Làm thế nào để cải thiện tình trạng tê chân tay do thiếu chất?

Lê Thanh Hiền 21/02/2022

Chắc hẳn ít nhiều người đã từng trải qua cảm giác kiến cắn râm ran hoặc nặng hơn là đau nhức vùng tay chân mà chưa biết nguyên nhân vì sao. Đây là một tình trạng khá phổ biến và xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong số đó là do thiếu chất. Hãy cùng Trung tâm VMC tìm hiểu, hay bị tê chân tay là thiếu chất gì, nguyên nhân và cách cải thiện tình trạng này.

1. Hay bị tê chân tay là thiếu chất gì?

Hay bị tê chân tay là thiếu chất gì

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc hay bị tê chân tay, có thể là do bị tổn thương các dây thần kinh liên quan đến cảm giác, bị côn trùng cắn, trúng độc hải sản hoặc chỉ đơn giản là do ngồi lâu bị tê. Tuy nhiên, Trung tâm VMC xin được đề cập sâu đến một nguyên nhân khác, gần gũi và phổ biến hơn, đó là do thiếu chất. Cụ thể, người hay bị tê chân tay thường là do bị thiếu các chất sau

Canxi

Như bạn đã biết, Canxi là một chất vô cùng quan trọng có vai trò xuyên suốt trong quá trình phát triển, trưởng thành và lão hóa của con người. Chất này chiếm đến 99% ở xương và răng. Mà xương thì phân bổ trên toàn bộ cơ thể. Tê tay chân là một trong những dấu hiệu đầu của việc thiếu Canxi, dễ dẫn đến loãng xương, thoái hóa xương hoặc những biểu hiệu của các vấn đề về xương khớp khác.

Kali

Một chất khác cũng nằm trong danh sách “Hay bị tê chân tay là thiếu chất gì”. Kali có vai trò quan trọng trong các hoạt động chức năng về tim mạch và đường tiêu hóa, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của bộ não và lượng Oxy tuần hoàn trong máu. Mà nếu máu không được tuần hoàn kịp thời lên não, thì cơ thể rất dễ xảy ra các tình trạng như tê chân hoặc tê tay.

Magie

Đây là một chất có vai trò giúp kiểm soát các xung thần kinh của hệ thần kinh con người. Bên cạnh đó, Magie cũng góp một phần vào việc hình thành nên xương và năng lượng cho toàn bộ cơ thể. Tổn thương các dây thần kinh cũng là một nguyên nhân phổ biến dẫn tới việc tê chân tay ở người.

Vitamin B1

Vitamin B1 góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa các biến chứng xấu lên hệ thần kinh, não, cơ tim và dạ dày cùng với ruột. Trên hết, chất này còn là nguyên nhân dẫn đến sự giảm sút các tế bào trong cơ thể. Ngoài bị tê chân tay, những người thiếu Vitamin B1 còn có thể bị mệt mỏi, chóng mặt, cứng khớp, kèm theo cảm giác như bị kim châm.

Vitamin B2

Vitamin B2 hoạt động như một chất chống Oxy hóa trong cơ thể, giúp tăng cường các tế bào máu khỏe mạnh. Ngoài ra, nó cũng góp phần tạo điều kiện trao đổi chất lành mạnh, và tham gia vào việc chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. Người bị thiếu Vitamin B2 thường bị thiếu máu, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc tê chân tay, mệt mỏi, chóng mặt, thậm chí suy giảm khả năng nhận thức.

Acid Folic

Đây là một chất góp mặt trong quá trình sản xuất ra các tế bào mới, nổi bật trong đó là bạch cầu và tiểu cầu. Ngoài ra, chất này cũng tham giam vào việc tổng hợp Vitamin B12 và hỗ trợ hệ kinh. Cho nên, bạn cũng cần cân nhắc đến loại chất này khi ơ thể xảy ra tình trạng tê chân tay.

2. Bổ sung chất dinh dưỡng cải thiện tình trạng tê tay chân vì thiếu chất

Hay bị tê chân tay là thiếu chất gì

Với vấn đề “Hay bị tê chân tay là thiếu chất gì”, thì cách tốt và lâu dài nhất chính là đầu tư vào chất lượng các bữa ăn hàng ngày. Bạn nên đi thăm khám để xác định tình trạng thường xuyên bị tê chân tay có nghiêm trọng không, xuất phát từ nguyên nhân nào để bổ sung các chất dinh dưỡng kịp thời. 

  • Với những người thiếu Canxi: Canxi có nhiều trong các thực phẩm như trứng, sữa, xương sườn, bông cải xanh và sụn,…
  • Với những người thiếu Kali: Đậu nành, củ dền, chuối, đậu đen,… là những sự lựa chọn ưu tiên.
  • Với những người thiếu Magie: các thực phẩm chứa Magie nhiều nhất gồm Hạnh nhân, óc chó, đỗ, bơ, các thực phẩm họ đậu, socola đen,…
  • Với những người thiếu Vitamin B1: các loại đậu, thịt heo,…
  • Với những người thiếu Vitamin B2: Bạn nên ăn nhiều các món như cá hồi, thịt bò, trứng, sữa,…

Bên cạnh đó, việc đi thăm khám là điều cần thiết, vì không phải tất cả tình trạng tê chân tay đều xuất phát từ việc thiếu chất, mà còn có thể liên quan đến các vấn đề nặng hơn về thần kinh, đa xương, đột quỵ,… 

Ngoài ra, để cải thiện tình trạng tê chân tên tay, bạn có thể tham khảo thông tin và đăng ký ngay một khóa học “Phòng ngừa và trị liệu mỏi vai, tê tay, hội chứng ống cổ tay” của Trung tâm VMC. Khóa học sẽ giúp bạn cải thiện cái vấn đề về đau mỏi vai gáy, tê tay với sự giảng dạy của các bác sĩ chuyên ngành Y học cổ truyền.

Mong rằng bài viết về “Hay bị tê chân tay là thiếu chất gì” sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn với những vấn đề thường gặp đối với cơ thể. 

Để tìm hiểu thêm về tê đầu ngón tay của Trung tâm VMC, bạn vui lòng để lại thông tin liên lạc tại đây, hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.