Tất nhiên điều này không phải là một lời khuyên vô lý. Vì đã có nghiên cứu chỉ ra rằng bạn sẽ được hưởng lợi hơn với âm nhạc theo cách này. Và bạn sẽ thực sự có một trái tim khỏe mạnh khi nghe những bản nhạc bạn yêu thích. 

Trái tim khỏe mạnh sẽ là tiền đề cho một cuộc sống khỏe mạnh. Hãy sử dụng sức mạnh của âm nhạc một cách tự nhiên trong việc phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tim. Bên cạnh đó, bạn có thể tham gia các khóa học chăm sóc sức khỏe ngắn hạn của VMC. Vì tự chủ sức khỏe sẽ là cách bạn chăm sóc sức khỏe toàn diện tuyệt vời nhất.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.