Chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi chuẩn khoa học

Lê Thanh Hiền 24/03/2023

Trẻ từ 1-5 tuổi thường rất hiếu động, hoạt bát và thích khám phá. Đây cũng là giai đoạn cơ thể trẻ cần được bổ sung một chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý nhất để cung cấp đầy đủ năng lượng cho các hoạt động hàng ngày. Giúp trẻ tăng trưởng và phát triển nhanh cả về thể chất lẫn trí tuệ, đồng thời phòng ngừa tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em từ sớm. Vậy, chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi cần bổ sung những gì? Cha mẹ hãy tham khảo ngay nội dung bài viết dưới đây để có được thông tin hữu ích nhất.

1. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi chuẩn khoa học là như thế nào?

che do dinh duong cho tre tu 1 den 5 tuoi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi cần đa dạng các nguồn thực phẩm và cân đối, bao gồm 4 nhóm thực phẩm cần thiết là:

  • Trái cây và rau xanh
  • Các sản phẩm từ sữa ít béo
  • Các loại protein nạc
  • Ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì

Mỗi nhóm thực phẩm có các chất dinh dưỡng khác nhau mà cơ thể trẻ cần để phát triển và hoạt động bình thường. Đó là lý do tại sao chúng ta cần bổ sung nhiều loại thực phẩm khác nhau.

>> ĐỌC THÊM: Chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1-3 tuổi giúp cân bằng và tăng sức đề kháng

2. Nhóm thực phẩm quan trọng trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi

Một chế độ ăn uống đa dạng và bổ dưỡng kết hợp với hoạt động thể chất thường xuyên là vấn đề rất quan trọng để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ nhỏ trong những năm đầu đời.

che do dinh duong cho tre tu 1 den 5 tuoi
NHÓM THỰC PHẨM TRẺ NÊN ĂNKHẨU PHẦN/ BỮA ĂN
Trái cây và rau quả
Cung cấp nguồn năng lượng, vitamin, chất chống oxy hóa, chất xơ và nước. Giúp tăng cường sức đề kháng và bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ còi xương, suy dinh dưỡng…
– 1/2 đĩa rau củ luộc hoặc 1 chén canh, 1 chén súp rau củ.
– 1 quả cam, quýt hoặc 1 đĩa nhỏ nho, dưa hấu
Tinh bột, thực phẩm ngũ cốc
Cung cấp năng lượng cần thiết để phát triển thể chất khỏe mạnh toàn diện
– 1 bánh mì
– Hoặc 3 bánh quy
– Hoặc 1 bát cơm
– Hoặc 1 bát mì sợi
– Hoặc một bát cháo yến mạch.
Sữa và các chế phẩm từ sữa ít béo
Gồm: sữa, phô mai và sữa chua, chứa protein và canxi dồi dào. 
– 1 ly sữa 200ml
– 1 miếng phô mai hoặc sữa chua (tổng lượng sữa trong ngày nên đảm bảo 400-500ml)
Chất đạm
Gồm thịt nạc, cá, gà, trứng, đậu, đậu lăng, đậu xanh, đậu phụ và các loại hạt. Những thực phẩm này chứa nhiều vitamin và khoáng chất hữu ích như sắt, kẽm, vitamin B12 và axit béo omega-3.
Sắt và axit béo omega-3 từ thịt đỏ và dầu cá đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển trí não và cơ bắp của trẻ. Giúp ngăn ngừa suy dinh dưỡng trẻ em ngay từ sớm.
– 60g cá
– Hoặc 50g thịt gà
– Hoặc 50g thịt bò
– Hoặc 2 miếng đậu phụ

3. Những loại thực phẩm và đồ uống nên tránh

che do dinh duong cho tre tu 1 den 5 tuoi

Bên cạnh các loại thực phẩm có lợi được bổ sung trong chế độ dinh dưỡng, cha mẹ cũng cần chú ý những loại thực phẩm và đồ uống không có lợi cho trẻ, cần hạn chế:

  • Thức ăn nhanh, thức ăn mang đi và đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bim bim, bánh nướng, bánh mì kẹp thịt và bánh pizza mang đi, bánh ngọt, sô cô la, kẹo, bánh quy, bánh rán và bánh ngọt.
  • Thực phẩm chứa nhiều muối, chất béo bão hòa, đường…nếu trẻ thường xuyên ăn những thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường.
  • Các loại nước ngọt, nước uống có ga, đồ uống thể thao, đồ uống có nhiều đường và ít chất dinh dưỡng. Nếu cho trẻ uống quá nhiều nước ngọt sẽ dẫn đến nguy cơ béo phì, tăng cân không lành mạnh hoặc suy dinh dưỡng trẻ em.

>> ĐỌC THÊM: Trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung gì để tăng cân nhanh chóng

4. Các lựa chọn thay thế lành mạnh cho bữa ăn nhẹ và món tráng miệng

Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi, cha mẹ nên khuyến khích trẻ chọn bữa ăn nhẹ từ các nhóm thực phẩm lành mạnh. Có thể bao gồm các loại hạt, pho mát, sữa chua ít béo và trái cây. Hoặc rau quả tươi như cà rốt, cần tây…

Bữa ăn nhẹ cho bé cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé. Có sự kết hợp từ nhiều nhóm thực phẩm khác nhau như trái cây, rau củ, ngũ cốc, đạm thực vật và chất béo không bão hòa.

che do dinh duong cho tre tu 1 den 5 tuoi

Các loại thực phẩm như sữa, trứng và thịt phải được chế biến đúng cách để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn.
Một số gợi ý thực phẩm cha mẹ có thể chọn cho bữa ăn nhẹ và món tráng miệng trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi để tránh suy dinh dưỡng trẻ em:

  • Trái cây: táo, chuối, dâu tây, kiwi, cam, quýt…
  • Rau củ: cà rốt, dưa chuột, cà chua, bắp cải, rau cải, su su,…
  • Ngũ cốc: bánh mì sandwich, bánh quy gạo lứt,…
  • Sữa và sản phẩm từ sữa: sữa tươi tiệt trùng, sữa chua, phô mai, sữa đậu nành,…

Cha mẹ có thể kết hợp các loại thực phẩm trên để tạo ra những món ăn nhẹ đầy dinh dưỡng cho bé. Chẳng hạn như sữa chua trộn trái cây, salad rau củ. Ngoài ra, mẹ hãy cố gắng đổi vị và kết hợp đa dạng các thực phẩm khác nhau để bé không bị nhàm chán với bữa ăn của mình.

>> ĐỌC THÊM: Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em theo nhóm chất các mẹ nên biết

Lời kết

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp cha mẹ biết được chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi cần bổ sung như thế nào cho khoa học và hiệu quả nhất. Từ đó, tạo tiền đề quan trọng giúp bé có thể tăng trưởng khỏe mạnh, phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em một cách hiệu quả.

Nguồn tham khảo: vinmec.com, teky.edu.vn, viendinhduong.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.