Top 3 điều cần phải biết về chỉ số đo huyết áp và nhịp tim

Lê Thanh Hiền 14/10/2022

Các chỉ số liên quan đến huyết áp, nhịp tim thường sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình hoạt động của những cơ quan trong cơ thể. Chính vì thế việc hiểu về ý nghĩa của các chỉ số đo huyết áp và nhịp tim sẽ giúp bạn có thể tự theo dõi sức khỏe của bản thân tại nhà. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này thì hãy cùng VMC đến với nội dung bài viết sau đây.

Khái quát chung về chỉ số đo huyết áp và nhịp tim

chi so do huyet ap va nhip tim

Các chỉ số huyết áp, nhịp tim bạn có thể dễ dàng đo được bằng những thiết bị chuyên dụng tại nhà hoặc các phòng khám chữa bệnh. Tuy nhiên, để hiểu rõ được về các chỉ số này thì bạn cần phải hiểu được bản chất riêng biệt của chúng. Cụ thể:

  • Chỉ số đo huyết áp: Đây là chỉ số áp lực của máu tác động lên các thành mạch nhằm tạo ra một lực đẩy để đưa máu đi từ tim cho đến những cơ quan trong cơ thể để nuôi dưỡng các tế bào duy trì sự sống. Trong quá trình tim hoạt động thì chỉ số huyết áp ở mỗi nhịp đập sẽ được đo từ tâm thu cho đến tâm trương.
  • Chỉ số nhịp tim: Chỉ số này biểu thị số lần tim đập trong một phút, ở mỗi độ tuổi khác nhau thì con số này cũng sẽ thay đổi. Sự thay đổi này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: tuổi tác, thói quen tập luyện và một số yếu tố bên ngoài khác tác động. Với những người trưởng thành nhịp tim ổn định sẽ dao động trong khoảng từ 60-100 nhịp/phút.

Mặc dù chỉ số đo huyết áp và nhịp tim có mối quan hệ mật thiết nhưng không phải lúc nào chúng cũng tăng giảm cùng nhau. Ví dụ trong trường hợp bạn chơi thể thao, mặc dù nhịp tim tăng mạnh nhưng huyết áp chỉ tăng nhẹ hoặc vẫn ổn định. Trong một số trường hợp 2 chỉ số này có thể tăng giảm cùng nhau nếu như bạn bị căng thẳng hoặc có một lối sống không lành mạnh…

>> Xem thêm: Cảnh báo bạn những triệu chứng tụt huyết áp

Chỉ số huyết áp và nhịp tim bao nhiêu là bình thường?

chi so do huyet ap va nhip tim

Như đã đề cập, thông thường chỉ số đo huyết áp và nhịp tim có thể thay đổi dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Chính điều này đã làm cho khá nhiều người không biết những chỉ số này bao nhiêu thì bình thường?

Đối với chỉ số huyết áp, chỉ số này thường sẽ ổn định với những người có sức khỏe tốt. Theo hội tim mạch và huyết áp Châu u năm 2018 thì huyết áp của một người được cho là bình thường nếu như chỉ số tâm trương không vượt quá 85mmHg và chỉ số tâm thu nhỏ hơn 130mmHg. Nếu như chỉ số huyết áp của bạn đạt 120/80 mmHg, điều này cho thấy cơ thể bạn đang có một mức huyết áp tối ưu nhất.

Đối với nhịp tim, thường cơ thể của một người khỏe mạnh sẽ có nhịp tim nằm trong khoảng từ 60-100 nhịp/phút. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp thì một số người sẽ có nhịp tim nhanh hoặc chậm hơn so với chỉ số trên. Với những em bé hiếu động thì thường sẽ có nhịp tim lớn, cao nhất có thể lên tới 200 lần/phút. Theo một nghiên cứu đến từ hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ thì những người vận động với cường độ cao thì nhịp tim tối đa có thể đạt được là 220 lần/phút.

>> Xem thêm: Tụt huyết áp uống nước đường và những loại thức uống “ứng cứu” kịp thời

Hướng dẫn cách đo và đọc chỉ số huyết áp và nhịp tim

chi so do huyet ap va nhip tim

Khi biết được thời điểm đo và đọc các chỉ số huyết áp và nhịp tim chính xác sẽ phần nào giúp bạn biết được trong những trường hợp huyết áp cao nên làm gì? Để thu được những chỉ số chuẩn nhất thì trước khi tiến hành đo bạn nên nghỉ ngơi khoảng 15 phút và trong khoảng 2 giờ trước khi đo không nên uống rượu, café hay hút thuốc lá. Tư thế đo đúng cách là ngồi dựa lưng vào ghế hoặc cũng có thể nằm trên giường. Tay bạn cần phải được giữ thẳng với phần tim, trong khi đo thì nên giữ im lặng.

Cách đọc chỉ số trên các thiết bị điện tử khi đo ở phần cổ tay hay bắp tay thì cơ bản không có gì khác biệt. Chỉ số huyết áp tối đa thường nằm ở trên với ký hiệu SYS và chỉ số tối thiểu nằm ở dưới với ký hiệu DIA. Hiện nay, nhiều loại máy còn thể hiện thêm cả số đo nhịp tim, nó có ký hiệu là Pulse.

Kết luận

Hy vọng với những chia sẻ của VMC về chủ đề liên quan đến chỉ số đo huyết áp và nhịp tim trên đây đã giúp bạn có thêm kiến thức trong việc theo dõi sức khỏe của bản thân và gia đình. Để huyết áp và nhịp tim của mình luôn ổn định bạn hãy cố gắng theo đuổi một lối sống lành mạnh nhé!

HOTLINE/ZALO hỗ trợ khi mua khóa học: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.