Top 5 lý do vì sao nên cho trẻ học vẽ từ sớm

Lê Thanh Hiền 23/03/2023

Nghệ thuật là những gì mà con người ta thể hiện ra thay vì lời nói. Đối với những đứa trẻ đang ở độ tuổi phát triển cũng vậy. Không phải đứa trẻ nào cũng sẽ sẵn sàng nói ra những điều mà mình muốn nói. Thay vào đó, những đứa trẻ đó sẽ lựa chọn vẽ ra những bức tranh để thể hiện điều mình muốn nói. Vì sao nên cho trẻ học vẽ từ sớm? Cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

1. Có nên cho trẻ học vẽ từ sớm?

Theo Marjane Satrapi đã từng nói rằng: “The first writing of the human being was drawing, not writing” – Chữ viết đầu tiên của con người nên là bức họa, thay vì con chữ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân vì sao các bậc cha mẹ nên đầu tư cho trẻ nhà mình học thêm những kiến thức liên quan đến nghệ thuật cụ thể là vẽ. Bởi vì trẻ em sẽ vẽ để bộc lộ những gì mà các bé cảm nhận và suy nghĩ

Trẻ con chưa hình thành được tư duy ngôn ngữ nhiều như người lớn, thay vào đó, các bé sẽ thể hiện tư duy thông minh qua chính những bức vẽ mà mình vẽ ra. Bên cạnh đó, khi các bé được học vẽ từ sớm sẽ giúp cho việc kích thích hai bán cầu não sẽ nhanh hơn. Việc trẻ được tiếp thu những kiến thức nghệ thuật từ sớm sẽ góp phần nâng cao giá trị thẩm mỹ, tăng sự phát triển của trẻ sau này.

Để trẻ được chăm sóc sức khỏe chủ động thì các bậc cha mẹ nên quan tâm và tìm hiểu xem trẻ nhà mình muốn làm gì có thể cho trẻ tiếp xúc với vẽ để trẻ được thể hiện hết những suy nghĩ của mình. Các bậc cha mẹ đã từng có câu hỏi vì sao nên cho trẻ học vẽ từ sớm hay chưa?

>> ĐỌC THÊM: Ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần

2. 5 lý do vì sao nên cho trẻ học vẽ từ sớm

2.1. Giúp rèn luyện trí nhớ

Khi vẽ tranh, trẻ phải quan sát thật kỹ mọi vật xung quanh cũng như phải nghĩ kỹ xem mình nên vẽ ra gì. Khi đó, trẻ phải quan sát và lưu trữ thông tin và thể hiện lại qua lăng kính của chính mình. Qua đó, có thể giúp trẻ có thể rèn luyện trí nhớ.

2.2. Phát triển khả năng cảm thụ thẩm mỹ

Trẻ có một trí tưởng tượng phong phú là một trong những yếu tố giúp con tăng khả năng sáng tạo và truyền đạt suy nghĩ của mình. Khi chúng đang tưởng tượng, chúng có thể tự hình thành các kịch bản và chơi giả vờ. Từ đó, giúp cho trẻ trở nên độc lập hơn và tiến bộ hơn cho sau này. Bên cạnh đó, khi vẽ trẻ có thể lựa chọn màu sắc phù hợp cho bức tranh làm cho bức tranh trở lên hài hòa. Khi đó, trẻ đã nhận ra được cái đẹp, bố mẹ có thể nhận ra được năng khiếu cũng như gu thẩm mỹ của con mình.

2.3. Giúp biểu hiện cảm xúc tốt hơn

Khi vẽ được coi là là một kênh giao tiếp với thế giới xung quanh mình của trẻ. Nhiều trường hợp có rất nhiều trẻ rất khó có thể giao tiếp một cách bình thường với những người xung quanh. Nhưng khi vẽ ra, trẻ lại dễ dàng có thể diễn đạt được hết những điều mà mình muốn nói cũng như cảm xúc của trẻ lúc đó. Vẽ là một cách kết nối lại với cảm xúc bên trong và học cách bộc bạch nó ra.

Vậy nên, việc cho trẻ học vẽ từ sớm có nghĩa là bạn đã tặng cho con mình cơ hội được trang bị kỹ năng cần thiết ngay từ bé. Từ những nét vẽ nguệch ngoạc đây đều là những điều tuyệt vời mà trẻ đã thể hiện ra cho bạn biết.

>> ĐỌC THÊM: Những cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực giúp tâm trí an yên, tinh thần thư thái

2.4. Giúp trẻ phát triển tốt hơn khi học các môn liên quan đến nghệ thuật

Vì sao nên cho trẻ học vẽ từ sớm? Nhiều bậc cha mẹ băn khoăn rằng có nên cho con mình đi học vẽ hay không. Tại vì chỉ nghĩ rằng bé nhà mình không hề có năng khiếu hội họa hay năng khiếu gì khác. Nhưng khoan vội lầm tưởng học nghệ thuật là chỉ phục vụ cho tài năng nghệ thuật.

Vì nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hội họa cụ thể là các môn liên quan đến nghệ thuật nói chung với các thành tựu khác đặc biệt là trong việc học các môn khoa học tự nhiên. Hội họa có thể được xem là một cách giáo dục để tăng khả năng tư duy đa chiều và cảm thụ của trẻ. Từ đó, có thể giúp bé học tốt hơn về sau. Vì thế để chăm sóc sức khỏe chủ động cho con của mình các bậc phụ huynh có thể an tâm cho bé nhà mình đi học vẽ dù con mình không có năng khiếu gì.

>> KHÓA HỌC MỸ THUẬT CHO TRẺ: Học mỹ thuật online cơ bản cho trẻ em

2.5. Giúp cho trẻ thêm tự tin

Những đứa trẻ châu Á trong đó có Việt Nam khi trưởng thành đều phải đối diện với khó khăn về sự tự tin của bản thân mình với mọi người xung quanh. Chính vì thế học vẽ sớm sẽ giúp trẻ có thêm tự tin và có thêm niềm hạnh phúc khi tự tay vẽ ra những tác phẩm rồi cho mọi người xung quanh cùng xem. Bởi những bức tranh mà trẻ vẽ ra dù đối với người khác chỉ là bức tranh bình thường nhưng đối với trẻ lại là cả một thành công to lớn khi mà trẻ đã tự tin thể hiện ra hết và cho người khác xem.

Vì vậy, khi bé nhà mình vẽ ra một bức tranh tuy không được đẹp nhưng bố mẹ hãy cứ ghi nhận và dành cho con những lời tán dương để bé có thêm tự tin hơn nhé.

>> ĐỌC THÊM: Cách dạy trẻ tự kỷ tập trung và những điều ba mẹ, giáo viên cần lưu ý

Kết luận

Vì sao nên cho trẻ học vẽ từ sớm là câu hỏi mà được rất nhiều phụ huynh thắc mắc. Bởi họ không biết được những lợi ích mà học vẽ có thể mang lại cho trẻ là gì hay chỉ là một thú vui giải trí mà thôi. Nếu như bạn còn thắc mắc thì chắc hẳn bài viết trên đây chính là câu trả lời cho sự thắc mắc đó của bạn. Trung tâm VMC tin rằng với đầy đủ những thông tin hữu ích ở trên có thể giúp cho các bậc cha mẹ có thể yên tâm cho bé nhà mình đi học vẽ. Đây là cách chăm sóc sức khỏe chủ động tốt nhất cho bé nhà mình đó.

Nguồn: giaoducthoidai, mythuat.infor

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.