Có nên gội đầu khi đang đau đầu không? Lời khuyên nào để bạn tránh được những tác hại không nên?

Lê Thanh Hiền 19/02/2022

Gội đầu là một cách giúp cơ thể được thư giãn sau một ngày mệt mỏi, là tác động bên ngoài giúp khí huyết lưu thông và đem lại cảm giác mát mẻ, tỉnh táo. Việc gội cũng giúp đưa Oxy lên não và làm giảm cơn đau đầu, tuy nhiên chỉ là tạm thời. Đau đầu có nên gội đầu không là một vấn đề thường gặp nhất. Hãy cùng Trung tâm VMC tìm hiểu, Đau đầu có nên gội đầu không, nên gội và không nên gội vào lúc nào?

1. Đau đầu có những nguyên nhân nào? 

Đau đầu do ngoại lực, thói quen, stress tác động

Đau đầu có nên gội đầu không
  • Đau đầu do căng thẳng kéo dài, áp lực tâm lý: cơn đau tăng dần, nhanh và bất ngờ. Cơn đau siết chặt cơ vùng mặt, cổ và da đầu, tăng cảm giác khó chịu xung quanh đầu. Cơn đau càng tăng thêm khi có tiếng ồn.
  • Đau do thức khuya, ngủ ít, làm việc nhiều với máy tính.
  • Thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ trong chu kỳ kinh, phụ nữ sau sinh hay người đang trong giai đoạn tiền mãn kinh.
  • Thay đổi thời tiết, tác dụng phụ của thuốc, uống nhiều rượu bia hoặc sử dụng chất kích thích,…

Liên quan đến các yếu tố khác

Đau đầu có nên gội đầu không
  • Viêm xoang: 90% những người bị viêm xoang có kèm theo triệu chứng đau đầu.
  • Đau nửa đầu Migraine (đau thần kinh vận mạch): gặp nhiều hơn ở phụ nữ. Cơn đau diễn ra theo từng cơn, kéo dài hàng giờ hoặc thậm chí vài ngày, 
  • Tăng nhãn áp glaucoma: do áp lực thủy dịch trong nhãn cầu tăng cao, tạo áp lực lên mắt và làm tổn thương dây thần kinh thị giác. Kéo theo những cơn đau nửa đầu đột ngột và dữ dội, kéo theo buồn nôn, nôn, suy giảm thị lực.
  • Thiếu máu não: đau đầu là dấu hiệu điển hình của tình trạng này. Đau nhói ở vùng đầu cố định, rồi lan tỏa khắp đầu, nặng đầu, đặc biệt khi di chuyển nhiều, suy nghĩ quá mức, cùng với hoa mắt, ù tai, mất thăng bằng và suy giảm trí nhớ.
  • Khối u não: đau đầu dữ dội, dai dẳng, không rõ nguyên nhân. Cơn đau nhiều hơn khi thức dậy vào buổi sáng, khi ho, lúc tập thể dục hay thay đổi tư thế. 

Xem thêm: Cơn đau đầu đến nhanh như tốc độ Hà Nội leo rank trên bảng thống kê Covid-19, thì nên uống gì?

2. Đau đầu có nên gội đầu không

Như đã nói, đau đầu là một phương pháp Massage hiệu quả để thư giãn, nhưng không thể gội bất kỳ lúc nào, mà còn tùy thuộc vào nguyên nhân khởi phát để có những phương án phù hợp với việc “Đau đầu có nên gội đầu không”.

Với những cơn đau do ngoại lực, căng thẳng, do thói quen sống chưa khoa học, thì việc gội đầu sẽ là một cách hoàn hảo để giảm bớt sự khó chịu.

Với những nguyên nhân còn lại, việc gội đầu hay không còn tùy thuộc vào tình trạng và khung giờ trong ngày. Bởi có những thời điểm mà bạn không nên gội để bảo vệ sức khỏe cho mình. 

Xem thêm: Tạm biệt cơn đau đầu khó chịu bằng việc mát xa, làm thế nào cho đúng?

3. Không nên gội đầu vào khoảng thời gian nào?

Sau khi ngủ dậy vào sáng sớm

Đây là lúc cơ thể bạn vừa được khởi động trở lại sau một giấc ngủ dài, việc lưu thông máu vẫn còn chậm, nên việc gội đầu sẽ gây kích thích và đem lại nhiều tác động xấu. Ngoài ra, nếu gặp phải những cơn gió độc, thì rất dễ gây ra tình trạng đột quỵ. 

Nên gội đầu 30 phút sau khi ngủ dậy bằng nước ấm, và sấy khô ngay sau khi gội để tránh bị cảm lạnh. 

Gội khi quá đói hoặc quá no

Bạn sẽ dễ gặp phải những vấn đề về đường tiêu hóa như đau dạ dày, buồn nôn, chóng mặt,…

Khi sốt, khi vừa ốm dậy

Đây là hai thời điểm mà sức đề kháng còn rất yếu, việc gội đầu có thể khiến tình trạng trở nặng và gây ra các triệu chứng nguy hiểm khác. 

Say rượu

Khi say rượu, thì dù là nước nóng hay lạnh bạn cũng không nên gội đầu. Nước nóng sẽ khiến nhiệt không thể thoát ra ngoài, nước lạnh dễ bị sốc nhiệt, buồn nôn, chóng mặt.

Quá khuya

Vùng đầu là một khu vực quan trọng và cần cẩn thận. Gội quá khuya (ít nhất sau 22h không nên gội) sẽ khiến các mạch máu bị co lại, lâu dài sẽ gây ra tình trạng đau đầu mạn tính, tiền đình, chóng mặt,…

Gội ngay sau khi tập thể dục hoặc vận động mạnh

Tập thể dục sẽ khiến các tuyến mồ hôi hoạt động hết công suất, nên những khi vận động xong, bạn không nên gội đầu ngay để tránh bị cảm lạnh. 

Đau đầu có nên gội đầu không có lẽ là câu hỏi quen thuộc và thường xuyên nhất. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, bạn nên tránh những thời điểm xấu trên. Ngoài ra, cũng không nên gội đầu bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh

Hiện nay, Trung Tâm VMC đang cung cấp các khóa học về “Thư giãn vùng đầu và cải thiện đau đầu”, sẽ giúp bạn cải thiện tốt các vấn đề về đau đầu từ những người phải thường xuyên thức khuya, do thời tiết, mất ngủ, thiếu máu lên não,…

Để tìm hiểu thêm về cách xoa bóp giảm đau đầu của Trung tâm VMC, bạn vui lòng để lại thông tin liên lạc tại đây, hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.