Chiến thần trong “làng” dinh dưỡng

Lê Thanh Hiền 07/03/2022

Gạo trắng là một món ăn không thể thiếu trong những bữa cơm, và thật khó để thay thế lâu dài bằng các loại bún, phở khác. Tuy nhiên, vẫn còn một loại gạo khác, được ví như hòn ngọc đen trong giới ngũ cốc nguyên hạt, với hàm lượng dinh dưỡng cao đến ngạc nhiên. Hãy cùng Trung tâm VMC tìm hiểu, tác dụng của gạo lứt đen, lý do vì sao gạo lứt đen được đánh giá cao đến vậy.

1. Gạo lứt đen là gì?

Tác dụng của gạo lứt đen

Gạo lứt đen, hay còn gọi là gạo cẩm, gạo tím, là một loại ngũ cốc nguyên hạt ít đường, chứa nhiều chất xơ, giàu chất chống oxy hóa và có tác dụng rất lớn trong các vấn đề tim mạch,… Do vậy, giá bán của loại gạo này thường cao hơn các loại gạo khác

Gạo lứt đen chứa 5g protein – cao hơn gạo trắng (3g), có 2g chất xơ, trong khi gạo trắng hoàn toàn không có. 

Vào thời Phong kiến Trung Quốc, gạo lứt đen chỉ được dành cho các nhà quý tộc, dân thường sẽ bị cấm ăn và sẽ bị xử phạt nặng nếu bị phát hiện phá luật. Đến hiện tại, gạo lứt đen đã được nghiên cứu để phổ biến hơn, gần gũi hơn với mọi người. 

Vậy, tác dụng của gạo lứt đen là gì mà khiến nó trở nên nổi tiếng?

2. Tác dụng của gạo lứt đen

Giàu chất chống Oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa

Chất chống Oxy hóa là các hợp chất để bảo vệ cơ thể bạn, giúp chống lại các tế bào Stress Oxy hóa – có thể gây ra một số các vấn đề về bệnh tim, hay Alzheimer,… Lượng chất chống Oxy hóa có trong gạo lứt đen cao gấp 20-30 lần so với gạo trắng và các loại gạo khác. Hơn nữa, Anthocyanin có trong gạo lứt đen thậm chí có thể đặt lên bàn cân so sánh với quả việt quất – loại quả nổi tiếng với hàm lượng anthocyanin cao so với hơn 40 loại trái cây và rau quả khác. 

Gạo lứt còn giúp cải thiện các tình trạng lão hóa, như vết chân chim, nếp nhăn hay các vấn đề về mắt như thoái hóa điểm vàng, giảm khả năng khởi phát đục thủy tinh thể

Hỗ trợ giảm cân

Gạo lứt đen là một gương mặt quen thuộc với những ai đang muốn giảm cân nặng. Lượng đường ít, chỉ 160 Calo cho 1 phần ăn định mức (gạo trắng là 180 Calo), nhiều chất xơ (2g), nhiều dinh dưỡng, gạo lứt đen luôn là một trợ thủ đắc lực để kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa béo phì.

Xem thêm: Giảm cân tiêu mỡ bằng Y học cổ truyền

Tác dụng của gạo lứt đen: Tốt cho tim mạch

Tác dụng của gạo lứt đen

Vì không chứa natri nên gạo lứt đen sẽ không làm bạn tăng huyết áp, ngược lại còn có thể giúp điều hòa vấn đề này. Bên cạnh đó, chất xơ dồi dào còn giúp loại bỏ cholesterol “xấu” LDL khỏi hệ thống tim mạch, hỗ trợ làm giảm mảng bám xơ vữa động mạch (nguyên nhân chính gây đau tim và đột quỵ), giảm thiểu áp lực cho tim, tăng khả năng hồi phục với lượng vitamin C cao. 

Tăng cường hệ miễn dịch

Theo các chuyên gia, lượng vitamin C đáng kể từ gạo lứt đen sẽ giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe. Vitamin C sẽ kích thích sản sinh tế bào bạch cầu, những tế bào trên đầu chiến tuyến chống lại các tác nhân, mầm bệnh.

Ngoài ra, vitamin C còn là một thành phần quan trọng của collagen, rất cần thiết cho việc tái tạo và sửa chữa các tế bào, cơ quan, mô và thành mạch máu.

Giảm nguy cơ bị tiểu đường

Tác dụng của gạo lứt đen

Ít đường nhưng giàu dinh dưỡng, gạo lứt đen có rất nhiều tác dụng trong việc kiểm soát tốt lượng đường trong máu và ngăn ngừa sự tiến triển của vấn đề này. 

Xem thêm: Kiểm soát tiểu đường bằng Y học cổ truyền

Tốt cho xương

Để duy trì và hỗ trợ xương chắc khỏe, các thực phẩm giàu Photpho thường được chọn lựa. Với 8%DV Photpho, gạo lứt đen là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang có nhiều dấu hiệu đau trong xương.

Với nhiều ưu thế tuyệt đối về các “Tác dụng của gạo lứt đen”, thì loại gạo này thường được các y bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày để giúp nâng cao sức khỏe và phòng chống một số các vấn đề về tim mạch, xương,… Bạn có thể sử dụng gạo lứt đen như một loại thực phẩm thay thế cho gạo trắng trong các bữa cơm hàng ngày, hoặc chế biến với các hình thức khác như nấu cháo, xôi,…

Để biết thêm những thông tin chi tiết về làm đẹp da của Trung tâm VMC, bạn vui lòng để lại thông tin liên lạc tại đây, hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.