Lá tía tô có công dụng như thế nào – 11 công dụng của lá tía tô với sức khỏe

Lê Thanh Hiền 14/10/2022

Từ xưa đến nay, lá tía tô thường xuyên được sử dụng như một loại thực phẩm, dược liệu. Vậy bạn có biết “Lá tía tô có công dụng như thế nào” với sức khỏe hay không? Trong thực phẩm, tía tô được dùng làm hương liệu, pha trà, chống ngộ độc cua cá. Tía tô có chứa các thành phần có thể làm giảm sưng tấy và các triệu chứng hen suyễn và dị ứng. Hãy cùng tìm hiểu về các tác dụng mà lá tía tô mang lại cho sức khỏe qua bài viết dưới đây.

1. Tác dụng chống viêm

la tia to co cong dung nhu the nao

Chiết xuất của tía tô đã được chứng minh là có tác dụng ngăn chặn sự sản sinh quá mức của yếu tố hoại tử khối u-alpha, một yếu tố quan trọng trong các phản ứng miễn dịch và viêm. Một số thành phần chống viêm của lá tía tô đã được xác định, bao gồm luteolin và axit dayic. Lá tía tô có tác dụng tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Chất Luteolin chiết xuất từ dầu của hạt tía tô có tác dụng kháng khuẩn, đặc biệt là trong việc chống lại các vi khuẩn liên quan đến sâu răng. Đại học Asahi của Nhật Bản đã phát hiện ra rằng hạt và lá tía tô có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn bất lợi trong miệng. Bên cạnh đó, dầu tía tô còn đã được chứng minh là có hoạt tính giúp chống lại các độc tố do S.aureus gây ra (S. aureus sinh độc tố có các tính chất gây ngộ độc khác nhau như viêm họng, viêm da mưng mủ, dung giải hồng cầu,…)

2. Tác dụng chống oxy hóa

Có một số cơn ác mộng về sức khỏe có thể bắt nguồn từ stress oxy hóa. Căng thẳng oxy hóa là điều gì đó xảy ra khi cơ thể bị quá tải với quá nhiều gốc tự do. Các chất chống oxy hóa được tìm thấy rất nhiều trong lá tía tô là những chất hoàn toàn có khả năng quét sạch các gốc tự do dư thừa đó, và đó là lý do tại sao loại thảo mộc này thường được sử dụng để ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến stress oxy hóa.
Nhiều nghiên cứu cho thấy tía tô đỏ (1.000 mg polyphenol) làm giảm đáng kể quá trình oxy hóa. Các thí nghiệm trong ống nghiệm đã chứng minh rằng tía tô đỏ có hoạt tính chống oxy hóa mạnh hơn tía tô xanh.

>> Xem thêm: Uống trà hoa đậu biếc đúng cách với những “tip” sau

3. Tác dụng chống ung thư

la tia to co cong dung nhu the nao

Quan tâm đến những gì bjan ăn và uống hằng ngày là một cách chăm sóc sức khỏe chủ động rất hữu hiệu. Vì chứa tất cả các chất chống oxy hóa mạnh nên hạt tía tô có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Bởi vì chúng ta càng tiêu thụ nhiều chất chống oxy hóa hàng ngày thì khả năng mắc bệnh ung thư càng thấp.

4. Tác dụng giảm Cholesterol và các vấn đề sức khỏe liên quan

Hạt tía tô rất tốt để giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, do đó nó giúp ngăn ngừa một số vấn đề về tim mạch, đau tim, đột quỵ và thậm chí cả ung thư. Và nó cũng giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Cũng giống như những gì đã đề cập ở trên, tỷ lệ chất béo lành mạnh tuyệt vời trong tía tô đã làm cho loại thảo mộc này có lợi trong việc ngăn ngừa vấn đề về tim mạch. Nó giúp duy trì các mạch máu khỏe mạnh, giữ cho chúng không bị cứng và dễ bị tích tụ mảng bám. Chất chống oxy hóa trong tía tô còn có thể giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol trong thực phẩm bạn ăn.

>> Xem thêm: Ăn rau gì để giảm mỡ máu – Tình trạng cholesterol cao có nguy hiểm không?

