Chế độ ăn đơn giản giúp giảm mỡ máu an toàn, hiệu quả

Lê Thanh Hiền 07/09/2022

Máu nhiễm mỡ còn có tên gọi khác là mỡ máu cao hay rối loạn chuyển hóa lipid máu… Tỷ lệ này được đánh giá bằng các chỉ số xét nghiệm triglycerid, cholesterol… Chế độ ăn là một trong những vấn đề cần quan tâm hàng đầu của những người có mỡ máu cao. Vậy họ nên ăn gì và không nên ăn gì trong bữa ăn để có thể giảm mỡ máu?

Nguyên nhân gây ra mỡ máu cao

mau nhiem mo

Các chuyên gia y tế đã chỉ ra, lối sống hiện đại ít vận động cùng với việc ăn uống thiếu khoa học là nguyên nhân chính khiến mỡ máu tăng cao. Bên cạnh đó, mỡ máu cao còn do một số yếu tố khác như:

  • Chế độ ăn: Nhiều dầu mỡ, tinh bột, đồ ngọt, thực phẩm ăn nhanh
  • Chế độ sinh hoạt: Thường xuyên rượu bia, hút thuốc lá, stress
  • Cân nặng không kiểm soát: Béo bụng làm tăng lượng cholesterol xấu và giảm lượng cholesterol tốt
  • Tình trạng sức khỏe chung: Mỡ máu cao thường gặp ở một số người bị tiểu đường, huyết áp cao
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Thuốc lợi tiểu thiazid, glucocorticoid, thuốc trị mụn trứng cá isotretinoin…
  • Di truyền: Nếu thành viên trong gia đình bạn bị mỡ máu thì bạn cũng có nguy cơ mắc theo

>> Xem thêm: Máu nhiễm mỡ có triệu chứng gì? Những thủ phạm gây ra máu nhiễm mỡ mà có thể bạn chưa nhận ra

Chế độ ăn uống giảm mỡ máu

Ăn thực phẩm có hàm lượng cholesterol thấp

giam mo mau

Rối loạn mỡ máu xảy ra chủ yếu là do hàm lượng cholesterol trong máu cao. Vì vậy cần chú ý hạn chế các thực phẩm giàu cholesterol trong mỗi bữa ăn như não, bầu dục, gan…. của động vật. Không ăn vượt quá 2 quả trứng/ngày, trong lòng đỏ trứng giàu cholesterol.

Nên dùng dầu ô liu, dầu cải, dầu ngô, dầu hạt rum, dầu đậu nành và dầu hướng dương. Đây là những loại dầu có tác dụng làm hạ mức cholesterol. Điều cần lưu ý là tổng tất cả các loại chất béo nói trên đều không được vượt quá 30% lượng calo cho phép.

Giảm thiểu hàm lượng thịt đỏ

Thịt đỏ cũng là một trong các loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, vì vậy nên hạn chế lượng thịt đỏ có trong khẩu phần ăn của người bị mỡ máu. Ngoài ra, nên tránh các loại thịt mỡ, thịt có gân, da động vật… Người bị mỡ máu có thể xem xét thay thế thịt đỏ bằng các loại thịt trắng như cá, gà….

>> Xem thêm: Cách giảm mỡ máu tại nhà hiệu quả qua chế độ ăn 5 NÊN 1 TRÁNH

Tăng cường chất xơ, vitamin

giam mo mau

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa rối loạn mỡ máu, có tác dụng loại bỏ một phần chất béo và cholesterol hấp thụ vào cơ thể. Khi bị rối loạn mỡ máu bệnh nhân nên bổ sung nhiều chất xơ có trong rau, củ, các loại hoa quả….. Ngoài ra còn có thể tăng cường vitamin – một nhân tố cũng góp phần giảm thiểu hàm lượng cholesterol.

Giảm lượng chất béo (lipid) no, bổ sung axit béo chưa no

giam mo mau

Chất béo no không chỉ làm tăng hàm lượng cholesterol mà còn làm tăng nguy cơ về tim mạch. Vì vậy, cần hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa chất béo no như mỡ, bơ, nước luộc thịt trong khẩu phần ăn của người bị mỡ máu.

Hạn chế ăn tối muộn

Không nên ăn tối muộn vì đây là thời điểm năng lượng tiêu hao ít năng lượng nhất trong ngày. Việc ăn tối quá muộn có thể khiến cho hàm lượng cholesterol nạp vào không kịp tiêu hóa, đọng lại tại thành động mạch.Vì vậy, cần chú ý sắp xếp thời gian ăn tối sớm.

Giảm mỡ máu bằng cách uống trà

uong tra giup kiem soat mo trong mau

Trong lá trà xanh cũng chứa nhiều sắc tố có tác dụng kháng bệnh xơ cứng động mạch, giảm thấp tỷ lệ kết dính ở máu, hòa tan chất béo, loại bỏ lượng dầu mỡ tích tụ lâu ngày trong cơ thể. Vì vậy, uống trà xanh đều đặn có thể bảo vệ cơ thể phòng ngừa được bệnh máu nhiễm mỡ.

Một số biện pháp khác

  • Tập thể dục thường xuyên và tăng cường hoạt động thể chất: Hoạt động thể chất vừa phải có thể giúp tăng lượng cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL), còn được gọi là cholesterol tốt.
  • Cai thuốc lá: Việc bỏ thuốc lá giúp chỉ số cholesterol tốt tăng lên, bỏ thuốc còn mang đến những lợi ích nhanh chóng như. Nhịp tim và huyết áp dần hồi phục sau 20 phút kể từ khi bỏ thuốc. Tuần hoàn máu và chức năng của phổi dần được cải thiện sau 3 tháng.
  • Massage bấm huyệt: Massage, bấm huyệt sẽ giúp bạn nâng cao cải thiện sức khỏe cả trong lẫn ngoài. Kết hợp các yếu tố này với nhau sẽ giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh, kiểm soát được tình trạng sức khỏe của mình.

>> Xem thêm: Uống nước chanh giảm mỡ máu có hiệu quả không?

Giải pháp chuyên sâu giúp giảm mỡ máu

Tình trạng rối loạn mỡ máu không chỉ gặp ở người béo hay người lớn tuổi. Cùng với việc duy trì chế độ ăn phù hợp, mọi người cần kiểm tra sàng lọc thường xuyên để có thể phát hiện và điều trị máu nhiễm mỡ kịp thời. Khóa học: Làm sạch mỡ máu bằng Y học cổ truyền của Trung tâm VMC sẽ giúp bạn nắm được chính xác những thông tin liên quan đến vấn đề mỡ máu. Đồng thời hướng dẫn bạn thực hành cách giảm mỡ máu không dùng thuốc thông qua y học cổ truyền.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.