Chức năng gan kém nên uống gì để tăng cường?

Lê Thanh Hiền 23/12/2022

Công việc căng thẳng, stress, thói quen ngủ ít, thức khuya, ăn nhiều đồ dầu mỡ, cay nóng, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia,… là nguyên nhân khiến cho gan dần suy yếu. Vậy làm thế nào để phục hồi và cải thiện chức năng của gan. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc “chức năng gan kém nên uống gì”. Dưới đây là danh sách 11 loại thức uống tốt nhất giúp cải thiện chức năng của gan mà cực kỳ dễ thực hiện tại nhà.

1. Thanh lọc gan bằng nước trà xanh

chuc nang gan kem nen uong gi

Trà xanh là thức uống tuyệt vời Không chỉ giúp giải trừ căng thẳng, mệt mỏi, làm đẹp da mà trà xanh còn rất tốt cho CHỨC NĂNG CỦA GAN.

Uống nước trà xanh mỗi ngày sẽ giúp giải độc và thanh nhiệt tự nhiên. Bởi trong trà xanh có chứa rất nhiều chất chống Oxy hóa cao làm tăng chức năng hoạt động cho gan. Vì vậy không lạ gì khi nước uống trà xanh được liệt kê trong danh sách “chức năng gan kém nên uống gì?”.

2. Chức năng gan kém nên uống gì: Nước cam, chanh bưởi

Đặc tính của nước cam, chanh, bưởi rất giàu vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh. Vitamin C có tác dụng giúp chuyển hóa những chất độc hại bên trong cơ thể chuyển thành dạng dễ tan trong nước và đào thải qua thận, nhờ vậy mà giảm thiểu áp lực cho gan khi đang thực hiện chức năng thải lọc. Để làm tăng thêm hiệu quả giải độc cho gan, bạn có thể cho thêm gừng hoặc mật ong để kích thích chuyển hóa.

>> XEM THÊM: Bạn đã biết gì về hội chứng suy giảm chức năng gan?

3. Nước táo ép

chuc nang gan kem nen uong gi

Trong nước táo có chứa axit malic giúp giải độc cơ thể và thanh lọc gan. Không những vậy nó còn làm sạch hệ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Táo còn chứa một lượng lớn chất xơ pectin có tác dụng tăng cường đào thải những kim loại nặng từ đồ ăn thức uống hàng ngày, từ đó giúp làm giảm áp lực giải độc cho gan.

4. Chức năng gan kém nên uống gì: Nước ép dưa hấu

Đây là một loại nước tuyệt vời giúp cơ thể đào thải độc tố nhờ vào citrulline. Đây là hoạt chất đặc biệt giúp tăng cường chức năng gan, loại bỏ amoniac và tất cả những hóa chất độc hại từ thực phẩm, đồng thời bổ sung năng lượng đến cơ thể.

5. Nước đậu đen

Khi nhắc đến loại nước có công dụng thanh nhiệt trong những ngày hè nắng nóng thì chắc chắn không thể bỏ qua nước đậu đen. Trong nước đậu đen có chứa rất nhiều muối khoáng và vitamin đặc biệt là thành phần Molypden của Enzyme Sulfite oxidase có tác dụng giải độc gan cực kỳ hiệu quả.

>> XEM THÊM: Gan nhiễm mỡ nên ăn trái cây gì? Top 7 loại trái cây người mắc gan nhiễm mỡ nên sử dụng hằng ngày

6. Nước bí đao mát gan

chuc nang gan kem nen uong gi

Trà bí đao không chỉ có tác dụng giúp chị em giảm cân mà còn được đánh giá rất cao về tính hiệu quả trong việc làm mát gan và tăng cường chức năng gan.

Với lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, uống trà bí đao hàng ngày sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng cần thiết cho cơ thể, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và ngăn ngừa tình trạng chướng bụng, đau dạ dày,… Từ đó giúp giảm bớt áp lực và tăng cường chức năng gan

Bạn có thể kết hợp bí đao với một vài nguyên liệu khác như dứa, đậu đỏ, lá sen,…để tạo ra thức uống giúp hỗ trợ viêm gan, gan nhiễm mỡ hiệu quả.

7. Chức năng gan kém nên uống gì: Nước gạo lứt

Trong gạo lứt có thành phần dinh dưỡng rất cao nên cực kỳ tốt cho cơ thể nói chung và lá gan nói riêng. Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học tại Mỹ thì gạo lứt giúp lá gan hoạt động tốt hơn rất nhiều để loại bỏ độc tố và ký sinh trùng có trong máu. Vì vậy, gạo lứt có tác dụng thanh lọc gan, ngoài ra còn có khả năng điều hòa khí áp và ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch.

>> XEM THÊM: Cải thiện chức năng gan bằng xoa bóp bấm huyệt

8. Nước rau má

chuc nang gan kem nen uong gi

Trong Y học cổ truyền, rau má có tính mát, vị hơi đắng và không độc có tác dụng giải độc, làm mát, chống viêm, lợi tiểu, … Nó được sử dụng để trị các vấn đề viêm gan, rôm sảy, ngứa, thanh nhiệt, giảm mụn nhọt,… Bạn có thể uống nước ép rau má hoặc có thể kết hợp rau má với râu ngô.

9. Chức năng gan kém nên uống gì: Nước atiso

Đối với những vấn đề về gan như men gan cao, viêm gan B mãn tính,… thì Atiso được coi là “thần dược” vì nó tác dụng hỗ trợ điều trị và phục hồi chức năng của những tế bào gan. Đồng thời giúp loại bỏ các độc tố ở trong gan rất tốt.

Những hoạt chất Silymarin, Cynarin bên trong Atiso có khả năng chống Oxy hóa cao, đồng thời giúp điều tiết dòng chảy của mật bên trong hệ thống dẫn mật. Cơ chế tăng tiết mật này sẽ giúp gan được bài tiết chất độc và phục hồi chức năng của gan tốt hơn.

>> XEM THÊM: Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì? Nên ăn gì?

10. Nước ép bưởi

Trong bưởi chứa rất nhiều Vitamin C và chất Glutathione – là hợp chất chống Oxy hóa cao có tác dụng làm tăng quá trình đào thải độc tố của gan và giúp bảo vệ gan khỏi sự tấn công của những vi chất tự do.

Bên cạnh đó, thành phần Vitamin C có trong bưởi còn giúp ngăn ngừa ung thư miệng, ung thư dạ dày. Do vậy, lời khuyên dành cho bạn là nên uống một ly nước ép bưởi mỗi ngày để giúp tăng cường sức khỏe của gan và cơ thể.

11. Nước lọc

Nước là thành phần chiếm 70 – 80 % trọng lượng trong cơ thể. Khi cơ thể bị thiếu nước, các độc tố ở trong gan và thận không được thanh lọc và đào thải ra bên ngoài sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy bạn nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày để cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể để bảo vệ chức năng gan.

Kết luận

Hy vọng bài viết dưới đây giúp bạn giải đáp thắc mắc “chức năng gan kém nên uống gì”. Từ đó trang bị cho mình kiến thức để có một lá gan khỏe mạnh, phòng tránh được các vấn đề về gan như nóng gan, xơ gan, viêm gan…

Nguồn tham khảo: viemgan, orihiro

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.