5. Tác dụng chống trầm cảm và tốt cho não

Do tất cả các đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ của hạt tía tô, cũng như các tác động đến hormone dopamine trong não của chúng ta nên nó giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn. Nó cũng giúp tối ưu hóa chức năng não và mang lại lợi ích cho trí nhớ. Đại học Y khoa Maryland cũng phát hiện ra rằng chất ALA có trong hạt tía tô có thể giúp cải thiện chứng trầm cảm. Bên cạnh đó, tía tô cũng chứa Axit Rosmarinic và Caffeic, đã được công nhận là có chất chống trầm cảm, do đó giúp bạn giải tỏa các vấn đề căng thẳng và lo lắng.

6. Lá tía tô có công dụng như thế nào: Giảm khó chịu cho dạ dày

la tia to co cong dung nhu the nao

Lá tía tô có chứa flavonoid, giúp làm giảm một số vấn đề khó chịu của dạ dày như đầy hơi, buồn nôn. Nó cũng có thể giúp giảm viêm trong dạ dày, do đó cải thiện tiêu hóa đồng thời giảm tác động của chứng khó tiêu.

>> Xem thêm: Uống nước gừng mật ong trước khi đi ngủ có tốt không?

7. Tác dụng chống bỏng nắng

Lá tía tô có công dụng như thế nào? Với công dụng chống bỏng nắng của bột lá tía tô, nên nó cũng có lợi trong việc ngăn ngừa đột quỵ do ánh nắng mặt trời. Không chỉ ngăn ngừa các bệnh nêu trên, mà tía tô còn giúp cải thiện say nắng hoặc mụn cóc.

8. Tốt cho hen suyễn, cảm lạnh và viêm phế quản

Hạt tía tô chứa nhiều quercetin, luteolin, axit alpha-linoleic và axit rosmarinic, tất cả đều rất tốt trong việc hỗ trợ giảm các vấn đề về đường hô hấp và giúp thở dễ dàng.

>> Xem thêm: Cảm giác nghẹn cổ họng nhưng ăn uống bình thường? Nguyên nhân do đâu?

9. Hỗ trợ trong làm đẹp da

la tia to co cong dung nhu the nao

Dầu tía tô được sử dụng trong mỹ phẩm và có công dụng tuyệt vời đối với các vấn đề của làn da. Với tất cả các chất chống viêm, chất chống oxy hóa, kháng khuẩn và khả năng giúp giữ nước nhiều hơn trong da, tía tô có tác dụng rất kỳ diệu trong việc chữa lành các vết phát ban, mụn trứng cá, giúp loại bỏ các nếp nhăn và tạo ra một làn da trẻ trung tuyệt vời.

>> Xem thêm: Uống gì để đẹp da chống lão hóa? Bật mí các loại thức uống giúp bạn trẻ lâu

10. Tác dụng tốt cho người bị viêm khớp

Axit béo có trong tía tô rất hữu ích, đặc biệt là đối với những người thường xuyên bị đau nhức và sưng khớp. Thực tế đó là những chất béo có lợi đó hỗ trợ các khớp, giúp chúng không bị đau và viêm.

11. Giảm các triệu chứng dị ứng

Tía tô có thể hỗ trợ những người đang bị dị ứng. Đó là bởi vì loại thảo mộc này được chứng minh là giúp kiểm soát việc giải phóng histamin trong cơ thể (xảy ra trong quá trình tiếp xúc với chất gây dị ứng). Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tía tô thực sự có hiệu quả trong việc kiểm soát các dấu hiệu và triệu chứng dị ứng khác nhau, bao gồm ngứa và chảy nước mắt, chảy nước mũi, hắt hơi và thậm chí là khó thở.

>> Xem thêm: Các phương pháp trị liệu viêm mũi dị ứng bằng xoa bóp bấm huyệt cực kỳ đơn giản

Tía tô có rất nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của chúng ta. Chính vì vậy, bạn có thể sử dụng nó thường xuyên hơn trong cuộc sống hằng ngày theo nhiều cách khác nhau. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn cung cấp thêm những thông tin về “Lá tía tô có công dụng như thế nào“.

Bạn có thể chế biến lá tía tô thành các món ăn hoặc dùng làm đồ ăn kèm hay phơi khô và nấu nước để uống,… Hãy thực hiện ngay để nhận được các lợi ích mà nó mang lại nhé!

Nguồn: Health Benefit

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.