Sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi? Bí quyết chăm sóc tại nhà

Lê Thanh Hiền 24/03/2023

Sốt xuất huyết là do vi rút sốt xuất huyết lây truyền từ vết đốt của muỗi Aedes bị nhiễm. Không có thuốc cụ thể hoặc thuốc kháng vi-rút nên việc chăm sóc tại nhà và giảm triệu chứng là mục tiêu quan trọng đối với tình trạng sức khỏe này. Vậy sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi, cùng Trung tâm VMC tìm hiểu câu trả lời cụ thể trong bài viết dưới đây.

1. Trường hợp nào có thể chăm sóc người bị sốt xuất huyết tại nhà?

Theo số liệu của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong những tháng đầu năm 2023, số ca mắc sốt xuất huyết trên cả nước tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2022. Một số biến chứng có thể kể đến như: Rối loạn chảy máu, chảy máu ồ ạt, suy đa tạng…

Tuy nhiên, trường hợp nhẹ đến trung bình, người mắc sốt xuất huyết có thể được dùng thuốc, tự theo dõi, hạ sốt tại nhà. Các bác sĩ đôi khi lên lịch tái khám để làm các xét nghiệm bổ sung cần thiết cho việc đánh giá và đưa ra phương án sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi.

sot xuat huyet lam gi cho nhanh khoi
Sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi

Theo phân loại mức độ của Bộ Y tế Việt Nam, sốt xuất huyết được phân thành 4 cấp độ với các triệu chứng lâm sàng sau:

  • Độ I: sốt từ 2 đến 7 ngày, kèm theo các triệu chứng như đau đầu, nhức mỏi mình mẩy, tay chân.
  • Độ II: giống độ I nhưng ở dưới da, niêm mạc, tay, chân, lưng, bụng, cổ, dưới mí mắt.
  • Độ III: sốt có dấu hiệu trụy tuần hoàn, tụt huyết áp hoặc mạch nhanh, yếu, da lạnh, lo lắng, choáng.
  • Độ IV: sốc sâu, mạch yếu, huyết áp khó đo, đầu chi lạnh.

Người mắc sốt xuất huyết ở mức độ I và II có thể tự chăm sóc tại nhà bằng các phương pháp chăm sóc sức khỏe chủ động. Với trường hợp nặng hơn, người mắc sốt xuất huyết sẽ được chỉ định nhập viện để theo dõi.

>> ĐỌC THÊM: Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết ở trẻ em mùa mưa

2. Sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi khi tự chăm sóc tại nhà?

Một số cách dưới đây có thể giúp người sốt xuất huyết nhanh chóng giảm các triệu chứng và phục hồi hiệu quả.

2.1. Bổ sung nước đầy đủ

Uống nhiều nước (nước, nước điện giải, nước ép trái cây và súp) để duy trì lượng nước trong cơ thể. Nếu bạn không thể uống do buồn nôn hoặc nôn, có thể áp dụng cách truyền tĩnh mạch để bổ sung nước kịp thời. Hãy nhờ các y tá hoặc bác sĩ chuyên nghiệp để truyền tĩnh mạch, tránh việc tự thực hiện thao tác.

2.2. Kiểm soát các triệu chứng

sot xuat huyet lam gi cho nhanh khoi
Sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi

Có thể giảm sốt và đau khớp bằng cách uống paracetamol- thuốc giảm sốt phổ biến. Các loại thuốc có thể được kê đơn để giảm buồn nôn, nôn và nếu có phát ban ngứa.

Tránh dùng thuốc giảm đau và thuốc chống viêm như aspirin, ibuprofen, diclofenac, naproxen và axit mefenamic) vì chúng có thể gây loét dạ dày và chảy máu dạ dày hoặc ruột. Một số loại thuốc này có thể làm loãng máu và tăng nguy cơ chảy máu dẫn đến các biến chứng cần nhập viện. Nếu không chắc chắn về việc sử dụng thuốc, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn.

>> ĐỌC THÊM: Dấu hiệu tay chân miệng nhẹ, hãy nhận biết kịp thời để giúp đỡ con trẻ

2.3. Tránh các tình huống có thể dẫn đến chảy máu

Nghỉ ngơi trên giường, giảm nguy cơ té ngã và chấn thương để tránh nguy cơ chảy máu không cần thiết. Nếu bạn bị chảy máu, bầm tím hoặc sưng tấy trong khi hồi phục sau sốt xuất huyết, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc y tá ngay lập tức.

>> ĐỌC THÊM: Xuất hiện vết bầm vàng trên da có đáng lo không?

2.4. Thực phẩm nên ăn và tránh khi bị sốt xuất huyết

sot xuat huyet lam gi cho nhanh khoi
Sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi

Khi được hỏi về các loại thực phẩm nên ăn để giảm triệu chứng sốt xuất huyết, Tiến sĩ Pushpalatha từ tổ chức HealthXchange trả lời: “Không có loại thực phẩm cụ thể nào nên ăn hoặc tránh, tuy nhiên, người gặp sốt xuất huyết nên kiêng thức ăn sống, nhiều dầu mỡ hoặc chất béohức ăn dễ tiêu hóa được khuyên dùng với người sốt xuất huyết.”

Nếu người bị sốt xuất huyết là trẻ em, nên chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa để trẻ hấp thu đủ chất dinh dưỡng và cảm thấy dễ chịu hơn. Trẻ bú sữa mẹ sẽ cần bú thường xuyên hơn để giữ nước.
Người sốt xuất huyết không nên ăn những thực phẩm sẫm màu như coca, củ dền, đậu đen, đậu đỏ, socola,… Người sốt xuất huyết có thói quen uống trà nóng cũng nên hạn chế để tránh thân nhiệt tăng cao.

Kết luận

Hy vọng bài viết này có thể đem đến giải pháp với những độc giả đang thắc mắc sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi. Trường hợp các triệu chứng của sốt xuất huyết không thuyên giảm sau vài ngày chăm sóc, hãy đến các cơ sở y tế để được can thiệp kịp thời.

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com, healthxchange.sg, ndtv.com

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.